คุมตัว "เกรตา ทุนเบิร์ก" ประท้วงต้านเหมืองถ่านหินในเยอรมนี

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 66
06:44
194
Logo Thai PBS
คุมตัว "เกรตา ทุนเบิร์ก" ประท้วงต้านเหมืองถ่านหินในเยอรมนี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจคุมตัว "เกรตา ทุนเบิร์ก" และนักเคลื่อนไหวออกจากพื้นที่ หลังร่วมประท้วงต้านการขยายเหมืองถ่านหินในเยอรมนี ระบุพยายามขอผู้ประท้วงไม่เคลื่อนไปใกล้ขอบเหมือง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ยืนยันไม่ได้คุมขังหรือตั้งข้อหา ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว

ความคืบหน้ากรณีประท้วงการขยายเหมืองถ่านหินในเยอรมนีตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ (18 ม.ค.2566) ตำรวจเยอรมนีในชุดควบคุมฝูงชนนำตัว "เกรตา ทุนเบิร์ก" นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ชาวสวีดิชวัย 20 ปี ออกจากพื้นที่ ระหว่างเข้าร่วมการประท้วงคัดค้านการรื้อถอนหมู่บ้าน Lützerath ในรัฐ North Rhine-Westphalia ทางตะวันตกของเยอรมนี เพื่อขยายเหมืองถ่านหิน โดยทุนเบิร์กยังส่งยิ้มระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

ทั้งนี้ ได้มีการเปิดเผยภาพของทุนเบิร์กขณะนั่งอยู่ในรถบัสตำรวจ พร้อมชูนิ้วโป้งให้กล้อง หลังถูกควบคุมตัวพร้อมนักเคลื่อนไหวคนอื่นอีกจำนวนหนึ่ง

ตำรวจเยอรมนี เปิดเผยว่า ไม่ได้จับกุมหรือตั้งข้อหาทุนเบิร์ก รวมถึงนักเคลื่อนไหวคนอื่น ๆ เพียงแต่ควบคุมตัวออกไปจากพื้นที่ หลังเจ้าหน้าที่พบว่าผู้ประท้วงเคลื่อนไปยังบริเวณขอบของเหมืองถ่านหิน Garzweiler 2 และจะปล่อยตัวเมื่อตรวจสอบบัตรประจำตัวของแต่ละคนเป็นที่เรียบร้อย

การประท้วงครั้งนี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว โดยกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม ระบุว่า มีผู้เข้าร่วมประมาณ 35,000 คน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ตำรวจระบุว่า ตัวเลขอยู่ที่ 15,000 คน

ขณะที่นักเคลื่อนไหว ไม่ต้องการให้ขยายเหมืองถ่านหินแห่งนี้ แต่ควรหันไปพัฒนาพลังงานทดแทนมากกว่า โดยมองว่าขัดต่อนโยบายสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี ที่ตั้งเป้าลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก หลังจากมีการปรับเปลี่ยนนโยบายให้เลิกพึ่งพาถ่านหินเร็วขึ้น จากเดิมตั้งเป้าไว้ปี 2038 ขยับเข้ามาเป็นปี 2030 สำหรับเหมืองถ่านหินดังกล่าว บริเวณโดยรอบ Lützerath ผลิตถ่านหินลิกไนต์ปีละมากถึง 25 ล้านตัน ซึ่งลิกไนต์จัดเป็นถ่านหินชนิดที่ก่อมลพิษมากที่สุด

ล่าสุดตำรวจเยอรมนี เปิดเผยว่า ทุนเบิร์กได้รับการปล่อยตัวแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง