สหรัฐฯ คิดค้นหุ่นยนต์ส่งสินค้าอัตโนมัติ ส่งได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์ 24 ชม.

Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คิดค้นหุ่นยนต์ส่งสินค้าอัตโนมัติ ส่งได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์ 24 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเอกชนในเมืองบรูกลิน สหรัฐอเมริกา เปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ จัดส่งสินค้าถึงมือผู้รับได้ทุกสถานที่ ทุกสถานการณ์ 24 ชม. อำนวยความสะดวกในยุคสั่งของออนไลน์

การส่งสินค้าแบบดิลิเวอรี (Delivery) ถึงมือผู้รับยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่จำเป็นต้องเดินไปซื้อและหิ้วของเองให้หนัก สามารถสั่งซื้อสินค้าแล้วรอให้ของมาส่งถึงที่บ้านได้เลย เรียกได้ว่าสะดวกสบาย และประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก ร้านค้าหลายร้านจึงหันมาให้บริการจัดส่งแบบดิลิเวอรีกันมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกร้านที่จะมีพนักงานเพียงพอในการให้บริการขนส่งสินค้าได้ หุ่นยนต์อัตโนมัติจัดส่งสินค้า จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้

บริษัทหุ่นยนต์ส่งของในบรูกลิน สหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวหุ่นยนต์อัตโนมัติรุ่นใหม่ "เยติ (Yeti)" ช่วยเติมเต็มธุรกิจที่ขาดแคลนพนักงานสำหรับอุตสาหกรรมค้าปลีกและร้านอาหาร โดยหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถส่งอาหารและเครื่องดื่ม ของชำ และพัสดุถึงจุดหมายปลายทางของผู้รับได้ทุกที่ ทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะอยู่ริมถนน ภายในอาคาร ก็ส่งของถึงมือผู้รับได้ตลอด 24 ชั่วโมง

หุ่นยนต์จัดส่งของอัตโนมัติมีแผนที่และระบบเซนเซอร์ที่แม่นยำ ระบบเซนเซอร์จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและประเมินสถานการณ์ให้หุ่นยนต์ทราบถึงสภาพแวดล้อม ทำให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ฝ่าฝูงชนในสภาพแวดล้อมที่แออัด มีคนพลุกพล่าน หรือมีสิ่งกีดขวาง เพื่อให้เดินทางไปยังที่หมายได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย อีกทั้งยังทนทานต่อทุกสภาพอากาศและสภาพพื้นถนน ไม่ว่าจะฝนตก พื้นลื่น หรือหิมะหนาแค่ไหน หุ่นยนต์ส่งของตัวนี้ก็ยังทำงานได้เป็นอย่างดี

ภายในของหุ่นยนต์ส่งของอัตโนมัติสามารถบรรจุสินค้าหรือพัสดุได้เป็นจำนวนมาก จึงหมดกังวลเรื่องของหายหรือหยิบสลับกันไปได้เลย เพราะมีช่องแบ่งให้สามารถแยกพัสดุที่เป็นของผู้รับแต่ละคนได้ โดยเมื่อสินค้าถึงที่หมายผู้รับเพียงแค่สแกนคิวอาร์โคด (QR Code) เพื่อรับพัสดุของตัวเองได้ทันที

นอกจากหุ่นยต์จัดส่งของอัตโนมัติจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ส่งและผู้รับแล้ว ยังทำงานแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เนื่องจากมีเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ช่วยลดการเกิดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ในกระบวนการจัดส่ง และช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายด้านเทคโนโลยีที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

ที่มาข้อมูล: ottonomy, engadget, producebluebook, techcrunch
ที่มาภาพ: ottonomy
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง