พบอีก 3 ร่างเรือระเบิด แรงสะเทือนไกลรัศมี 10 กม.

อาชญากรรม
18 ม.ค. 66
10:08
480
Logo Thai PBS
พบอีก 3 ร่างเรือระเบิด แรงสะเทือนไกลรัศมี 10 กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบผู้สูญหายเพิ่มอีก 3 คนเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ลอยห่างจากจุดเรือ 120 เมตร นำส่งตรวจอัตลักษณ์บุคคล ขณะที่ยังมีผู้สูญหายอีก 3 คน ส่วนแรงระเบิดสะเทือนไกลถึง 10 กม.พบมีบ้านเรือนกระจกหน้าต่างแตก

ความคืบหน้าเหตุเรือบรรทุกน้ำมันสมูธซี 22 เกิดไฟไหม้ และระเบิดระหว่างรอจอดรอขึ้นอู่ตรวจสอบสภาพ จ.สมุทรสงคราม 

วันนี้ (18 ม.ค.2566) เมื่อเวลา 08.15 น.ทีมประดาน้ำ 15 คนจากมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ หน่วยกู้ภัยมังกร ศูนย์ชลบุรี เตรียมความพร้อมในภารกิจดำน้ำค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือระเบิด จำนวน 5 คน โดยประสานกับทีมประดาน้ำท้องถิ่น 15 คน อุปกรณดำน้ำ 30 ชุด เครื่องสแกนวัตถุใต้น้ำ 2 ชุด เจ็ทสกี 3 เรือยาง 2 ลำ

หลังจากนักประดาน้ำสลับหมุนเวียนทีม เพื่อร่วมกันค้นหาบริเวณรอบเรือบรรทุกในรัศมี 100 เมตร แต่การทำงานค่อนข้างลำบาก เนื่องจากใต้น้ำ มีแผ่นเหล็กขนาดใหญ่ที่เกิดจากแรงระเบิดอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ

ต่อมาเวลา 09.10 น.เจ้าหน้าที่พบร่างผู้สูญหายเพิ่มเติมอีก 1 คนห่างจากจุดเรือระเบิดประมาณ 120 เมตร ลอยอยู่กลางแม่น้ำแม่กลอง เจ้าหน้าที่เข้าเก็บร่างเข้าฝั่งแล้ว เพื่อนำตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลยังไม่ทราบเป็นใคร  รวมผู้เสียชีวิตยืนยัน 3 คนสูญหาย 4 คน 

อ่านข่าวเพิ่ม ไฟไหม้ "เรือบรรทุกน้ำมัน" สมุทรสงคราม ช่างเครื่องกระโดดน้ำหนีตาย

พบร่างลูกเรือน้ำมันระเบิดแล้ว 3 ศพ 

ต่อมาเวลา 09.45 น. ครอบครัวของผู้สูญหายเข้ามายืนยันร่างผู้เสียชีวิตอีก 1 คนที่พบเช้านี้ ว่าเป็นร่างของพ่ออายุ 46 ปีเป็นชาวมอญ ซึ่งเป็นช่างซ่อมเรือบรรทุกน้ำมันลำที่ระเบิดมา 5 ปีแล้ว ขณะที่ญาติกลุ่มใหญ่รออยู่ด้านหน้าจุดที่เจ้าหน้าที่กั้นแนวรั้วไว้ ถึงกับร้องไห้

จากนั้นเวลา 10.20 น. เจ้าหน้าที่ยังทยอยพบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 2 ของวันนี้ อยู่บริเวณจุดที่ เรือน้ำมันระเบิด เจ้าหน้าที่ตามญาติยืนยันแล้ว พบเป็นนายอูแง ชาวเมียนมา ซึ่งและเป็นศพที่ 4

กระทั่งในเวลา 11.00 น.พบผู้เสียชีวิตรายที่ 3 เจ้าหน้าที่ให้ภรรยา ของผู้เสียชีวิตยืนยันร่างทราบชื่อคือนายโซมิน ชาวเมียนมา อายุ 47 ปี ถือเป็นศพที่ 5 ของเหตุการณ์ ยังค้นหาผู้สูญหายอีก 3 คน

แรงระเบิดสะเทือนรัศมี 10 กม.บ้านเสียหาย

ขณะที่เหตุเรือระเบิดครั้งนี้ กล้องวงจรปิดบริเวณอู่ท่าเรือ บันทึกภาพเหตุระเบิดไว้ได้ ส่วนกล้องวงจรปิดฝั่งตรงข้ามเรือ บันทึกภาพนาทีเรือระเบิด ซึ่งแสดงให้เห็นความรุนแรงของการระเบิดที่สั่นสะเทือนถึงฝั่งตรงข้าม ทำให้เรือประมงที่อยู่ใดล้เคียงต้องชะลอเรือ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย

แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงในรัศมี 4-5 กิโลเมตร ถูกแรงอัดได้รับความเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นกระจกหน้าต่างแตก และเสียงระเบิดดังไกลไปถึงโรงพยาบาลอัมพวา ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 10 กิโลเมตร



หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง เพื่อควบคุมเพลิง จากนั้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบผู้เสียชีวิตอยู่บริเวณใต้ท้องเรือ 1 คน ญาตินำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

ขณะที่ยัง แรงงานชาวเมียนมากลุ่มนี้ มาติดตามสถานการณ์และรอคอยญาติที่ยังสูญหาย อย่างน้อย 3 ครอบครัว ที่ศูนย์ประสานงาน เนื่องจากสมาชิกในครอบ ครัวไปทำงานอยู่กับเรือลำนี้ โดยครอบครัวยังไม่สามารถติดต่อได้

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ยืนยันว่า ขณะเกิดเหตุเรือลำนี้เป็นเรือเปล่า เตรียมการที่จะขึ้นอู่ในอีกไม่กี่วัน ซึ่งปกติจะมีการล้างระวางเรือ โดยเรือลำนี้ต่อขึ้นประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว ถือว่ายังเป็นเรือใหม่ ใช้บรรทุกน้ำมันเบนซิน ดีเซล น้ำมันดิบ เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความไวไฟ ต้องมีมาตรการรัดกุมในการขึ้นอู่ ต้องล้างถัง และไล่แก๊สออกจากระวางเรือจนมั่นใจว่าไม่มีสิ่งที่จะก่อให้เกิดเหตุระเบิดได้

จึงยังเป็นข้อสงสัยอยู่ว่าเหตุใดจึงเกิดการระเบิด ซึ่งต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าการระเบิดเกิดขึ้นจากสิ่งใด โดยจะทราบผลในอีก 10 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้น 10 วันสอบเรือระเบิด พบมีน้ำมันเตา 3 หมื่นลิตรตกค้าง

ฟไหม้ "เรือบรรทุกน้ำมัน" สมุทรสงคราม ช่างเครื่องกระโดดน้ำหนีตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง