สวีเดนเปิดตัวฐานปล่อยจรวดแห่งแรกในยุโรป พร้อมปล่อยดาวเทียมดวงแรกปลายปีนี้

Logo Thai PBS
สวีเดนเปิดตัวฐานปล่อยจรวดแห่งแรกในยุโรป พร้อมปล่อยดาวเทียมดวงแรกปลายปีนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปและทางการสวีเดน เปิดตัวท่าอวกาศยาน (Spaceport) แห่งใหม่ ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน ซึ่งถือว่าเป็นฐานปล่อยจรวดแห่งแรกในภาคพื้นทวีปยุโรป

ท่ามกลางดงป่าสนทางตอนเหนือที่ปกคลุมไปด้วยหิมะในช่วงฤดูหนาวใกล้เมือง Kiruna ของสวีเดน อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน (Ursula von der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน และนายกรัฐมนตรี อูล์ฟ คริสเตอร์สัน (Ulf Kristersson) ได้เข้าร่วมพิธีเปิดตัวฐานปล่อยจรวดระดับวงโคจรแห่งแรกในภาคพื้นทวีปยุโรป

หลังจากที่ตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปีมาแล้ว ที่ประเทศสมาชิกในองค์กรอวกาศสหภาพยุโรป หรือ อีซา (European Space Agency - ESA) ต้องพึ่งพาศูนย์อวกาศเกียนา (Guiana Space Centre) ฐานปล่อยจรวดในดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสที่ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ ในการขนส่งดาวเทียมและยานอวกาศไปนอกโลก ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบันแล้ว

เนื่องจากบริษัทสตาร์ตอัปต่าง ๆ ในยุโรปและภาครัฐบาลมีความต้องการที่จะลดการพึ่งพาการปล่อยจรวดจากรัสเซีย อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งในยูเครน อีกทั้งฐานปล่อยจรวดแห่งใหม่ในสวีเดนนี้ ยังเป็นการแข่งขันกับประเทศอังกฤษที่เพิ่งถอนตัวออกไปจากสภาพยุโรปเมื่อปี ค.ศ. 2020 อีกด้วย ซึ่งทางฝั่งอังกฤษมีแผนที่จะสร้างฐานปล่อยจรวดเป็นของตนเองเช่นกัน

ด้วยเงินทุนจำนวนมากที่กำลังหลั่งไหลเข้ามาในศูนย์อวกาศ Esrange ที่เคยเป็นฐานปล่อยจรวดทดสอบขนาดเล็กของสวีเดนที่ไม่สามารถส่งสิ่งของขึ้นไปอวกาศได้จริง ๆ มานานนับสิบปี ก็ได้กลายเป็นศูนย์อวกาศที่มีโครงสร้างสาธารณูปโภคเพียบพร้อมที่จะปล่อยตัวดาวเทียมดวงแรกไปยังวงโคจรระดับต่ำของโลกได้แล้ว ภายในช่วงปลายปี ค.ศ. 2023 นี้

และในขณะเดียวกันนี้เอง บริษัทอารีอานสเปซ (Arianespace) บริษัทผู้ให้บริการจรวดขนส่งสัญชาติฝรั่งเศสชื่อดัง ที่เคยพา "กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์" ออกไปนอกโลกมาแล้ว ก็มีแผนที่จะเข้ามาใช้งานพื้นที่ฐานปล่อยนี้ ให้กลายเป็นสถานที่หลักในการทดสอบจรวดรุ่นใหม่อีกด้วย ซึ่งจรวดรุ่นใหม่ของอารีอานเสปซนี้จะสามารถกลับมาลงจอดเองบนโลก หลังจากที่ปล่อยตัวไปแล้วได้เหมือนกับจรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX)

และถ้าหากย้อนกลับไปช่วง 1 วันก่อนที่จะมีการเปิดตัวทางการสวีเดนก็ได้ออกมาประกาศว่ามีการค้นพบแหล่งแร่แรร์เอิร์ธ (Rare Earth Elements) ที่ใหญ่ที่สุดในภาคพื้นทวีปยุโรปในละแวกเดียวกันอีกด้วย โดยแร่แรร์เอิร์ธนี้สามารถนำมาใช้ในการสร้างจรวดและยานอวกาศได้ ซึ่งอาจเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาวงการอวกาศยุโรปในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มาข้อมูล: Spacenews , DW
ที่มาภาพ: ESA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง