"AE86" คืนชีพ กลับมารันวงการดริฟต์ส่งเต้าหู้ด้วยพลังงานสะอาด

ไลฟ์สไตล์
18 ม.ค. 66
16:25
4,565
Logo Thai PBS
"AE86" คืนชีพ กลับมารันวงการดริฟต์ส่งเต้าหู้ด้วยพลังงานสะอาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"AE86" รถคลาสสิกในตำนานจากมังงะและอนิเมะแข่งรถชื่อดัง "Initial D นักซิ่งดริฟท์สายฟ้า" คืนชีพอีกครั้ง หลังเปิดตัวในงาน Tokyo Auto Salon 2023 และงาน Tokyo Outdoor Show โดยกลับมาในรูปแบบรถยนต์พลังงานสะอาดเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา งาน Tokyo Auto Salon 2023 และงาน Tokyo Outdoor Show ถูกจัดขึ้นในธีม “Toyota: Leaving no car lovers behind” ท่ามกลางการพัฒนารถยนต์รักษ์โลกของบริษัทต่าง ๆ 

หนึ่งในไฮไลต์ที่ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงในแวดวงคนรักรถ และวงการคนรักการ์ตูนเป็นอย่างมาก คือ การเปิดตัวรถยนต์ที่หลายคนคุ้นเคย อย่าง "AE86" รถคลาสสิกในตำนานจากมังงะและอนิเมะแข่งรถชื่อดัง "Initial D นักซิ่งดริฟท์สายฟ้า" ที่พระเอกต้องขับรถของพ่อไปส่งเต้าหู้ดริฟต์ข้ามเขาอากินะทุกวันจนกลายเป็นนักแข่งขั้นเทพ

การกลับมาของ "AE86" ในครั้งนี้ แม้จะมีรูปลักษณ์ที่เหมือนเดิม แต่ระบบของรถนั้นเปลี่ยนไป เพราะ AE86 กลับมาพร้อม 2 โมเดล คือ AE86 H2 รถยนต์ไฮโดรเจน และ AE86 BEV รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี 

สำหรับ AE86 H2 รถยนต์ไฮโดรเจน ถูกติดตั้งถังเก็บไฮโดรเจนแรงดันสูงจากรถยนต์ไฟฟ้าพลังเซลล์เชื้อเพลิง Toyota Mirai สองถังที่ด้านหลัง และการดัดแปลงส่วนอื่น ๆ เช่น หัวฉีดเชื้อเพลิง ท่อเชื้อเพลิง และหัวเทียน ส่วน AE86 BEV เป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดา เน้นตัวถังน้ำหนักเบา ใช้พลังงานไฟฟ้า จากแบตเตอรี่ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า Tundra HEV และใช้แบตเตอรีจาก Prius PHEV 

นอกจากนี้ AE86 รูปแบบใหม่ ยังมีการพัฒนาเบาะนั่งและเข็มขัดนิรภัย และเสริมแผ่นรองเข็มขัดนิรภัยที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลอีกด้วย ซึ่งรถยนต์ทั้งสองคันนี้ถูกพัฒนาและผลิตขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการลดการปล่อยคาร์บอน โดยการเห็นรถในตำนานถูกนำมาพัฒนาเช่นนี้ อาจเป็นอีกแรงขับเคลื่อนให้เทรนด์รถยนต์พลังสะอาดได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง