หมอยกเคสเตือนปวดหัวเรื้อรัง สุดท้ายตรวจพบ "เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง"

สังคม
19 ม.ค. 66
09:39
15,811
Logo Thai PBS
หมอยกเคสเตือนปวดหัวเรื้อรัง สุดท้ายตรวจพบ "เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หมอเตือนอย่าชะล่าใจ ปวดหัวเรื้อรัง รุนแรงขึ้น กินแค่ยาพารา คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก สุดท้ายตรวจพบ "เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง" ขนาดใหญ่ 3 ซม. ระบุ อุบัติการณ์จะสูงขึ้นตามอายุ เพศหญิงพบมากกว่าชาย 2 เท่า พร้อมแนะสังเกตอาการ

วันนี้ (18 ม.ค.2566) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat เตือน ผู้ที่มีอาการปวดหัวเรื้อรัง และรุนแรงขึ้น โดยยกกรณีผู้ป่วยรายหนึ่ง ระบุว่า ปวดหัวเรื้อรัง ต่อเนื่อง รุนแรงขึ้น อย่าชะล่าใจ โรคเนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง (Meningioma)  

ผู้ป่วยหญิงอายุ 65 ปี เศษ มีอาการมึนงง ปวดหัวบ่อย ๆ อากาศร้อน ๆ จะปวดมากขึ้นเป็นมานานแรมปี กินยาแก้ปวดพาราพอบรรเทาอาการ คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก น่าจะเครียดกับงาน ต่อมาเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ไม่ค่อยมีแรง เดินไปตลาดสักพักก็ไปต่อไม่ไหว ญาติสังเกตพบว่าเดินขาลาก การทรงตัวไม่ปกติ จึงตัดสินใจพามาพบแพทย์ ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

แพทย์เวรตรวจเบื้องต้น สงสัยอาการทางสมอง จึงส่งตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง พบเนื้องอกในสมองขนาด 3 เซนติเมตร จึงแนะนำให้นอนโรงพยาบาล วางแผนผ่าตัด ส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ นัดผ่าตัดสมอง เอาก้อนเนื้อออกมาเป็นผลสำเร็จ โดยไม่มีผลต่อการทำลายเนื้อสมอง สามารถผ่าเอาเนื้องอกออกมาได้ทั้งก้อน

หลังผ่าตัด ผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็ว อาการอ่อนแรงค่อยๆดีขึ้น ฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงปกติ และต้องทำกายภาพบำบัด ฟื้นฟูต่อเนื่องจนกลับมาเป็นปกติ

นพ.อารักษ์ ระบุว่า เนื้องอกในสมอง หากสามารถวินิจฉัยโรคได้เร็ว ก้อนไม่โตมาก ไม่กระจายลุกลาม สามารถผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้ เนื้องอกเยื่อหุ้มสมอง อุบัติการณ์จะสูงขึ้นตามอายุ เพศหญิงพบมากกว่าชาย 2 เท่า ก้อนนี้เป็นชนิดไม่ร้าย อาจพบชนิดร้ายได้ 1-3%

ข้อแนะนำ หากอาการปวดศีรษะแย่ลงเรื่อย ๆ อาการที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลใจหรือส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ผู้ป่วยควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย แต่หากมีอาการชัก อ่อนแรง การมองเห็นหรือความจำเปลี่ยนไป หรือเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง