เที่ยวภูลมโล ดูดอกพญาเสือโคร่ง - เดินตลาดนัดเด็กดอย

ไลฟ์สไตล์
19 ม.ค. 66
12:30
6,978
Logo Thai PBS
เที่ยวภูลมโล ดูดอกพญาเสือโคร่ง - เดินตลาดนัดเด็กดอย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันหยุดนี้ไปเที่ยวไหน? ภูลมโลขอเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง สีชมพูเบ่งบานปกคลุมภูเขา และชมดอกกระดาษหลากสีสันที่สวยงามไม่แพ้กัน พร้อมเดินเล่นตลาดนัดเด็กดอยซื้อของจากชุมชน

ภูลมโล เป็นจุดชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือที่เรียกกันว่าซากุระเมืองไทย กว่า 200,000 ต้น บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ โดยดอกพญาเสือโคร่งจะบานรับนักท่องเที่ยวปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ประมาณช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ทั้งนี้ในแต่ละปีจะบานไม่ตรงกันขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศของปีนั้นๆ

ภูลมโล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ประมาณ 15 กิโลเมตร บนพื้นที่รอยต่อของสามจังหวัด คือ คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และ เลย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,664 เมตร

หุบเขาที่ปกคลุมไปด้วยดอกพญาเสือโคร่งสีชมพูสดใส สุดสายตา ท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บ รถบริการท่องเที่ยวชุมชนจะพานักท่องเที่ยวแวะตามจุดต่างๆ ให้เก็บภาพความประทับใจ ทำให้ภูลมโลเป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว

ภูลมโล นอกจากจะเต็มไปด้วยดอกพญาเสือโคร่งแล้ว ภูลมโล ยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามอีกแหล่งหนึ่งทีเดียวก็ว่าได้

แรกเริ่มเดิมที การปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งเพื่อไม่ต้องการให้ชาวบ้านรุกล้ำพื้นที่อุทยานฯ และไม่คาดคิดว่าเมื่อถึงเวลาที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งพร้อมกันจะสวยงาม และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตยามหน้าหนาว

ทั้งนี้ยังได้มีการส่งเสริมการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพื่อทดแทนต้นที่หมดอายุขัย และเพื่อขยายพื้นที่การท่องเที่ยวต่อไป

เนื่องจากทางขึ้นภูลมโลค่อนข้างชัน ทางอุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถขึ้นไป นักท่องเที่ยวต้องใช้บริการรถของกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน การขึ้นภูลมโล สามารถขึ้นได้หลายเส้นทาง

1.เส้นทางที่ใกล้ที่สุด คือ ทางบ้านร่องกล้า จ.พิษณุโลก นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางใช้เวลาเพียง 45 นาที ในราคา 1,000 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน

2. จุดบริการรถท่องเที่ยวชุมชน ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ในราคาคันละ 1,000 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน

3. เส้นทาง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย อัตราค่าบริการคันละ 1,500 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน

รถออกให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-16.00 น. ใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 2-4 ชั่วโมง

สำหรับปีนี้ใครที่ต้องการเดินทางไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล ตอนนี้บานสะพรั่งเต็มพื้นที่ 100 % แล้ว และจากการสอบถามจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คาดว่าจะบานถึงสิ้นเดือนมกราคมนี้

 

 

 

เดินตลาดเด็กดอยบ้านร่องกล้า

บ้านร่องกล้า เป็นอีกจุดที่มีรถบริการท่องเที่ยวภูลมโล บ้านร่องกล้าเป็นหมู่บ้านที่อยู่ร่วมกันระหว่างคนไทยและชาวเขาเผ่าม้งได้อย่างลงตัว นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นถ่ายภาพในหมู่บ้านได้แบบชิลๆ

และอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้แวะมาชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโล เพราะที่นี่จะมีมุมไฮไลท์ที่ห้ามพลาดที่สามารถมองเห็นหมู่บ้านทั้งหมดได้ ที่บริเวณวัดป่าภูหินร่องกล้าซึ่งจะเป็นเนินเขา และเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร ก็จะพบกับภาพมุมสูงที่สามารถเห็นวิวทั้งหมดของหมู่บ้าน ถ้าในช่วงเดือนมกราคมก็จะเห็นดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูปกคลุมหมู่บ้าน เป็นภาพที่สวยงาม ราวกับวิวต่างประเทศ ราวกับภาพวาด เลยทีเดียว

บ้านร่องกล้ายังมีบริการห้องพักบริการนักท่องเที่ยวทั้งแบบรีสอร์ท โฮมสเตย์ รวมไปถึงสถานที่กางเต็นท์ รองรับนักท่องเที่ยวได้เลือกตามความต้องการ

บ้านร่องกล้ายังมีตลาดชุมชนที่ชาวบ้านจะนำสินค้าผักต่างๆ ที่ปลูกมาวางขายให้กับคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อในราคาที่เป็นกันเอง ไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำปลี ฟักทอง มันฝรั่ง แครอท บล็อคโคลี และผักชนิดอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมี ตลาดนัดเด็กดอย เป็นตลาดเล็กๆ ที่เด็กๆ ในชุมชนใช้เวลาในวันหยุด แต่งกายด้วยชุดชาวเขาเผ่าม้ง นำพื้นผักและผลไม้เมืองหนาว รวมไปถึงของที่ระลึกต่างๆ มาวางขาย ให้กับนักท่องเที่ยว ตลาดนัดเด็กดอย จะเปิดเฉพาะวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 06.30-18.00 น.

 

 

 

 

 

ดูดอกกระดาษหลากสีสัน

อีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด คือ ทุ่งดอกกระดาษ ในโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก ซึ่งจะมีอยู่ 2 แปลง บริเวณทางเข้าและ บริเวณริมผา ที่เรียงรายไปด้วยดอกกระดาษหลากสี ทั้ง สีชมพู สีแดง สีขาว สีเหลือง ที่พร้อมใจกันเบ่งบานอย่างสวยงาม รอต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดช่วงฤดูหนาวนี้

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวบนหน้าผา มีทั้งผาพบรัก, ผาบอกรัก, ผาคู่รัก, ผารักยืนยง, ผาไททานิค, ผาสลัดรัก ให้นักท่องเที่ยวได้ชมวิวและถ่ายภาพความประทับใจอีกด้วย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง