ไขข้อสงสัย ทำไม APPLE เป็นเจ้าเดียวที่ไม่สั่งปลดพนักงาน

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 66
15:19
518
Logo Thai PBS
ไขข้อสงสัย ทำไม APPLE เป็นเจ้าเดียวที่ไม่สั่งปลดพนักงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ในสภาวะเศรษฐกิจถดถอย จนทำให้ต้องประกาศปลดพนักงานจำนวนมาก แต่ APPLE กลับเป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งเดียว ที่ขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งนี้ออกมา

จากกรณีล่าสุดที่บริษัท Microsoft ประกาศเตรียมปลดพนักงาน จากสาเหตุภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก
อ่านข่าวเพิ่ม : "ไมโครซอฟท์" เตรียมปลดพนักงาน 10,000 คน

ล่าสุดวันนี้ (19 ม.ค.2566) สำนักข่าว CNBC รายงานบทวิเคราะห์กรณีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งในโลกที่ทยอยประกาศปรับลดจำนวนพนักงาน อาทิเช่น Microsoft เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน, Amazon ปลดพนักงาน 18,000 คน รวมถึงบริษัท Alphabet และ Meta ที่จำเป็นต้องปรับลดขนาดองค์กรด้วยนโยบายลดจำนวนพนักงานเช่นเดียวกัน

ถึงแม้ว่าบริษัทเหล่านี้จะมีขนาดองค์กรที่แตกต่างกันไป แต่เหตุผลโดยรวมที่ใช้แจ้งต่อพนักงานคือ "สภาพเศรษฐกิจมหภาคที่อยู่ในภาวะถดถอย" ที่นำไปสู่การปรับลดขนาดองค์กร

แต่ปัจจัยที่แท้จริง นักวิเคราะห์สื่อนอกมองว่าเกิดจากการจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ทั่วโลกล็อกดาวน์ ประชาชนต้องถูกจำกัดพื้นที่อยู่แต่ในบ้าน ทำให้ความต้องการการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ต้องปรับตัวตามความต้องการผู้บริโภคด้วยการเพิ่มปริมาณจ้างงานให้มากขึ้น

ในขณะที่ APPLE เลือกที่จะจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นน้อยมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
ทำให้บริษัทนี้ไม่มีคำสั่งหรือนโยบายที่จะสั่งปลดพนักงานออกเหมือนกับบริษัทอื่นๆ

ข้อมูลจากเอกสารการลงทุนของบริษัทที่ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้มีอัตราการเติบโตของบริษัทในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแบบก้าวกระโดดมาก

  • Microsoft ปัจจุบันมีพนักงานทำงานเต็มเวลาจำนวน 221,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 58,000 คนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
  • Amazon มีรายงานว่าช่วงสิ้นปีของ พ.ศ.2564 มีพนักงานจำนวน 1.6 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 300,000 คน ในช่วงเวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น Doug Herrington ผู้บริหารฝ่ายขายของ Amazon ให้ข้อมูลว่า ในช่วงการระบาดของโควิด-19 นั้น บริษัทเล็งเห็นความปลอดภัยและต้องการลดการแพร่ระบาดของลูกค้า การจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยส่งของให้ลูกค้าจึงเป็นทางเลือกที่บริษัทคิดขึ้นมา
  • Meta ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Meta หรือบริษัทแม่ของ Facebook จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นถึง 13,000 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนพนักงานที่ Meta จ้างมากที่สุดที่เคยจ้างมา
  • Alphabet หรือ Google ในปี พ.ศ.2564 มีพนักงานทั้งหมด 156,500 คน ซึ่งเพิ่มจากปีก่อนขึ้นมา 16,000 คน
  • APPLE มีอัตราจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยมากมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 ปัจจุบันนี้ APPLE มีพนักงานทั้งหมด 164,000 คน ซึ่งทยอยเพิ่มขึ้นเพียง 17,000 คนเท่านั้น

ที่มา : CNBC

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง