เปิดหวูด "เก่า-ใหม่" บนรางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 66
19:19
1,383
Logo Thai PBS
เปิดหวูด "เก่า-ใหม่" บนรางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดหวูด! "เก่า-ใหม่" บนรางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เชื่อมต่อความเจริญ ประเดิมรถไฟทางไกล 171 สุไหงโกลก ผู้โดยสารประทับใจ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ภายในอาคารมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้โดยสาร

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ความอลังการที่ถูกเรียก 5 จีสมาร์ทสเตชัน ด้วยพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 304,000 ตร.กม.และมีอาคาร 4 ชั้น แบ่งเป็น ชั้นใต้ดิน เป็นที่จอดรถ รวม 1,700 คัน ชั้นลอย เป็นร้านค้า และห้องควบคุมระบบ

ส่วนชั้น 1 เป็นส่วนของห้องจำหน่ายตั๋ว เพื่อเดินทางในเส้นทางต่างๆ ส่วนชั้น 2 เป็นชานซาลาเพื่อขึ้นรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง  4 ชานชาลา ส่วนชั้น 3 ชานชาลารถไฟ ขึ้นรถไฟความเร็วสูง 10 ชานชาลา รถไฟเชื่อมต่อสนามบิน กับแอร์พอร์ตลิงก์ 2 ชานชาลา

โดยสามารถรองรับผู้โดยสารปัจจุบัน และอนาคตได้มากกว่า 136,000 คนต่อวัน ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินรถไฟฟ้าสายสีเขียว  รถไฟฟ้าสายสีม่วง มาจุดต่อรถระบบรางได้ทุกสาย

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์แห่งนี้ เดิมเรียกกันว่าสถานีกลางบางซื่อ เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสถานีกลางบางชื่อว่าสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งคำว่า "อภิวัฒน์" หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองยิ่ง

หากใครลงมาสถานีแล้วไปไหนไม่ถูก นอกจากจะเจอกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ตามจุดต่างๆแล้ว ยังเจอกับหุ่นยนต์นำทาง ที่ถูกนำมาใช้ครั้งแรก มีชื่อว่า น้อง  "SRT BOT และ Smart Wheelchair " ให้บริการนำทางผู้โดยสารทั่วไปและผู้สูงอายุ ผู้พิการ ไปได้ทุกที่ในอาคารไม่ต้องกลัวหลง ให้บริการได้ถึง 3 ภาษาคือไทย จีน และอังกฤษ 

จากการสอบถามผู้ใช้บริการ นายณัฎฐวีวัขร์ พวงทอง บอกว่า ใช้บริการสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เป็นครั้งแรก รู้สึกชอบเพราะจุดเดียวไปได้หมดทั้งภาคเหนือ-ภาคใต้ โดยครั้งนี้เดินทางกลับบ้านที่ จ.นครปฐม ค่าโดยสาร 20 บาท ถือว่าสถานี มีความกว้างขว้างและสะดวก ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้บริการที่สถานีหัวลำโพง และสามเสน

ส่วน ไรดา วอดิง ผู้ใช้บริการที่จะเดินทางไป จ.ยะลา พร้อมกับครอบครัวประมาณ 10 คน บอกว่า ก่อนหน้านี้ใช้สถานีบางซื่อ โดยเดินทาง 3 ต่อ จากคลองไผ่ จ.นนทบุรี ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง แล้วต่อสายสีแดง 

วันนี้ใช้บริการในอาคาร รู้สึกสับสนเล็กน้อย และหาห้องละหมาดไม่พบ พร้อมเรียกร้องให้เพิ่มสายชำระในห้องน้ำ 

เธอบอกว่า แต่ในภาพรวมก็ถือว่าสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง และมีความทันสมัย ซึ่งการเดินทางกลับบ้านครั้งนี้ยังซื้อกระเป๋าใส่เหรียญนับร้อยใบ

ขณะที่บรรยากาศการปล่อยรถทางไกลเที่ยวปฐมฤกษ์ สายกรุงเทพอภิวัฒน์-สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ผู้โดยสาร 171 เป็นไปคึกคักทั้งนักท่องเทียวคนไทยและชาวต่างชาติมาซื้อตั๋วและเข้าแถวรอเพื่อส่งครอบครัวเดินทางกับขบวนรถเที่ยวแรก

เนื่องจากเดิมหากเป็นสถานีหัวลำโพง ผู้มาส่งและผู้เดินทางยังเห็นกันใกล้ชิด และเฝ้ามองจนกระทั่งรถเคลื่อนออกจากสถานี แต่ที่สถานีมีการแบ่งโซนให้เฉพาะผู้โดยสารเท่านั้นขึ้นไปบนชานชาลา 

บรรยากาศทั้งผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่จากเดิมที่เคยอยู่กับรางด้านล่าง จึงต้อง เตรียมปรับเวลา และรูปแบบการเดินทาง แต่ภาพประทับที่เกิดขึ้นคือการโบกมือทักทายอย่างเป็นกันเอง บ้างก็ถ่ายเซลฟี และเก็บภาพเป็นที่ระลึก โดยผู้โดยทุกคนจะได้ของที่ระลึกเป็นพวงกุญแจหัวรถจักรไอน้ำ เป็นที่ระลึก

"ศักดิ์สยาม"เปิดหวูดใช้เวลา 2 ปี

ด้านนายศักดิ์​สยาม​ ชิดชอบ​ รมว.กระทรวงคมนาคม​ เผยว่า วันแรกที่มีการเปิดใช้สถานีกลางกรุงเทพ​อภิวัฒน์ เพื่อเป็นจุดศูนย์ กลางในการให้บริการรถไฟทางไกลรวม 52 ขบวน ซึ่งเป็นไปตามแผนของกระทรวงคมนาคม ในการปรับแผนการเดินรถทางไกล​ หลังจากใช้เวลาเกือบ 2 ปี​ในการปรับหัวขบวนในการใช้ความเร็วของรถไฟ และมีการปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานีกลาง​กรุงเทพ​อภิวัฒน์ 

จากการรับฟังการให้บริการวันแรก อาจจะมีการตั้งคำถามเรื่องการเดินทางมาที่สถานีกลาง จึงเน้นย้ำการขนถ่ายสัมภาระ​ เพื่ออำนวยความสะดวก​ ประชาชนที่เดินทางโดยมีรถเข็น​ และได้เตรียมพื้นที่เชิงพาณิชย์​ ซึ่มีการจำหน่ายอาหาร​ เครื่องดื่ม​ รวมถึงการปรับที่นั่งที่พักคอย​

ขณะเดียวกันได้จัดชัทเทิลบัสระหว่างสถานีกลางกรุงเทพ​อภิวัฒน์ ​ถึงหัวลำโพง​ ใน​ 2 เส้นทาง​ เส้นทางแรกขึ้นทางด่วน และไม่จอดส่งระหว่างเส้นทาง​ ส่วนอีกเส้นทาง​เป็นเส้นทางตามสถานีระหว่างสถานีกลาง​กรุงเทพ​อภิวัฒน์ ​และสถานีหัวลำโพง ตั้งแต่​ 04.40-23.00 น.​ ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋วแสดงกับเจ้าหน้าที่ขสมก.ไม่เสียค่าบริการ​ เบื้องต้นจะจัดรถให้บริการประมาณ​ 1 ปี​

​ส่วนสถานีหัวลำโพงยืนยันว่ายังไม่ได้ปิดให้บริการ และมีการเดินรถชานเมืองและเชิงสังคมจำนวน 62 ขบวน​ 

อ่านข่าวเพิ่ม สุดเจ๋ง! สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จัด "2 หุ่นยนต์นำทาง" มาครั้งแรกไม่ต้องกลัวหลง

ทำแบบสอบถามสำรวจความพึงพอใจ

นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทำแบบสอบถามความพึงพอใจของประชาชนที่มาใช้บริการ​ ที่สถานีกลาง​กรุงเทพ​อภิวัฒน์​และการใช้งานชัตเทิลบัส ส่วนการปรับแผนขบวนรถอื่นๆ​ ที่ให้บริการที่หัวลำโพง เช่น​ รถไฟชาน เมือง​ รถไฟสายตะวันออกและรถนำเที่ยว​ ยังไม่มีแผนในขณะนี้​ เนื่องจากต้องรอส่วนต่อขยายสายสีแดงให้แล้วเสร็จก่อน

สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง​ เส้นทางรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ ศูนย์รังสิต รฟท.ได้นำเสนอเรื่องมายังกระทรวงคมนาคมแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)​ พิจารณา​ภายในช่วงต้น ก.พ.นี้ มั่นใจว่าทันในรัฐบาล​นี้แน่นอน

ส่วนเส้นทางอื่นๆ ประกอบด้วย เส้นทางตลิ่งชัน-ศาลายา​, เส้นทางตลิ่งชัน-ศิริราช, เส้นทางบางซื่อ-หัวหมาก และเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง​ รฟท.อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม

ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์โดยรอบสถานีอยู่ระหว่างการดำเนินการของบริษัท เอสอาร์ที แอสเซท จำกัด (SRTA) หรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ของ รฟท.

เตรียมพัฒนาพื้นที่รอบสถานีกลาง

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า เบื้องต้นเตรียมเปิดประมูลพื้นที่แปลง A และแปลง B ก่อน ซึ่งขณะที่เอกสารการประกวดราคา (TOR) แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทญี่ปุ่น ด้านอสังหา ริมทรัพย์จำนวนกว่า 18 บริษัท ได้สนใจลงทุนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และ

ขณะนี้ SRTAได้ร่วมกับองค์การพัฒนาและฟื้นฟูเมืองของญี่ปุ่น (UR) ว่าจ้างที่ปรึกษาในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดว่า ผลการศึกษาจะแล้วเสร็จไม่เกินสิ้นปีนี้

ส่วนกรณีที่ น.ส.รสนา​ โตสิตระกูล​ ตั้งคำถามเรื่องการห้ามใช้ห้องน้ำ​ นายศักดิ์​สยาม กล่าวว่า เนื่องจาก​ห้องน้ำที่บางขบวนยังเป็นระบบเปิด​ แต่วันนี้มีถังพัก​ ยอมรับว่าไม่สามารถปรับเปลี่ยนทั้งหมดได้​ทัน เพราะอยู่ระหว่างการปรับ​เปลี่ยน​ เหลือที่ไม่มีถังพักประมาณ​ 60%

ส่วนประเด็นการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 33 ล้านบาท​ เบื้องต้น​คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ ประชุม 2 ครั้ง​ ขอให้รอการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) เบื้องต้น​ หากเปรียบเทียบ เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ​ต้องดูว่าได้ประโยชน์แค่ไหน​ และการเปลี่ยนต้องไม่สร้างความสับสนในการจำหน่ายตั๋ว​ เพราะขณะนี้ในตั๋วระบุว่าเป็นสถานีกลาง​กรุงเทพ​อภิวัฒน์​ ไม่ใช่สถานีกลางบางซื่อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก 52 ขบวนรถไฟเที่ยวแรกสู่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง