คปภ.ลงนาม MOU สรพ. สกัดเคลมประกันสุขภาพเกินจริง

เศรษฐกิจ
19 ม.ค. 66
19:01
452
Logo Thai PBS
คปภ.ลงนาม MOU สรพ. สกัดเคลมประกันสุขภาพเกินจริง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปภ.ลงนามความร่วมมือกับสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล หวังลดปัญหาทุจริตเคลมประกันสุขภาพเกินจริง

วันนี้ (19 ม.ค.2566) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล. (องค์การมหาชน) (สรพ.) เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และพัฒนาระบบควบคุมมาตรฐานคุณภาพสถานพยาบาล (HA) ซึ่งจะช่วยให้ ประชาชนได้รับบริการจากสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน และช่วยบริษัทประกันบริหารความเสี่ยงจากการเรียกสินไหมเกินจริง

ทั้งนี้ แม้ปัจจุบัน คปภ.ไม่ได้เก็บสถิติการเรียกสินไหมที่เข้าข่ายฉ้อฉล แต่จากกรณีปัญหาเคลมสินไหม “เจอ-จ่าย-จบ” ปลอม ทำให้ต้องเพิ่มระบบกำกับคุณภาพและมาตรฐานสถานพยาบาลคู่สัญญากับบริษัทประกัน

ส่วนความคืบหน้าการจ่ายสินไหม “เจอ-จ่าย-จบ” จากบริษัทที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต 4 แห่ง จำนวน 650,000 คำขอ ชำระหนี้คิดเป็นเงินกว่า 50,000-60,000 บาทนั้น

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนประกันวินาศภัยอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อเตรียมแผนขอวงเงินกู้ ควบคู่กับการหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมจากปัจจุบัน กองทุนฯ มีเงินสภาพคล่องกว่า 5,000 ล้านบาท และมีรายได้เพิ่มเติมจากการปรับขึ้นเงินนำส่งกองทุนฯ ซึ่งเพียงพอต่อแผนการชำระหนี้ตามแผนปีนี้ และจะทยอยชำระจนครบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง