กรมการค้าภายใน ยันตรุษจีน 66 "ผัก-ผลไม้" ไม่ขาดตลาด

เศรษฐกิจ
20 ม.ค. 66
07:18
328
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายใน ยันตรุษจีน 66 "ผัก-ผลไม้" ไม่ขาดตลาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการค้าภายใน เผยราคาผักและผลไม้ช่วงเทศกาลตรุษจีนปรับลงจากช่วงปีใหม่ ยกเว้นมะละกอที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแต่เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่ผักอื่น ๆ เเละผลไม้ที่จะใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ มีเพียงพอประชาชนจับจ่ายคึกคัก ย้ำผู้ประกอบการไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากติดตามสถานการณ์ผักและผลไม้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไท จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดกลางและแหล่งค้าส่งขนาดใหญ่ โดยพบว่าทั้งตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไทมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก ราคาผักส่วนใหญ่มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 แต่ราคาผักและผลไม้หลายตัวปรับลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

ขณะที่ปริมาณผักและผลไม้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีสินค้าตัวไหนที่ขาดตลาด ยกเว้นมะละกอที่จะขาดตลาดในช่วงนี้ เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-14 ม.ค.) ปริมาณผลผลิตมะละกอเข้าสู่ตลาดน้อย เพราะก่อนหน้านี้แหล่งผลิตได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ราคาผลไม้ที่ตลาดไท สินค้าผลไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ราคาปรับขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา สาเหตุเพราะภาวะต้นทุนในการขนส่งนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้รับผลกระทบก่อนหน้าช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่ผู้ขายสามารถขายสินค้าได้อย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดติดตามการซื้อขายผักและผลไม้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลตรุษจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา โดยได้กำชับพาณิชย์จังหวัดให้ตรวจดูแลการปิดป้ายแสดงราคาการซื้อขายผักและผลไม้ และดูแลราคาให้สอดคล้องกับแหล่งผลิต

หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้ามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งขอให้พาณิชย์จังหวัดดำเนินการอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง