บริษัทอิตาลี คิดค้น Shuttle Bus รถโดยสารไฟฟ้าอัจฉริยะ ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Logo Thai PBS
บริษัทอิตาลี คิดค้น Shuttle Bus รถโดยสารไฟฟ้าอัจฉริยะ ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบรถยนต์จากอิตาลี เปิดตัวรถยนต์โดยสาร (Shuttle Bus) ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติได้เกือบทุกสถานการณ์

ในปัจจุบัน "รถยนต์ไฟฟ้า" (Electric Vehicle - EV) ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนี่เป็นอีกครั้งที่มีการพัฒนารถยนต์โดยสาร (Shuttle Bus) ให้สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยระบบไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่ทำให้เกิดการเผาไหม้แบบสันดาปซึ่งส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม โดยผู้ผลิตในอิตาลีได้เปิดตัวรถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติระดับ 4 (Level 4 of Autonomus Driving) จากทั้งหมด 5 ระดับ 

บริษัท พินินฟารินา (Pininfarina) ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบรถยนต์จากอิตาลี ร่วมมือกับบริษัท เบนเทลเลอร์ (Benteler) ผู้ผลิตยานยนต์จากประเทศเยอรมนี ได้พัฒนารถยนต์โฮลอน (Holon) หรือรถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถขับเคลื่อนได้เองอัตโนมัติในระดับที่ 4 จาก 5 ระดับ ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้เองเกือบทุกสถานการณ์ แต่ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินมนุษย์ก็สามารถเข้ามาควบคุมและสั่งการเพื่อความปลอดภัยได้

ภายในห้องโดยสารของรถยนต์สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 15 ที่นั่ง และมีการออกแบบให้ทุกที่นั่งแยกจากกันเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว และไม่ให้เกิดการนั่งติดกันตามแนวข้างตัวรถ ผู้โดยสารสามารถขึ้นและลงด้วยประตูปีกคู่แบบไฟฟ้าที่เปิดใช้งานโดยระบบเซนเซอร์แบบโฟโตอิเล็กทริก (Photoelectric Sensor) ทางลาดเพื่อขึ้น-ลง จะกางและเก็บเองโดยอัตโนมัติในทุกจุดแวะพัก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถเข็น กลไกการทำงานจะช่วยยึดเก้าอี้รถเข็นโดยอัตโนมัติในขณะที่รถโดยสารกำลังเคลื่อนที่ เพื่อไม่ให้เก้าอี้เคลื่อนที่ไปมา

รถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้า สามารถทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีระยะวิ่งสูงสุดอยู่ที่ 290 กิโลเมตรต่อ 1 รอบชาร์จ นอกจากนี้ รถยนต์โดยสารยังรองรับการอัปเดตระบบภายในตัวรถและโปรแกรมควบคุมแบบไร้สาย อีกทั้งยังสามารถกำหนดตารางเวลารับส่งในจุดรับ-ส่งได้อีกด้วย

รถยนต์โดยสารโฮลอน (Holon) เปิดตัวครั้งแรกภายในงาน CES 2023 และจะนำมาทดลองใช้งานเพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารของบริษัทพันธมิตรในสหรัฐอเมริกาและเยอรมนี ก่อนที่จะเริ่มการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมในสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2025 ต่อไป

ที่มาข้อมูล: benteler, newatlas, just-auto
ที่มาภาพ: benteler
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง