"หมีขั้วโลก" ถูกสังหารในอะแลสกา หลังทำร้ายแม่-ลูกตาย

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 66
10:36
449
Logo Thai PBS
"หมีขั้วโลก" ถูกสังหารในอะแลสกา หลังทำร้ายแม่-ลูกตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุสลดในชุมชนเวลส์ ของอะแลสกา หลังหมีขั้วโลกเข้ามาในชุมชนและทำร้ายแม่และลูกชายวัย 1 ขวบเสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านที่เข้าช่วยเหลือตัดสินใจยิงหมีตาย สาเหตุจากภาวะโลกร้อนพบสถิติหมีออกโจมตีคนบ่อยขึ้น

เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566 สำนักข่าว CNN รายงานว่า เกิดเหตุสลดในชุมชนเล็กๆ แห่งหนึ่งของเวลส์ อะแลสกา หลังจากแม่วัย 24 ปี และลูกชายวัย 1 ขวบ ถูกหมีขาวขั้วโลก ทำร้ายจนเสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เข้าช่วยเหลือตัดสินใจยิงหมีขาวตาย

จากการศึกษาของ The Wildlife Society พบว่า ตั้งแต่ปี 1870-2014 พบเหตุการณ์หมีขาวขั้วโลกโจมตีถึง 73 ครั้ง กระจายอยู่ใน 5 รัฐที่มีหมีขั้วโลก คือแคนาดา กรีนแลนด์ นอร์เวย์ รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา และมีผู้เสียชีวิต 20 คน และบาดเจ็บ 63 คน

ข้อมูลยังระบุว่า น้ำแข็งที่ละลายเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของหมีขั้วโลก จนทำให้มนุษย์มีโอกาสเผชิญหน้ากันมากขึ้น 

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา การออกใช้พื้นที่หากินบนลดลง ซึ่งจะมีจุดสูงสุดในเดือนต.ค.-พ.ย.ของทุกปี ก่อนที่อ่าวฮัดสันจะเย็นลง และหมีจะเริ่มอพยพขึ้นเหนือ และรวมตัวกันใกล้ชายฝั่ง สาเหตุเพราะน้ำแข็งจะละลายเร็ว ทำให้หมีอยู่บนบกได้นานขึ้น

ที่มา: CNN//PolarBearsInternational

ข่าวที่เกี่ยวข้อง