อุทยานฯ ชี้ยกเลิก "วิ่งเทรลเกาะช้าง" เหตุผู้จัดไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 66
15:28
1,220
Logo Thai PBS
อุทยานฯ ชี้ยกเลิก "วิ่งเทรลเกาะช้าง" เหตุผู้จัดไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ชี้ผู้จัดงานวิ่ง UTKC2023 ไม่ขออนุญาตใช้พื้นที่อุทยานฯ หมู่เกาะช้าง ตามกฎหมาย พบมีนักวิ่ง 2,000 คน บางส่วนผ่านพื้นที่เปราะบางต่อพืชพันธุ์หายาก-สัตว์ป่า ขณะที่นักวิ่งโวยแจ้งยกเลิกกะทันหัน บางคนซื้อตั๋วเครื่องบิน-จองที่พัก-เดินทางถึงแล้ว

วันนี้ (20 ม.ค.2566) เพจเฟซบุ๊ก Ultra-Trail Unseen Koh Chang ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมวิ่ง UTKC2023 โดยระบุว่า "คาดว่า UTKC จะปิดจบที่ 7 ปี แต่แล้วปีที่ 7 ก็มาไม่ถึง ทีมงานต้องกราบขออภัยต่อเหตุการณ์อันร้ายแรงครั้งนี้อย่างสุดหัวใจ สำหรับการชดเชยสิทธิประโยชน์ใดๆ ต่อนักวิ่ง ทีมงานขออนุญาตประกาศภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 หากนักวิ่งมีคำถาม หรือ ต้องการช่วยเหลือใดๆ สามารถส่งข้อความได้ในอินบ็อกซ์ หรืออีเมล utkc100@gmail.com กราบขออภัยอีกครั้ง"

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พยายามตรวจสอบทางหมายเลขโทรศัพท์ของแอดมินเพจ Ultra-Trail Unseen Koh Chang ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับจัดวิ่ง แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ พบว่ามีนักวิ่งหลายคนที่วางแผนไปร่วมงานวิ่งเทรลครั้งนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 21-22 ม.ค.นี้ ได้เข้ามาตอบคอมเมนต์ในเพจที่ประกาศยกการจัดวิ่งเทรล โดยตั้งข้อสังเกตว่าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีประกาศออกมาตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่เพจดังกล่าวยังมีการอัปเดตข้อมูลต่อเนื่อง และเพิ่งมายกเลิกเพียง 1 วัน (20 ม.ค.)

บางคนระบุ ผู้จัดงานไม่มีความเป็นมืออาชีพ ควรจะเจรจาหรือแก้ปัญหาไปก่อน เพราะงานนี้ไม่ใช่แค่นักวิ่งคนไทย แต่มีนักวิ่งจากทั่วโลกที่ต้องเดินทางเข้ามาไทย และเสียเงินทั้งค่าวิ่ง ค่าเดินทาง ค่าที่พัก บางส่วนบอกว่ารู้เสียใจ เสียความรู้สึก เสียเงิน เสียเวลา และถึงขั้นประกาศว่าจะไม่ไปเกาะช้าง

ไม่ขออนุญาตใช้พื้นที่อุทยานฯ เกาะช้าง

นายสิทธิชัย เสรีแสงส่ง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าทางผู้จัดฯ ไม่ได้ทำหนังสือขออนุญาตจัดวิ่งมาตามขั้นตอน ซึ่งต้องส่งให้หัวหน้าอุทยานฯ เกาะช้าง คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานพิจารณา และส่งมาที่สำนักอุทยานแห่งชาติ

การจัดวิ่งเทรลผ่านป่า และมีคนจำนวนมากถึง 2,000 คน จะเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศได้ ตามขั้นตอน ผู้จัดต้องมาขออนุญาตตามระเบียบ และหากผ่านจุดเปราะบางมากต้องเลี่ยงไปจุดอื่น ๆ

สำหรับกำหนดการของงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 20-21 ม.ค.นี้ โดยระยะ 100 กิโลเมตร, 68 กิโลเมตร, 40 กิโลเมตร, 18 กิโลเมตร, 5 กิโลเมตร ซึ่งคลิปวิดีโอโปรโมทรายการวิ่งในครั้งนี้ พบว่าเป็นการวิ่งในเกาะผ่านชายหาด พื้นที่ป่า และลำธารเล็ก ๆ

ชี้เสี่ยงกระทบพันธุ์พืชหายาก-สัตว์ป่า

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 10 ม.ค.2566 นายดุสิต สมุทระกพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้ลงนามในประกาศอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เรื่องห้ามมิให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคล เข้าไปในพื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ โดยมีรายละเอียดว่า

ด้วยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างได้รับหนังสือของบริษัททีละก้าว จำกัด ขออนุญาตจัดกิจกรรมวิ่ง "อัลตร้าเพรสอันซีนเกาะช้าง 2022" ครั้งที่ 7 ในพื้นที่อุทยานฯ ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.2566 โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 2,000 คน

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด พิจารณาแล้วกรอบระยะทางการวิ่งระยะ 70 และ 100 กิโลเมตร มีบางส่วนต้องเข้าเขตอุทยานฯ ที่มีสภาพพันธุ์พืชหายาก เปราะบาง เส้นทางวิ่งซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และยังอาจส่งผลกระทบต่อการก่อเหตุ เดือดร้อน รำคาญ แก่คน หรือสัตว์

อาศัยอำนาจตามระเบียบกรมอุทยานฯ ว่าด้วยการเข้าไปในเขตอุทยานฯ พ.ศ.2562 ข้อ 3 และ พ.ร.บ.อุทยานฯ พ.ศ.2562 มาตรา 20 ฐานเข้าไปในเขตอุทยานฯ โดยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่มีอัตราโทษ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท

ดังนั้น อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จึงไม่อนุญาตให้บุคคล กลุ่มบุคคลทำกิจกรรมวิ่งเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานฯ ที่มีความเปราะบาง และเป็นความผิดตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง