"บุญรอด" นากสายบุญ ลูกศิษย์วัดท่าลาด บิณฑบาตกับหลวงตา

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 66
17:21
2,961
Logo Thai PBS
"บุญรอด" นากสายบุญ ลูกศิษย์วัดท่าลาด บิณฑบาตกับหลวงตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดชีวิตมหัศจรรย์ "นากบุญรอด” สัตว์ป่าสายบุญ ลูกศิษย์วัดโบราณท่าศาลา เดินตามพระสงฆ์บิณฑบาตหลายหมู่บ้านทุกเช้า–เป็นเพื่อนรักกับสุนัขทั้งตำบล หลังพระเจอพลัดหลงกับแม่เลี้ยงไว้ 1 ปี

กลายเป็นเรื่องราวสุดน่ารัก หลังจากมีผู้พบเห็น “นาก” สัตว์ป่าที่พระสงฆ์ช่วยชีวิต ขณะออกบิณฑบาตมาเลี้ยงไว้ในวัดจนกลายเป็นนากสายบุญ เดินตามออกบิณฑบาตทุกเช้า  

ไทยพีบีเอส ติดตามชีวิตของนากบุญรอด เจ้าของฉายา "นากสายบุญ" แห่งวัดท่าลาด วัดร้างโบราณที่เพิ่งถูกฟื้นฟูเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา บ้านจาดหมู่ 7 ต.ท่าขึ้นอ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 

ทุกๆวัน ตั้งแต่รุ่งสาง “นากบุญรอด” จะออกมาเล่นอยู่กับสุนัขบริเวณลานวัดอย่างสนุกสนาน และได้เข้ามาทักทายอย่างคุ้นชิน ไม่มีท่าทีตื่นกลัวคนแปลกหน้า เพื่อรอหลวงตามวล ที่เตรียมจะออกไปบิณฑบาตในช่วงเวลา 05.30 น.

จากนั้นเมื่อหลวงตามวลเริ่มเดินออกบิณฑบาต ปรากฏว่าเจ้า“นากบุญรอด” ได้เดินตามไปทันที  เมื่อผ่านไปตามบ้านเรือนที่มีหมาจะออกมาเล่น ทักทายกับนากบุญรอดอย่างคุ้นเคย ไม่มีตัวไหนที่ส่งเสียงเห่าขู่ไม่เป็นมิตรกับนากบุญรอดแม้แต่ตัวเดียว

ที่สำคัญ เมื่อหลวงตามวลไปที่บ้านของโยมที่รอตักบาตร นากบุญรอดจะส่งเสียงคล้ายเรียกโยมที่เตรียมอาหาร สำหรับตักบาตรให้รู้ว่า พระมาแล้วก่อนที่จะออกมาตักบาตร

เมื่อหลวงตามวลสวดมนต์ให้พร "นากบุญรอด" จะนอนหมอบรอให้หลวงตามวลให้พรเสร็จแล้วเดินต่อไปยังบ้านหลังถัดไป พฤติกรรมเป็นไปแบบนี้ ทุกหลังที่ หลวงตามวลรับบิณฑบาต ส่วนโยมที่มารอตักบาตรนั้น เมื่อตักบาตรเสร็จจะทักทายกับนากบุญรอดอย่างคุ้นชิน

บางบ้านนากบุญรอดจะเข้าไปในบ้านไปจนถึงโต๊ะอาหาร ไปนั่งยกขาหน้าทั้งสองข้างคล้ายพนมมือขออาหาร เมื่อได้รับอาหารแล้วก็จะวิ่งออกไป

เช่นเดียวกับร้านขายหมูปิ้งในหมู่บ้าน ระบุว่าหากนากบุญรอดหิวจะผละออกมาจากการตามพระสงฆ์ครู่หนึ่ง เพื่อมานั่งและยกมือขอหมูปิ้ง เมื่อได้กินแล้วจะวิ่งตามพระสงฆ์ต่อไปจนกลับวัด

ขวัญใจชาวบ้าน-น้องหมาทั้งหมู่บ้าน 

ขณะที่ผู้สื่อข่าว ได้เดินตามหลวงตามวล สังเกตพฤติกรรมของนากบุญรอด พบว่าก่อนจะออกไปบิณฑบาตแวะลงเล่นน้ำก่อน 1 ครั้ง หลังจากนั้นได้ตามพระสงฆ์ไปอย่างต่อเนื่อง จะแวะรับบิณฑบาตตามบ้านกับพระสงฆ์ และจะแวะทักทายเล่นกับหมา ก่อนที่จะกลับเข้าวัดจะแวะลงเล่นน้ำในคลองชลประทานอีกครั้ง

พระครูสมุห์ภูดิศสุธรรมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่าลาด บอกว่า นากบุญรอดมีพฤติกรรมไม่เหมือนนากทั่วไป ที่กลัวคน กลัวหมา กลัวเสียง แต่นากบุญรอดไม่กลัว ทุกอย่างเป็นมิตรกับคนเป็นหัวหน้าแก๊งหมา ไก่ ในวัด เป็นเพื่อนกับสุนัขทั้งตำบลก็ว่าได้

โยมในหมู่บ้านต่างรู้จักกันดี เมื่อพระออกบิณฑบาตจะตามไปทุกวันรูปนั้น บ้างรูปนี้บ้าง พระหายไปไม่ได้ไปบิณฑบาต ญาติโยมไม่ได้ถามหาพระ แต่ถามหานากบุญรอด 

สำหรับชื่อนากบุญรอด เพราะว่าขณะไปบิณฑบาต แม่ของนากบุญรอด กำลังอุ้มอยู่แล้วถูกหมาไล่ได้ทิ้งบุญรอดไว้ และถูกหมาคาบตอนนั้นยังไม่ลืมตา จากนั้นจึงนำใส่ย่ามช่วยมาไว้ที่วัดเลี้ยงดูโดยไม่ได้ขังมานานกว่า 1 ปีแล้ว และคิดว่าสักวันนากบุญรอด คงจะไปเพราะเป็นสัตว์ป่า

ไม่เคยฝึกฝนอะไรให้ แต่พฤติกรรมกลับคอยตามพระทุกรูปไปบิณบาตรแล้ว แต่อารมณ์ของบุญรอด ไปกับรูปนั้นบ้างก็รูปนี้ ครั้งแรก ตกใจไปเห็นกลางทางแล้วเกรงว่าหมาจะไล่กัด แต่กลับไม่ใช่เขาเป็นมิตรกับหมาทั้งหมู่บ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง