เช็กเส้นทาง! รับมือปัญหาซ้ำซากอุบัติเหตุ "รถขนอ้อย"

ภูมิภาค
20 ม.ค. 66
17:33
374
Logo Thai PBS
เช็กเส้นทาง! รับมือปัญหาซ้ำซากอุบัติเหตุ "รถขนอ้อย"
ประชาชนที่เดินทางในจังหวัดภาคอีสาน ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานน้ำตาล ช่วงฤดูเปิดหีบอ้อยไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ อาจต้องเช็กเส้นทางเพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ล่าสุดถนนสายวังสะพุง-หนองหิน จ.เลย ที่กำลังก่อสร้าง เกิดอุบัติเหตุรถขนอ้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

สภาพการจราจรถนนสายวังสะพุง-หนองหิน จ.เลย ช่วงเวลาประมาณ 16.00-20.00 น.ของทุกวัน รถบรรทุกอ้อยไม่ต่ำกว่า 100 คัน จะเร่งนำอ้อยไปส่งให้กับโรงงานน้ำตาลที่อยู่ในพื้นที่ถึง 2 แห่ง ในช่วงฤดูกาลเปิดหีบอ้อย ตั้งแต่ปลายปี 2565 ไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค.2566

ถนนที่มีเพียง 2 เลน และกำลังมีการขยายถนนระยะทาง 20 กิโลเมตร ทำให้ผู้ใช้รถต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงขึ้นและลงเนิน พบว่า รถที่วิ่งสวนทางไม่ชะลอความเร็ว ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกอ้อยบนถนนสายนี้สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ส่วนใหญ่เป็นการชนท้ายกันเองและพลิกคว่ำ

สภาพรถที่ไม่สมบูรณ์ ประกอบกับต้องบรรทุกหนัก เพราะต้องเร่งนำอ้อยเข้าโรงงานให้ได้มากที่สุดตามโควตา เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกอ้อยพลิกคว่ำเป็นประจำ รวมถึงปัญหาเศษอ้อยหล่นบนถนน ทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลเปิดหีบอ้อย เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น

ที่ผ่านมา ภาครัฐมีความพยายามแก้ปัญหาทั้งเร่งเก็บเศษอ้อย ทำความสะอาดถนน มีโครงการก่อสร้างขยายถนน รวมทั้งการทำ MOU กับโรงงานน้ำตาล เพื่อควบคุมรถบรรทุกอ้อยให้ปฏิบัติตามกฏหมาย ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนและลดอุบัติเหตุ

ส่วนที่ จ.อุดรธานี เกิดอุบัติเหตุรถขนอ้อยรุนแรงถึง 2 ครั้งในรอบ 1 สัปดาห์ มีผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต

6 ม.ค.2566 เกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบด์สีดำ ไม่ติดป้ายทะเบียน ชนท้ายรถบรรทุกอ้อยที่จอดอยู่เลนซ้ายสุดของถนนมิตรภาพ ขาเข้า จ.อุดรธานี รถบรรทุกไม่เปิดสัญญาณไฟเตือน ไม่ติดตั้งอุปกรณ์เตือนการจอด และหลอดไฟแสงสว่างจุดนั้นชำรุด ทำให้คนขับเสียชีวิตคาที่และคนซ้อนท้ายบาดเจ็บสาหัส

7 ม.ค.2566 รถกระบะคณะข้าราชการฝ่ายปกครอง อ.ไชยวาน ชนท้ายรถบรรทุกอ้อย สภาพถนนมืด รถบรรทุกจอดล้ำผิวถนน ไม่เปิดสัญญาณไฟ ไม่วางกรวยแจ้งเตือน มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 คน

จ.อุดรธานี สรุปสถานการณ์ปัญหาอุบัติเหตุบนถนนที่เกิดจากรถบรรทุกอ้อยทุกประเภท ทั้งเหตุจากรถบรรทุกอ้อยจอดริมถนน บรรทุกสูงจนล้ม อ้อยตกหล่นกลางถนน และอื่น ๆ เคยมีผู้เสียชีวิตสูงสุดปีละกว่า 20 คน ทำใหจังหวัดต้องขอความร่วมมือ และออกประกาศแนวทางปฏิบัติในการขนส่งอ้อยเข้าโรงงานน้ำตาล รวม 20 ข้อ

สำหรับปี 2565 อุบัติเหตุเริ่มลดลง มีผู้เสียชีวิต 10 คน และปีนี้ (2566) เสียชีวิตแล้ว 1 คน เกิดอุบัติเหตุหมู่แล้ว 1 ครั้ง

สาระสำคัญของประกาศ จ.อุดรธานี คือ ความปลอดภัยของรถบรรทุกอ้อย กำหนดความสูง-กว้าง-ยาว-มีสายรัด-ป้ายเตือน-ป้ายสะท้อนแสง-ธงแดง-ติดสัญญาณไฟ, ความปลอดภัยบนถนน ตรวจตราแก้ไขอ้อยตกบนถนนอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว รวมทั้งรถบรรทุกอ้อยต้องเว้นระยะห่างไม่ขับติดกัน

และที่สำคัญคือ “เมื่อรถบรรทุกอ้อยจอดริมถนน” ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ ต้องแสดงเครื่องหมายการจอดเป็นป้ายสามเหลี่ยมด้านละ 50 ซม. กำหนดสี-ขนาดอักษร อย่างน้อย 2 อัน วางด้านหน้าและหลังรถบรรทุกอ้อย ระยะห่างจากรถไม่น้อยกว่า 50 ม.

วางกรวยสะท้อนแสงสูงอย่างน้อย 50 ซม. วางปิดหัวท้ายรถเพื่อแจ้งการจอดทั้ง 2 ด้าน ไม่น้อยกว่า 150 ม. วางทั้งกลางวันและกลางคืน จนกว่าจะเคลื่อนย้ายรถออกไป นอกจากนี้ให้สมาคมฯ โรงงาน และ อปท. ตรวจสอบกำกับดูแลและร่วมแก้ไขเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หากไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการตามกฏหมาย ไม่มีข้อยกเว้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง