รอลุ้น! UTKC2023 ชดเชย "วิ่งเทรลเกาะช้าง" อบต.แจ้งเอาผิด

สิ่งแวดล้อม
20 ม.ค. 66
18:58
350
Logo Thai PBS
รอลุ้น! UTKC2023 ชดเชย "วิ่งเทรลเกาะช้าง" อบต.แจ้งเอาผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
UTKC2023 ผู้จัดวิ่งเทรลเกาะช้าง อ้างถูกกรมอุทยานฯยกเลิกกะทันหัน หลังไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน ขณะที่เล็งชดเชยค่าเสียหายรายบุคคล ขณะที่หน.เกาะช้าง แจ้งความหมินประมาท ส่วนอบต.แจ้งความเอาผิดทำเสียภาพลักษณ์

กรณีเพจเฟซบุ๊ก Ultra-Trail Unseen Koh Chang ประกาศยกเลิกการจัดกิจกรรมวิ่ง UTKC2023 วิ่งเทรลเกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งเดิมจะวิ่ง 21-22 ม.ค.นี้

โดยการจัดวิ่งเกาะช้างเป็นงานใหญ่จัดเป็นปีที่ 7 เปิดสมัครตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว เลือกได้ 5 ระยะ ระยะทางไกลสุดคือ 100 กม. ราคา 5,400 บาท ระยะสั้นสุด 5 กม.ราคา 800 บาท

ขณะที่เพจผู้จัดงานชื่อว่า "Ultra Trail Koh Chang" เพิ่งแจ้งยกเลิกการจัดงานวันนี้ ส่วนจะชดเชยสิทธิประโยชน์จะแจ้งภายใน 15 ก.พ.นี้ ทำให้คนสมัครวิ่งในงานนี้ตำหนิเป็นจำนวนมาก เพราะหลายคนเดินทางมาแล้ว

ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่าสาเหตุมาจากผู้จัดไม่ได้ขออนุญาตตามขั้นตอน เนื่องจากใช้พื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง และบางจุดผ่านพื้นที่เปราะบางต่อนิเวศ

อ่านข่าวเพิ่ม อุทยานฯ ชี้ยกเลิก "วิ่งเทรลเกาะช้าง" เหตุผู้จัดไม่ขออนุญาตตามกฎหมาย

อีกด้านหนึ่ง ทีมผู้จัดงาน และชาวบ้านบางส่วนที่เตรียมตั้งร้าน ก็เข้ามาเก็บอุปกรณ์ บริเวณโรงเรียนวัดสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ ซึ่งเป็นจุดอำนวยการ 

หนึ่งในผู้จัดโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เชิงตำหนิคนในพื้นที่ เช่น การขอใช้เส้นทางผ่านต้องเสียเงินหลักพัน เช่าจุดกางเต็นท์ถูกคิดเงินเพิ่มจากปีที่แล้ว ที่สำคัญพาดพิงถึงหน่วยงานหนึ่ง อ้างว่าถูกนัดไปนอกสถานที่และเรียกเก็บเงินหลักแสน พอไม่จ่ายก็ถูกปักป้ายห้ามเข้า

อ้างเคยใช้เส้นทางวิ่ง-เล็งชดเชยรายบุคคล

น.ส.ศิรดา ศิรโรจน์ หนึ่งในผู้จัดงาน บริษัท ทีละก้าว จำกัด บอกว่าผู้จัดงาน อ้างว่า สาเหตุที่ตกยกเลิกงาน เพราะถูกห้ามใช้เส้นทางบางส่วน ซึ่งขอไปนานกว่า 2 เดือนแล้ว แต่เพิ่งมีป้ายห้ามเข้า ทั้งที่ปีก่อนๆ ยังใช้เส้นทางได้  ต่อมาได้เปลี่ยนเส้นทาง และติดริบบิ้นไว้ แต่กลับถูกตัดออก จึงเกรงว่านักวิ่งจะได้รับอันตราย จึงตัดสินใจยกเลิกในที่สุด ทั้งนี้ขอโทษผู้ที่เสียค่าใช้จ่ายในการสมัครและเดินทางมาร่วมงาน ซึ่งจะพิจารณาชดเชยเป็นรายบุคคล

ตอนติดป้ายจราจรก็มีเจ้าหน้าที่อุทยานฯผ่านไปมา แต่ไม่ได้แจ้งว่าเส้นทางนี้เข้าเขตอุทยาน ตัวถนนได้มีหนังสืออนุญาตจาก อบต.แล้ว ไม่มีใครรู้ว่าจุดไหนพื้นที่เปราะบาง รู้เพียงแค่จุดที่ถนนไปราชนาวี กับถนนที่ไปหาดหัวแฉก และก่อนหน้านี้ก็ยังใช้จัดวิ่ง

นายดุสิต สมุทระกพงศ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ได้ลงนามในประกาศอุทยานฯ ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. ห้ามใช้พื้นที่บางเส้นทาง เพราะเป็นพื้นที่เปราะบางทางธรรมชาติ ซึ่งบางเส้นทางในระยะ 70 กม. 100 กม. อยู่ในเขตอุทยานฯ ที่มีพืชหายาก และเปราะบาง ดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมในพื้นที่ได้

ยันไม่เคยสั่งยกเลิกการจัดงาน เพียงแต่ห้ามเข้าบางพื้นที่ และผู้จัดเป็นคนตัดสินใจยกเลิกเอง ซึ่งอุทยานฯ แจ้งความหมิ่นประมาทแล้วเมื่อวานนี้

แจ้งความหมิ่นประมาท ทำชุมชนเสียภาพลักษณ์

ด้านนายจักรกฤษณ์ สลักเพชร นายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้างใต้ กล่าวว่า กรณี
เรื่องที่ผู้จัดอ้างยกเลิก เพราะถูกห้ามไม่ให้ใช้บางเส้นทาง  มีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า อุทยานฯ ปักประกาศตั้งแต่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำไมเพิ่งแจ้งยกเลิกวันนี้ ที่ผ่านมาเพจก็เคลื่อนไหวตลอดไม่มีสัญญาณว่าจะยกเลิก

ส่วนประเด็นที่ผู้จัดบางคน โพสต์เชิงตำหนิงชาวบ้น นายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้างใต้ เห็นว่า เรื่องนี้สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้าน และภาพลักษณ์ของเกาะช้าง ทั้งที่ชาวบ้านช่วยด้วยใจ และหวังว่างานนี้จะสร้างเงินหมุนเวียน และกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่กลับถูกประณาม

เสียความรู้สึก และกระทบต่อภาพลักษณ์ กับการที่ประกาศยกเลิกจัดงานกะทันหัน มีชาวบ้านถอนตัวกันหลายคนแล้ว

เบื้องต้น นายกเทศมนตรีตำบลเกาะช้างใต้ แจ้งความหมิ่นประมาทที่ สภ.เกาะช้างแล้ว  และอนาคตการจัดงานนี้จะไม่ให้บริษัทนี้จัดงานอีก และฝากถึงนักวิ่งว่าการยกเลิกงานเป็นการตัดการสินใจของผู้จัดไม่ใช่ชุมชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง