ผบ.ตร.สั่งสอบปมคลิปไวรัล สาวจีนรีวิวอ้างจ้างตำรวจไทยขับรถนำขบวน

สังคม
21 ม.ค. 66
19:52
849
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.สั่งสอบปมคลิปไวรัล สาวจีนรีวิวอ้างจ้างตำรวจไทยขับรถนำขบวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบกรณีคลิปไวรัลหญิงชาวจีนโพสต์รีวิวอ้างจ้างตำรวจไทย 7,000 บาท ได้รับบริการนำเข้าทางพิเศษตรวจเอกสาร และรับกระเป๋าโดยไม่ต้องรอ พร้อมรถนำขบวนเปิดไซเรนตลอดทาง

สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์หลังมีคลิปวิดีโอบันทึกภาพผู้หญิงคนหนึ่ง คาดว่าเป็นชาวจีนทำคลิปในหัวข้อ "ทดสอบตำรวจไทยว่าซื้อด้วยเงินได้ทุกอย่างหรือไม่" โดยเธออ้างว่า ได้จ่ายเงินประมาณ 7,000 บาท เพื่อใช้บริการให้ตำรวจไทยมารับถึงประตูเครื่องบิน ยกกระเป๋า ขับรถนำขบวนไปส่งถึงโรงแรม 

เนื้อหาในคลิปวิดีโอ หญิงคนนี้ โพสต์อ้างว่ามาเที่ยวประเทศไทย และอยากไปเที่ยวพัทยา แต่เมื่อจองรถรับส่ง ผู้ให้บริการกลับถามว่าต้องการตำรวจมารับไหม เป็นบริการที่เพียงแค่เพิ่มเงิน จะมีตำรวจมารับ มีรถนำขบวน เมื่อสอบถามราคา รถจักรยานยนต์นำ 6,000 บาท รถเก๋งนำ 7,000 บาท ซึ่งเธอระบุด้วยว่า ไม่เคยเจอบริการแบบนี้มาก่อน

จากนั้นในคลิปก็มีภาพช่วงที่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ตำรวจไปรอรับถึงอาคารผู้โดยสารด้านใน ก่อนจะพาไปอำนวยความสะดวกด้านเอกสาร เปิดช่องพิเศษ ไม่ต้องเข้าแถว เธอระบุว่า ใช้เวลาเพียง 5 นาทีก็เรียบร้อย จุดรับกระเป๋าที่ผู้โดยสารต้องรอกันนาน ๆ เธอก็ไม่ต้องรอ

เมื่อออกมาที่จุดจอดรถก็มีทั้งรถยนต์เก๋งนำขบวน 1 คัน รถจักรยานยนต์นำขบวนอีก 1 คัน ตำรวจยังบอกสามารถนั่งรถตำรวจไปได้ด้วย เธอจึงลองนั่ง ซึ่งขณะเดินทางเธอบอกว่า รถนำขบวนเปิดไซเรน รถคันอื่นจึงหลีกทางให้ และถึงที่หมายเร็วมากเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งให้จเรตำรวจแห่งชาติตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ดำเนินคดีตามกฎหมายตำรวจที่ปรากฏ เนื่องจากกระทบภาพลักษณ์ และระบุว่า จากคลิปกรณีอำนวยความสะดวกในขั้นตอนตรวจคนเข้าเมืองไม่สามารถดำเนินการได้

ส่วนกรณีการใช้รถนำขบวนนั้น ตามหลักเกณฑ์การใช้ ใช้ได้เฉพาะบุคคลสำคัญ นักการเมือง หรือรับรองแขกต่างประเทศในการเยือนประเทศไทยเท่านั้น ส่วนกรณีอื่น ๆ ให้อำนาจผู้บังคับการจราจร หรือ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวงพิจารณา ด้วยเหตุจำเป็น เพื่อความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนน เช่น รถนักเรียน ขบวนเดินทางประกอบศาสนกิจ หรือกรณีเร่งด่วนบุคคลสำคัญไปปฏิบัติหน้าที่ราชการสำคัญเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง