ผบ.ตร. สั่งตั้งกรรมการสอบ 3 ตร.รถนำขบวน - "รมว.ต่างประเทศ" เคยใช้บริการเช่นกัน

สังคม
22 ม.ค. 66
14:21
1,106
Logo Thai PBS
ผบ.ตร. สั่งตั้งกรรมการสอบ 3 ตร.รถนำขบวน - "รมว.ต่างประเทศ" เคยใช้บริการเช่นกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บก.จร.ยังอยู่ระหว่างพิจารณาโทษตำรวจจราจรที่ไปขับรถจักรยานยนต์อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เบื้องต้นพบใช้รถส่วนตัว แต่อาจผิดวินัย-พบ “รมว.ดอน” ขอตัวช่วยให้ขับรถนำขบวนมาเกือบ 2 ปี

เมื่อวันที่ 21 ม.ค2566 พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งตรวจสอบกรณี นายตำรวจปรากฎตัวในคลิปวิดีโอ นักท่องเที่ยวชาวจีนระบุ จ่ายเงินซื้อความสะดวกสบายจากตำรวจ เบื้องต้นพบว่ามีตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย คือ ร.ต.อ.สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รองสารวัตรกองกำกับการ 3 รับผิดชอบสนามบินสุวรรณภูมิ สังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 และตำรวจกองบังคับการตำรวจจราจร 2 นาย คือ ส.ต.อ.ธนกร นุกูลธนกิจ และ ส.ต.อ.ธนวัฒน์ สิมะขจรบุญ เป็นผู้ที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอดังกล่าว

ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง อาจผิดวินัย

ทั้ง 2 หน่วยงานได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพร้อมกับให้ย้ายเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ปฏิบัติการและอยู่ระหว่างการพิจารณาลงโทษ นอกจากจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบผู้ที่ปรากฏอยู่ในคลิปแล้ว ยังมีคำสั่งให้ตรวจสอบถึงผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ รองผู้กำกับการและสารวัตร ที่ควบคุมการปฏิบัติงานของตำรวจที่ปรากฏในคลิปวิดีโอพร้อมกับให้จเรตำรวจแห่งชาติ เรียกทั้ง 3 คน มาสอบสวนดำเนินการทางวินัยเพิ่มเติม

ขณะที่ภายในกองบังคับการตำรวจจราจรมีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่น เอ็มที-09 เทรเซอร์ สีขาวหมายเลขทะเบียน 1 ขภ 85 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถคันที่ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอดังกล่าวจอดอยู่ โดยที่รถคันนี้ไม่มีตราสัญลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือกองบังคับการตำรวจจราจร รวมทั้งป้ายทะเบียนที่เป็นป้ายของรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลแต่มีการตกแต่งโดยติดสัญญาณไซเรนไว้ที่รถด้วย

นอกจากนั้นยังมีถุงมือและผ้าคลุมศีรษะสีดำ วางอยู่ด้านหน้าคอนโซลรถ มีรายงานว่าผู้บังคับบัญชาของตำรวจจราจรทั้ง 2 นาย ได้เรียกให้เข้ามาชี้แจง ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่กองบังคับการตำรวจจราจร โดยที่ยังไม่มีบุคคลใดให้ข้อมูลถึงผลการสอบสวนในเบื้องต้น

ทางด้าน พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารถที่ใช้เป็นรถส่วนตัว ไม่ถือเป็นความผิดทางอาญาแต่มีความผิดทางวินัย เพราะเป็นความประพฤติไม่เหมาะสม

เนื่องจากตำรวจท่องเที่ยวต้องดูแลและอำนวย ความสะดวกกับนักท่องเที่ยวทุกคนในภาพรวม

และในวันดังกล่าวไม่มีคำสั่งจากหน่วยงานให้ไปอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว แต่จากพฤติกรรมทำให้เชื่อว่าเป็นการรับงานพิเศษในการอำนวยความสะดวก แก่นักท่องเที่ยว หากสอบสวนพบว่ามีใครเกี่ยวข้องเพิ่ม ก็ต้องเชิญตัวมาให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน

อดีตจเรตำรวจ จี้ นายกฯ รับผิดชอบ

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าผู้บังคับบัญชารับรู้ และเกิดจากปัญหาเชิงโครงสร้างที่องค์กรตำรวจมีความเป็นอิสระ ไม่มีหน่วยงานไหนเข้าไปตรวจสอบได้ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาต้องเริ่มตั้งแต่ นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องแสดงความรับผิดชอบและออกมาแสดงความชัดเจนว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

รมว.ต่างประเทศก็เคยใช้บริการ

ต่อมา พบเอกสารทางราชการของกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ขอตัวช่วยราชการเพื่อให้ไปขับรถนำขบวนให้กับ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ พร้อมกับรถจักรยานยนต์นำขบวน ลงวันที่ 1 มิ.ย.2565 อ้างอิงหนังสือขอยืมตัวช่วยราชการ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2564 และขอต่ออายุอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค.2565 ซึ่งจะครบกำหนดการขอช่วยราชการในวันที่ 26 มี.ค.นี้

เบื้องต้น พบว่า ส.ต.อ.ธนกร อาจจะใช้เวลานอกราชการ ร่วมกับเพื่อนที่นำขบวนรัฐมนตรีมารับงานประเภทนี้ โดยใช้รถยนต์ส่วนตัว เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังมีรายงานว่า รถยนต์เก๋งที่ติดสัญญาณไฟไซเรนและตราสัญลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลไม่ใช่รถของราชการ

เช่นเดียวกันกับรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่พบจอดอยู่ในกองบังคับการตำรวจจราจร ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังไม่ถือว่าเข้าข่ายความผิดวินัยร้ายแรง ส่วนจะมีโทษทางวินัยอย่างไรต้องรอผลการพิจารณาของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของทั้ง 2 นายอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม : นิด้าโพลเผย ปชช. 40% "ไม่เชื่อมั่น" องค์กรตำรวจ

เด้ง 2 ตร.จราจร ปมคลิปนักท่องเที่ยวจีนจ้างนำส่งโรงแรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง