ตำรวจสหรัฐฯ บุกค้นรถต้องสงสัยโยงเหตุกราดยิง เสียชีวิต 10 คน

ต่างประเทศ
23 ม.ค. 66
06:43
191
Logo Thai PBS
ตำรวจสหรัฐฯ บุกค้นรถต้องสงสัยโยงเหตุกราดยิง เสียชีวิต 10 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสหรัฐฯ บุกค้นรถต้องสงสัยโยงเหตุกราดยิงในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ บาดเจ็บ 10 คน เสียชีวิต 10 คน ไม่ไกลจากจุดจัดงานฉลองตรุษจีน ขณะที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เปิดภาพผู้ต้องสงสัยเป็นชายที่มีลักษณะคนเชื้อสายเอเชีย

วันที่ 22 ม.ค.2566 เกิดเหตุกราดยิงในมอนเทอเรย์ พาร์ค ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บ 10 คน ต่อมาเจ้าหน้าที่ใช้รถตำรวจปิดล้อมรถตู้สีขาวต้องสงสัย ซึ่งจอดอยู่ใน Torrance ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นเวลานานหลายชั่วโมง คาดว่าผู้ขับขี่เป็นผู้ต้องสงสัยที่อยู่เบื้องหลังเหตุกราดยิง จึงตัดสินใจบุกเข้าตรวจค้น โดยชุดเจ้าหน้าที่ติดอาวุธได้ทุบกระจกรถคันดังกล่าวและพบคนขับรถอยู่ภายใน

ล่าสุดยังไม่ทราบอาการที่แน่ชัดของคนขับรถ แต่บางสื่อรายงานว่าฟุบอยู่กับพวงมาลัยรถและเสียชีวิตแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่แถลงว่าเหตุบุกค้นรถสิ้นสุดลงแล้ว และพื้นที่โดยรอบปลอดภัย แต่ยังไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

การตัดสินใจบุกตรวจค้นรถของเจ้าหน้าที่ครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ปิดล้อมรถคันต้องสงสัยนานหลายชั่วโมง และเกิดขึ้นหลังเหตุกราดยิงนานกว่า 12 ชั่วโมง

สหรัฐฯ เผยภาพผู้ต้องสงสัยกราดยิงในแคลิฟอร์เนีย

ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้เปิดเผยภาพผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ซึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของชายที่สวมหมวก ใส่แว่น มีลักษณะเป็นคนเชื้อสายเอเชีย อายุราว 30-50 ปี ตามคำให้การของพยานในที่เกิดเหตุ

เหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นประมาณช่วง 22.00 น. ในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นที่แคลิฟอร์เนีย หรือช่วงบ่ายวานนี้ (22 ม.ค.) ตามเวลาในไทย ภายในสตูติโอสอนเต้นที่มอนเทอเรย์ พาร์ค ทางตะวันออกของนครลอส แอนเจลิส ไม่ไกลจากจุดที่มีการจัดงานฉลองเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ โดยเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในวันตรุษจีนจุดกระแสสังคมให้ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุรุนแรงนี้เป็นอีกครั้งที่ชาวเอเชียในสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าการประทุษร้าย หลังจากตลอดปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 2-3 ปีหลังการระบาดของ COVID-19 มีสถิติการทำร้ายคนเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ความรุนแรงจากอาวุธปืนอันไร้เหตุผลเหล่านี้ต้องยุติลงเสียที ขณะที่จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งไปร่วมงานฉลองตรุษจีนในแวนคูเวอร์ กล่าวแสดงความเสียใจและร่วมส่งกำลังใจแก่ชาวแคลิฟอร์เนียที่ได้รับผลกระทบ

ล่าสุดนายอำเภอเมืองแคลิฟอร์เนียแถลงว่า ผู้ก่อเหตุเป็นชายชื่อ Huu Can Tran อายุ 72 ปี ถูกพบเป็นศพในรถตู้สีขาวที่ปิดสนิดจากด้านใน ทำให้ตำรวจไม่สามารถค้นหาสาเหตุในการก่อเหตุได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง