เร่งทำแนวป้องกันไฟป่าดอยพระบาท ลำปาง

ภูมิภาค
23 ม.ค. 66
09:48
347
Logo Thai PBS
เร่งทำแนวป้องกันไฟป่าดอยพระบาท ลำปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จนท.เร่งทำแนวกันไฟ บริอ.แม่ทะ จ.ลำปาง ติดกับดอยพระบาท ซึ่งเป็นจุดที่ประสบปัญหาไฟป่าทุกปี จนทำให้ป่าถูกทำลายจำนวนมาก และค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จึงเร่งวางมาตรการป้องกัน

การนำเยาวชน ซึ่งมีทั้งนักเรียน และสามเณร เข้าร่วมกิจกรรมทำแนวกันไฟป่ากับชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริเวณรอบดอยพระบาท จ.ลำปาง ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผู้นำหมู่บ้านแม่ทะหมู่ 1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง และองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ทำเป็นประจำทุกปี

นายบัณฑิต เจริญ ปลัดอาวุโสอำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง ระบุว่า การนำเยาวชนมาร่วมทำแนวกันไฟ ก็เพื่อป้องกันไฟป่าลามขึ้นดอยพระบาท และปลูกฝังเด็กให้เห็นความสำคัญของผลกระทบ และรักษาป่าไม้ในพื้นที่

นายบุญยะเดช ธิธรรมมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ระบุว่า จากการประเมินของผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ ระบุว่า ปีนี้ปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในป่ารอบดอยพระบาทมีมากกว่าทุกปี เนื่องจากปีก่อนๆ เกิดไฟไหม้น้อย จึงต้องเฝ้าระวังป้องกัน เริ่มจากทำแนวกันไฟ และจัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังป้องกัน เพราะสาเหตุเกือบทั้งหมดเกิดจากการลักลอบเผาเพื่อล่าสัตว์ และหาของป่า

นายปรีชา สมชัย นายอำเภอแม่ทะ กล่าวว่า มาตรการป้องกัน ปีนี้ฝ่ายปกครอง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้กำชับให้ทุกหมู่บ้านที่อยู่ติดกับพื้นที่ป่าทำแผนเฝ้าระวังป้องกัน ทั้งการทำแนวกันไฟ จัดการเชื้อเพลิง รวมถึงห้ามเผาในช่วงประกาศมาตรการห้ามเผาโดยเด็ดขาด และการสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน เป็นเครือข่ายป้องกัน

จังหวัดลำปาง ปี 2565 ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 พ.ค.2565 มีสถิติการเกิดจุดความร้อน หรือ Hotspot จำนวน 2,269 จุด และมีจำนวนวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 21 วัน ปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งเป้าจะลดจำนวนให้ลดลงมากที่สุด

โดยทำงานร่วมกับอีก 3 จังหวัดข้างเคียง เพื่อให้การควบคุมฝุ่นมีประสิทธิภาพมากขึ้น คือ ลำพูน, แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ โดยประกาศมาตรการช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด 75 วัน ตั้งแต่ 15 ก.พ.-30 เม.ย.2566

ข่าวที่เกี่ยวข้อง