เรียก "กลุ่มทัวร์จีน" ใช้รถนำขบวนสอบ ตร.ส่อโดนทั้งอาญา-วินัย

อาชญากรรม
23 ม.ค. 66
16:42
3,137
Logo Thai PBS
เรียก "กลุ่มทัวร์จีน" ใช้รถนำขบวนสอบ ตร.ส่อโดนทั้งอาญา-วินัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก ตร. ระบุพบตำรวจท่องเที่ยวอีก 1 คน ประสานงานกับบริษัททัวร์ ติดต่อให้จัดตำรวจอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่ลงเครื่องบิน จนถึงขับรถนำไปที่พัก ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว แจ้งข้อหากับตำรวจจราจรใช้รถส่วนตัวดัดแปลงเป็นรถนำขบวน

ความคืบหน้ากรณีที่มีนายตำรวจ 3 นายคือ ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจจราจร อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบินสุวรรณภูมิ และขับรถนำไปที่พัทยา จังหวัดชลบุรี

วันนี้ (23 ม.ค.2566) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า  จากการสอบสวนเพิ่มเติมพบว่ามีตำรวจท่องเที่ยวเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 1 นายยศดาบตำรวจ โดยเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับชายคนหนึ่งที่ทำทัวร์ในไทย และอ้างว่าไปรู้จักกันที่งานแห่งหนึ่ง ก่อนจะติดต่องานอำนวยความสะดวกพิเศษกับนักท่องเที่ยวมาให้

แกะรอยทัวร์จีนใช้รถตำรวจนำขบวน

จากนั้นก็ได้ติดต่อให้ ร.ต.อ.สมพล ภิญโญสโมสร ตำแหน่ง รองสารวัตร กองกำกับการ 3กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เป็นคนเข้าไปรับที่สนามบิน และพามารับกระเป๋าเดินทาง ก่อนจะพาเข้าช่องพิเศษของด่านตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนั้นก็ได้ประสานกับส.ต.อ.ธนกร นุกูลธนกิจ และ ส.ต.อ.ธนวัฒน์ สิมะขจรบุญ สังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร เป็นผู้ขับรถนำขบวนออกจากสนามบิน

ขณะนี้ทั้งสองหน่วยงานได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และได้แจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจจราจร 2 นาย ในความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และพ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ เนื่องจากพบว่ารถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่นำไปใช้เป็นรถส่วนตัว แต่ได้ตกแต่งติดไซเรน และเครื่องหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต

อ่านข่าวเพิ่ม ผบ.ตร.สั่งสอบปมคลิปไวรัล สาวจีนรีวิวอ้างจ้างตำรวจไทยขับรถนำขบวน

เรียกนักท่องเที่ยวหญิงจีนโพสต์คลิปสอบ

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันก็เตรียมเรียกชายคนที่ว่าจ้าง และติด ต่อตำรวจให้มารับงานนี้ และนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน มาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้พิจารณาตรวจสอบคำแปลภาษาไทยของภาษาจีนในคลิปว่าแปลถูกต้องหรือไม่ หรือมีส่วนใดไม่ตรงกับความเป็นจริง

นอกจากนี้ จเรตำรวจแห่งชาติ จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนเพิ่มเติมในรูปแบบคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อที่จะพิจารณาดำเนินการลงโทษทั้งทางวินัย และอาญา

สำหรับค่าจ้างของตำรวจที่มารับงานพิเศษทั้งหมดนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะได้รับ 7,000 บาท ตามที่นักท่องเที่ยวอ้างไว้ในคลิปหรือไม่ ส่วนเงินจำนวน 200 บาทที่ยื่นให้ ตำรวจอ้างว่าเป็นเงินที่นักท่องเที่ยวให้ไว้จ่ายค่าทางด่วน

ผบ.ตร.สั่งการให้สอบสวนทุกมิติว่าเรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่ ตำรวจกลุ่มนี้รับงานพิเศษแบบนี้มานานแล้วแค่ไหน ส่วนการแต่งเครื่องแบบตำรวจไปให้บริการ จะเข้าข่ายผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ใครบ้าง? ใช้สิทธิขอรถนำขบวนได้

ส่วนกรณีที่พบว่าหนึ่งในตำรวจจราจรขับรถนำขบวนนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ จากการสอบสวนพบว่า เรื่องนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายดอน เป็นการรับงานพิเศษส่วนตัวของตำรวจกลุ่มนี้

สำหรับการขออนุญาตใช้รถนำขบวน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2544 ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องขออนุญาตใช้โดยผ่าน ผบ.ตร.โดยแบ่งเป็นรถที่ใช้นำขบวนตามปกติ และใช้เป็นครั้งคราว ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตจากผู้บังคับการตำรวจจราจร ในเขตกรุงเทพมหานคร และผู้บังคับการตำรวจทางหลวงในต่างจังหวัด ซึ่งก็จะอนุมัติเป็นรายๆ ไป

ส่วนผู้ที่จะขออนุญาตใช้รถนำได้จะต้องเป็นการเดินทางที่เป็นหมู่คณะ มีรถจำนวนหลายคัน ไม่สามารถให้บริการกับนักท่องเที่ยวส่วนบุคคลได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง 2 ตร.จราจร ปมคลิปนักท่องเที่ยวจีนจ้างนำส่งโรงแรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง