ให้ประกันตัว 4 แสนบาท "รัชฎา" บิ๊กอุทยานฯ ปัดปมสินบน

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 66
19:07
516
Logo Thai PBS
ให้ประกันตัว 4 แสนบาท "รัชฎา" บิ๊กอุทยานฯ ปัดปมสินบน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รัชฎา" อธิบดีกรมอุทยานฯ ปรากฏตัวครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน หลังคดีสินบน ล่าสุด บก.ปปป.ส่งสำนวนคดีถึง ป.ป.ช.แล้ว ได้รับการประกันตัววงเงิน 400,000 บาท ขณะที่มีเอกสารว่อนกรมอุทยานฯอ้างปมขัดแย้งกับ "ชัยวัฒน์"

ความคืบหน้ากรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ส่งมอบสำนวนคดีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกกล่าวหาว่า เรียกรับเงินการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งจากผู้ใต้บังคับบัญชา

วันนี้ (23 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรากฎตัวครั้งแรกของ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ หลังถูกตรวจสอบกรณีเรียกรับสินบน ซึ่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ทั้งกรณีที่เข้าชี้แจงต่อ ป.ป.ช. และเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่ามีการข่มขู่พยาน ตอบสั้นๆ ว่า

ทุกอย่างอยู่ในสำนวนแล้ว 

ซึ่งกระบวนการในวันนี้เป็นเส้นทางหนึ่งของการตำรวจสอบ หลังตำรวจ ปปป. ส่งสำนวนให้กับ ป.ป.ช. ตรวจสอบ กรณีทุจริตรับสินบนหรือไม่ โดยอธิบดีฯ ได้ประกันตัว วงเงิน 400,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่ม กรมอุทยานฯ สั่งย้าย 2 ข้าราชการไปสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 

ป.ป.ช. คาดไม่เกิน 1 ปี สั่งฟ้องคดี 

ขณะที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่า คดีนี้มีหลักฐานค่อนข้างสมบูรณ์ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 ปี จะสั่งฟ้องได้ ทั้งนี้มีพยานที่ไม่เข้าให้ปากคำอาจมีความผิดร่วม แต่หากเข้าให้การที่เป็นประโยชน์ อาจกันไว้เป็นพยานและไม่ต้องรับโทษ

อ่านข่าวเพิ่ม ป.ป.ช.รับสำนวนคดีสินบน-ไต่สวนบิ๊กกรมอุทยานฯ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ ป.ป.ช.จะพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวน ส่วนจะเรียกสอบปากคำคนที่มีชื่อบนซองเงินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลักฐานที่ตำรวจ ปปป.ส่งมาว่าครบถ้วนหรือไม่ 

วันนี้ตำรวจ ปปป. ส่งหลักฐานจำนวนมาก เช่น ส่งเอกสาร 653 แผ่น ของกลาง 3 รายการ ทรัพย์สินที่ยึด 21 รายการ เป็นต้น

เอกสารภายใน ชี้แจงอ้างอธิบดีฯ ขัดแย้ง "ชัยวัฒน์" 

มีรายงานว่าภายในกรมอุทยานแห่งชาติ มีผู้เผยแพร่เอกสาร อ้างว่าเป็นข้อเท็จจริงอีกด้าน อ้างถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับนายชัยวัฒน์ เนื้อหาในเอกสารระบุถึงปัญหาภายในกรมอุทยานฯ ระหว่างอธิบดีกรมอุทยานฯ กับนายชัยวัฒน์

จากกรณีที่เคยมีคำสั่งสอบสวนทางวินัยนายชัยวัฒน์ ทำให้เกิดความโกรธแค้น จนกระทั่งมีหนังสือร้องเรียนอธิบดีกรมอุทยานฯ ไปที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งเกิดการกล่าวหากรณีเรียกรับสินบน 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" ส่งหลักฐานใหม่ ปมส่วยอุทยาน-ให้ปากคำ ปปป.

ป.ป.ช.ล่อซื้ออธิบดีกรมอุทยานฯ ค้นเจอเงินอีก 5 ล้านในห้องทำงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง