เปิดใจ "ประวัติศาสตร์" หวนคืนหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน

สิ่งแวดล้อม
23 ม.ค. 66
21:44
3,964
Logo Thai PBS
เปิดใจ "ประวัติศาสตร์" หวนคืนหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประวัติศาสตร์" คืนตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน เล่าย้อนช่วงถูกย้ายทั้งที่เป็นพยานสู้คดีรุกป่าวังน้ำเขียวกว่า 250 คดี

หลังการตรวจสอบกรณีอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับสินบน และถูกกล่าวหาว่ามีการโยกย้ายตำแหน่งโดยไม่เหมาะสม ล่าสุดรักษาการอธิบดีฯ มีคำสั่งให้นายประวัติศาสตร์ จันทรเทพ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน หนึ่งในหัวหน้าอุทยานฯ ที่ถูกย้ายในช่วงนั้นไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุกรัษ์ที่ 3 ราชบุรี กลับสู่ตำแหน่งเดิม

นายประวัติศาสตร์ เล่าย้อนถึงช่วงที่ถูกย้ายว่าเป็นช่วงที่ต้องขึ้นศาลบ่อยครั้ง เพราะมีคดีความกว่า 250 คดี การถูกย้ายออกพื้นที่อาจทำให้เกิดความเสียหายในรูปคดี และการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อขึ้นศาลยังเสี่ยงต่อความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งเคยชี้แจงกับนายรัชฎาไปแล้วก่อนหน้านี้

คำว่าไม่เป็นธรรมไม่มีตราชั่งมาวัดได้ มันเป็นความเหมาะสม อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหาร ผมเป็นข้าราชการมืออาชีพ ทำงานมาหลายที่ แม้แต่ที่ทับลานทำหน้าที่มาเกือบ 6 ปี ก่อนจะมีปัญหาเรื่องนี้ ถ้าเพื่อประโยชน์ของประเทศหรือของหน่วยงานในการที่จะต้องขึ้นศาล หรือต้องจัดการเรื่องงานให้เสร็จ ผมคิดว่ายังไปไหนไม่ได้ ทั้งที่ใจก็อยากไป

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า พร้อมยอมรับหากการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานฯ เป็นไปอย่างเหมาะสม และเชื่อว่าแม้อุทยานฯ ทับลาน จะเป็นอุทยานฯ ขนาดใหญ่ แต่ไม่เป็นที่ต้องการ เพราะมีปัญหามาก ทั้งนี้ยินดีหากในอนาคตมีคนที่พร้อมจะเข้ามาแก้ปัญหา

อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นอุทยานที่มีแต่ปัญหา จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นอุทยานฯ ที่มีการท่องเที่ยว คนที่จะมาทำงานที่ทับลานก็ต้องพร้อมมาแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องคดีความ ถ้าบางคนไม่รู้ ผมก็ต้องอธิบายให้เขาทราบ

นายประวัติศาสตร์ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ตั้งแต่ปี 2559 สานต่อโครงการ “ทับลานโมเดล” ที่เริ่มในยุคนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ซึ่งรื้อรีสอร์ตรุกอุทยานฯ จำนวนมาก เป็นคดีกว่า 400 คดี

"ศศิน" จี้ตรวจสอบ "หัวหน้า" เคยถูกสอบวินัย

ขณะที่นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานที่ปรึกษามูลนิธิสืบนาคะเสถียร ระบุว่า ในยุคนายรัชฎา มีระดับหัวหน้าถูกโยกย้าย 80 คนจาก 134 คน ซึ่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และปลัด ทส. ต้องคืนความเป็นธรรมให้คนถูกย้ายและตรวจสอบเคยคนมีประวัติถูกสอบสวนทางวินัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุทยานฯ สั่งย้าย 2 ข้าราชการไปสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1

ให้ประกันตัว 4 แสนบาท "รัชฎา" บิ๊กอุทยานฯ ปัดปมสินบน

ป.ป.ช.รับสำนวนคดีสินบน-ไต่สวนบิ๊กกรมอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง