โซเชียลแชร์ 7 บริการท้ากฎหมายแบบ "VIP" ในไทย

อาชญากรรม
24 ม.ค. 66
10:56
422
Logo Thai PBS
โซเชียลแชร์ 7 บริการท้ากฎหมายแบบ "VIP" ในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลแชร์ อ้างว่า" เป็นบริการ 7 อย่างแบบ VIP ที่สามารถใช้บริการได้เมื่อเดินทางมาไทย ทั้งบริการตำรวจรับจากสนามบิน ทำวีซ่าระยะ 5 ปี 10 ปี เช่ารถ เปิดบัญชีธนาคาร บอดี้การ์ด ถึงการทำเด็กหลอดแก้ว

กรณีนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน เผยแพร่คลิปรีวิวในโลกออนไลน์อ้างใช้บริการรถตำรวจนำขบวนไปส่งถึงที่พักในจ.ชลบุรี ซึ่งล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่ามีกระบวนการดังกล่าวและสั่งย้าย 3 ตำรวจ

วันนี้ (24 ม.ค.2566) สื่อสังคมออนไลน์ของจีน ยังระบุว่าเป็นบริการพิเศษ 7 อย่าง ที่สามารถใช้บริการได้เมื่อเดินทางมาไทย โดยข้อความเป็นภาษาจีน เมื่อแปลเป็นไทยจะได้ใจความว่า บริการดังกล่าวประกอบด้วย

  • บริการทำเด็กหลอดแก้ว
  • บริการตำรวจรับจากสนามบินแบบ VIP บอดี้การ์ด
  • บริการทำวีซ่าแบบ elite ระยะเวลา 5 ปี 10 ปี และ 20 ปี
  • บริการเปิดบัญชีธนาคารในไทย
  • บริการทำใบขับขี่ในไทย 
  • บริการเช่ารถ
  • บริการเช่าเรือยอชต์ บอดี้การ์ด และตำรวจนำขบวน

วิจารณ์สนั่นปมบริการ VIP ในไทย

นอกจากนี้ เพจ Drama-addict ยังได้นำข้อมูลที่อ้างว่ามาจากโซเชียลจีน ที่ระบุว่า "ภาพข้างล่างเป็นข้อความจากโซเชียลของจีน ผู้ให้บริการเดินทางเข้าไทยแบบ VIP แจ้งแก่คนที่สนใจว่า เนื่องจากช่วงนี้ มีบริการของเรา เป็นข่าวดังที่ไทยแล้ว ดังนั้นจึงขอปรับเรทราคาให้สูงขึ้น จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ขณะที่ผู้คนสื่อสังคมออนไลน์ต่างมาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก บางคนมองว่า เหมือนเขาไม่รับรู้ไม่สนใจว่าสิ่งนี้มันผิดกฎอะไรใดๆ เงินซื้อได้ทุกอย่างในประเทศนี้

แต่บางคนก็มีความเห็นที่แตกต่างไปเลย เช่นความเห็นนี้ ที่มองว่า มองในแง่ดี ก็เป็นการโปรโมทการท่องเที่ยว ถ้ารัฐทำบริการนี้ให้ดี อยู่บนดินไปเลย น่าจะดี เก็บแพงหน่อย เก็บเข้ารัฐ ก็เป็นบริการที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวดี

ล่าสุดมีรายงานว่าข้อความ และภาพบริการ 7 อย่างเหล่านี้ถูกลบออกไปจากสื่อสังคมออนไลน์ของจีนแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม เรียก "กลุ่มทัวร์จีน" ใช้รถนำขบวนสอบ ตร.ส่อโดนทั้งอาญา-วินัย

ชาวจีนนิยมทำ "เด็กหลอดแก้ว" ในไทย

เป็นโพสต์ของสำนักข่าวซินหัวของจีน ที่เคยเผยแพร่ไว้เมื่อ 2559 ในช่วงที่จีนยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวได้เกือบ 1 ปี โดยระบุว่า หลังจากที่นโยบายลูกคนที่สองของจีนเริ่มบังคับใช้ก็มีคู่สามีภรรยาจีนส่วนหนึ่งที่สนใจมาใช้บริการทำ "เด็กหลอดแก้ว" หรือ IVF ที่ประเทศไทย

โดยอ้างว่า นักข่าวจีนได้ไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทำเด็กหลอดแก้ว พบว่าในบรรดาผู้หญิงที่มาเข้ารับบริการ 8 ใน 10 คือหญิงชาวจีน

พร้อมระบุสาเหตุที่คนจีนเลือกมาไทย เพราะอัตราการประสบความสำเร็จของการทำเด็กหลอดแก้วของไทยค่อนข้างสูง คือ ประมาณร้อยละ 60 ซึ่งสูงกว่าหลาย ๆประเทศในเอเชียและยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงมาก

ไทยพีบีเอสค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ค่าใช้จ่ายในการทำเด็กหลอดแก้วในไทย เริ่มที่ประมาณ 150,000 บาท ไปจนสูงสุดถึง 300,000-500,000 บาท  ซึ่งสถานพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสื่อออนไลน์เป็นทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบต้นคลิปอ้าง ตร.ไทยขับรถนำขบวน นทท.จีน ถูกลบแล้ว

เด้ง 2 ตร.จราจร ปมคลิปนักท่องเที่ยวจีนจ้างนำส่งโรงแรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง