กทม.ขอภาครัฐ-เอกชน WFH 26 ม.ค.นี้ เสี่ยงฝุ่นวิกฤตอีกระลอก

สิ่งแวดล้อม
24 ม.ค. 66
18:50
1,381
Logo Thai PBS
กทม.ขอภาครัฐ-เอกชน WFH 26 ม.ค.นี้ เสี่ยงฝุ่นวิกฤตอีกระลอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯ กทม. ขอความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และ ประชาชน ใช้มาตรการ Work From Home วันที่ 26 ม.ค.นี้ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเพิ่มฝุ่น PM 2.5 หลังประเมินว่าปริมาณฝุ่นจะเพิ่มสูงขึ้นอาจถึงระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (24 ม.ค.2566) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และฝ่ายเกี่ยวข้อง ที่ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง โดยผลการประชุมได้วิเคราะห์ร่วมกัน ถึงภาพรวมปัจจัยที่ทำให้กรุงเทพมหานคร เผชิญกับฝุ่น PM2.5 ค่าสูงในช่วง 2 วันมานี้ โดยพบว่า เป็นเพราะสภาพอากาศปิดและนิ่ง โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน จนถึงเช้ามืด ทำให้ฝุ่น PM 2.5 เกิดการสะสม ระบายตัวไม่ดี

อย่างไรก็ตาม การหารือร่วมกัน ได้คาดการณ์ว่า วันพรุ่งนี้ (25 ม.ค.2566) ฝุ่น PM2.5 จะเริ่มมีแนวโน้มลดลง และแรงลมที่แรงขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะช่วยระบายฝุ่นละอองได้ดีขึ้นสำหรับ กทม. แต่ยังมีปัจจัยที่ กทม.จะเสี่ยงเจอภาวะฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณสูงอาจเข้าขั้นสีส้มหรือสีแดงในระดับการเตือนภัย ซึ่งมีผลต่อสุขภาพประชาชนได้อีก ในวันที่ 26 ม.ค.นี้ จากสภาพอากาศปิดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ขอความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และ ประชาชน ใช้มาตรการ Work From Home วันที่ 26 ม.ค.นี้ เพื่อช่วยกันลดความเสี่ยงฝุ่นที่อาจเพิ่มขึ้น จากความหนาของชั้นบรรยากาศ

สำหรับช่วงที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ดำเนินมาตรการเพื่อรับมือต่อวิกฤตฝุ่น PM 2.5  คือ การตรวจสอบแหล่งกำเนิดฝุ่น ทั้งจากต้นทาง และปลายทาง เช่น รถควันดำ, โรงงาน, สถานที่ก่อสร้าง, แพลนท์ปูน รวมถึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการลด หรือ งดกิจก่อสร้างที่ทำให้เกิดฝุ่น เป็นต้น

ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานคร ได้ตั้งทีมวอร์รูมฝุ่น รับมือมาตั้งแต่เดือน พ.ย.2565 เพื่อเฝ้าระวังผลกระทบที่เกิดขึ้น และการให้ประชาชน ร้องเรียน แจ้งข้อมูลผ่านท่างแอปพลิเคชัน "Traffy Fondue" ของ กทม.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง