พบเอกสารลับในบ้าน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ "ไมค์ เพนซ์"

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 66
06:42
147
Logo Thai PBS
พบเอกสารลับในบ้าน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ "ไมค์ เพนซ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความของไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบเอกสารชั้นความลับที่บ้านพักของเพนซ์ ในรัฐอินเดียนา และส่งมอบให้เอฟบีไอแล้ว

วันนี้ (25 ม.ค.2566) ที่ปรึกษากฎหมายของไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า พบเอกสารชั้นความลับที่บ้านพักของเพนซ์ ในรัฐอินเดียนา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้นำส่งเอกสารดังกล่าวคืนให้แก่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ

โดยการส่งหนังสือแจ้งต่อสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ ของผู้แทนของเพนซ์ แบ่งเป็น 2 ฉบับ คือ ฉบับแรก เมื่อวันที่ 18 ม.ค. เพื่อแจ้งการพบเอกสารลับ และอีกฉบับวันที่ 22 ม.ค. เพื่อแจ้งว่า เอฟบีไอมานำเอกสารลับดังกล่าวกลับไปแล้ว

การค้นพบเอกสารชั้นความลับของอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากที่เขาขอความช่วยเหลือจากที่ปรึกษากฎหมาย ให้ตรวจสอบเรื่องนี้ หลังเกิดกรณีการพบเอกสารชั้นความลับในความครอบครองของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะที่ปรึกษาพิเศษของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เช่นเดียวกับกรณีการพบเอกสารชั้นความลับที่บ้านของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

โดยโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ตกเป็นเป้าการสอบสวนกรณีนี้เช่นกัน ออกมาปกป้องเพนซ์ โดยระบุว่า อย่าไปยุ่งกับเขา เขาไม่เคยเจตนาทำอะไรที่ไม่สุจริตเลยในชีวิตนี้

ตามกฎหมายรัฐบัญญัติว่าด้วยบันทึกของประธานาธิบดี เอกสารต่าง ๆ ของทำเนียบขาวจะต้องนำไปจัดเก็บที่สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เมื่อรัฐบาลแต่ละชุดหมดวาระลง

การเปิดเผยเรื่องการพบเอกสารชั้นความลับของเพนซ์เกิดขึ้น หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เพิ่งจะพบเอกสารชั้นความลับเพิ่มเติมอีก 6 ฉบับ หลังจากเข้าตรวจค้นบ้านพักของไบเดน ในรัฐเดลาแวร์ นานถึง 12 ชั่วโมง

เอกสารบางส่วนที่พบเป็นเอกสารในสมัยที่ผู้นำสหรัฐฯ ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภารัฐเดลาแวร์เมื่อปี 1973 - 2009 ขณะที่บางส่วนเป็นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการทำงานตั้งแต่ในสมัยที่ไบเดนนั่งเก้าอี้รองประธานาธิบดีในรัฐบาลบารัค โอบามา ตั้งแต่ปี 2009 - 2017

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมยังเก็บบันทึกส่วนตัวที่ไบเดนเขียนด้วยลายมือสมัยที่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง