"บัวขาว" ร่ายประวัติศาสตร์ยันเป็นคนไทยโยงปม "กุน ขแมร์"

กีฬา
25 ม.ค. 66
10:58
2,457
Logo Thai PBS
"บัวขาว" ร่ายประวัติศาสตร์ยันเป็นคนไทยโยงปม "กุน ขแมร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"บัวขาว" นักมวยชื่อดัง ยกประวัติศาสตร์แจงเป็นคนไทยแน่นอน หลังชาวกัมพูชา คอมเมนต์ในเฟซบุ๊กหลังโชว์ภาพชกมวยไทย แต่ถูกเคลม เป็น "กุน ขแมร์" ยันเป็นไทยเชื้อสายกูย ไม่ใช่กัมพูชา

กรณีปมดราม่ากีฬาซีเกมส์2023 ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา จะไม่ใช้ชื่อมวย และใช้ชื่อ "กุน ขแมร์" ศิลปะการต่อสู้ของกัมพูชาแทน ทำให้มีรายงานว่าไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน 

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.2566 ร.ท.สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ โพสต์เฟซบุ๊ก Banchamek Gym (Buakaw Banchamek, บัวขาว บัญชาเมฆ) ระบุว่า “ศาสตร์และศิลปะมวยไทย” พร้อมกับภาพชกมวย และการไหว้ครูมวยไทย แต่ปรากฎว่ามีได้มีแฟนมวยชาวกัมพูชาเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “กุน ขแมร์” จนเพจบัวขาวก็ได้ตอบกลับไปว่า มวยไทย (Muaythai)

ล่าสุดบัวขาว ถึงกับร่ายยาว โดยระบุว่าด้วยเรื่องวิชาประวัติศาสตร์ โดยย้ำว่า ชาติพันธุ์ของบัวขาว คือคนไทย เชื้อสายกูย ไม่ใช่กัมพูชาตามที่เข้าใจ ชาวส่วย (Suai) บางทีก็เรียก กูย (Kuy, Kui), โกย/กวย(Kuoy)

โดยบัวขาวได้เปิดรายละเอียดประวัติศาสตร์ชาวกูยนิยมเลี้ยงช้างซึ่งสืบทอดจากบรรพบุรุษ ชาวกูยจะออกไปจับช้างป่าด้วยการคล้องช้าง ด้วยเชือกปะกำ ซึ่งทำจากหนังควาย ถือเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สิงสถิตของดวงวิญญาณ เมื่อได้ช้างมาก็จะฝึกเอาไว้ใช้งาน พงศาวดารเมืองละแวกก็มีบันทึกไว้ว่าในพุทธศตวรรษที่ 20 กษัตริย์ขอมแห่งเมืองพระนคร ได้ขอให้แจ้งกุยแห่ง ตะบองขะมุน (ชุมชนกุยทางด้านใต้ของนครจำปาสัก) ส่งกำลังไปช่วยปราบกบฏที่เมืองพระนคร

ชาวกุยได้ร่วมขับไล่ ศัตรูจนบ้านเมืองขอมเข้าสู่ภาวะปกติสุข หลักฐานนี้แสดงว่า ขณะที่ชนชาติไทยหรือสยามกำลังทำสงครามขับเคี่ยวกับขอมเพื่อสถาปนานครรัฐสุโขทัยขึ้นมานั้นชาวกุยได้เข้ามาตั้งถิ่นฐาน ณบริเวณลุ่มน้ำโขงตอนล่างอย่างเป็นปึกแผ่นแล้ว

การตั้งหลักแหล่งโดยส่วนมากจะพบ ตามลุ่มแม่น้ำโขงทุก ๆ สายน้ำที่แตกสายน้ำออกไป เช่น อุบล ท่าตูม โพธิ์ศรีสุวรรณ เมืองจันทร์ ห้วยทับทัน สำโรงทาบ และตามสายน้ำไปเรื่อย จนจึง จังหวัดนครราชสีมา ตามเส้นของสายน้ำเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำโขงบริเวณแนวเขาพนมดงรัก

อ่านข่าวเพิ่ม

ดราม่า "กุน ขแมร์" ไทยโต้กัมพูชาไม่ส่งนักกีฬาลงซีเกมส์ 2023

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง