ร้องช่วยเหลือคดี "ชายถูกไฟดูด" เสียชีวิตบนเรือดูดทราย

อาชญากรรม
25 ม.ค. 66
11:51
334
Logo Thai PBS
ร้องช่วยเหลือคดี "ชายถูกไฟดูด" เสียชีวิตบนเรือดูดทราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ญาติผู้เสียชีวิต ร้องกระทรวงยุติธรรมขอให้ช่วยเหลือทางคดี หลังน้องชายถูกไฟดูดเสียชีวิตบนเรือดูดทราย แต่ทางบริษัทไม่รับผิดชอบ เตรียมนำเรื่องเข้าคณะกรรมการ 1 ก.พ.นี้ เหตุเข้าเงื่อนไขช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญา

วันนี้ (25 ม.ค.2566) ญาติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุไฟดูดบนเรือดูดทราย จ.ชลบุรี ยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความช่วยเหลือให้เร่งรัดดำเนินคดี เนื่องจากครอบครัวเห็นว่าการเสียชีวิตดังกล่าวผิดปกติ

น้องสาวผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิต คือ นายจำนงค์ อินทร์ชัย ทำงานเป็นพนักงานบนเรือดูดทราย ซึ่งเป็นบริษัทของชาวต่างชาติ มากว่า 1 ปีแล้ว แต่ในช่วงเย็นของวันที่ 24 ส.ค.2565 กำลังทำงานอยู่ในเรืออีกลำ ซึ่งเป็นเรือที่จอดไว้คอยส่งน้ำมันและน้ำดื่มให้กับเรือหลักที่ไปดูดทราย ขณะที่เรือลำนี้กำลังเข้ามาเทียบได้กระโดดข้ามไปเพื่อนำเชือกมาผูกติดกัน เนื่องจากพนักงานในเรือลำดังกล่าวไม่มาทำงาน

ขณะนั้นได้เหยียบสายไฟที่เชื่อมต่อกับเครื่องปั่นไฟขนาด 220 โวลต์ ที่เรือลำนี้นำมาใช้ทดแทนเครื่องปั่นไฟหลักบนเรือที่เสียอยู่ ทำให้นายจำนงค์ หมดสติบนเรือและเสียชีวิตทันที แต่หลังจากนั้นทางบริษัทไม่ได้รับผิดชอบกับการเสียชีวิตของพนักงาน รวมทั้งพบว่าประกันชีวิตของพนักงานหมดอายุไปแล้ว ทำให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

ขณะเดียวกันในวันเกิดเหตุ พนักงานสอบสวน สภ.นาจอมเทียน ไม่ได้ไปตรวจที่เกิดเหตุ ทางทนายความได้ไปติดตามคดีแล้วยังไม่มีความคืบหน้า จึงต้องบอกให้ไปอายัดเครื่องปั่นไฟมาตรวจสอบ แต่เมื่ออายัดมาตรวจแล้วส่งตรวจกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พบว่าเครื่องทำงานได้ปกติ แต่เป็นการนำเครื่องมาตรวจหลังเกิดเหตุประมาณ 1 เดือน ซึ่งเชื่อว่าทางบริษัทนำไปแก้ไขมาแล้ว

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกับยุติธรรมจังหวัดชลบุรี พบว่าญาติได้มายื่นเรื่องร้องเรียนขอรับเงินเยียวยาไว้แล้ว แต่ทางคณะกรรมการเห็นว่า เป็นการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุไฟดูดตามความเห็นของพนักงานสอบสวน จึงได้ทำเรื่องตรวจสอบกับพนักงานสวนอีกครั้ง พบว่าการเสียชีวิตเกิดจากความประมาทของทางบริษัท จึงเตรียมนำเรื่องเข้าคณะกรรมการในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สำหรับเรื่องดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นเรือของบริษัทชาวต่างชาติ แต่เกิดเหตุในน่านน้ำไทย อีกทั้งนายจ้างไม่รับผิดชอบกับเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากเกิดจากความประมาทที่ไม่ซ่อมแซมอุปกรณ์การทำงานจนทำให้พนักงานเสียชีวิต จึงเข้าเงื่อนไขในการช่วยเหลือผู้เสียหายในคดีอาญา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง