ชาวบ้านร้อง ก.ยุติธรรม อ้างกำนันมุบมิบเงินกองทุนหมู่บ้าน

อาชญากรรม
25 ม.ค. 66
13:58
254
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้อง ก.ยุติธรรม อ้างกำนันมุบมิบเงินกองทุนหมู่บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้าน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม กู้เงินจากกองทุนหมู่บ้าน แต่ถูกกำนันที่เป็นประธานกองทุนนำเงินไปใช้ 200,000 บาท และไม่ใช้หนี้ ทำให้สมาชิกต้องแบกรับหนี้แทน และยังมีพฤติกรรมข่มขู่ จึงร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือ

วันนี้ (25 ม.ค.2566) ชาวบ้านใน​ จ.มหาสารคาม รวมตัวกันยื่นเรื่องร้องเรียนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยเหลือ​อ้างถูกนักการเมืองท้องถิ่นข่มขู่ หลังจากกู้เงินจากกองทุนหมู่บ้านแล้วนักการเมืองท้องถิ่นคนดังกล่าวนำเงินไปใช้ส่วนตัว จนเป็นหนี้จากธนาคาร

ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า เมื่อปลายปี 2564 ชาวบ้านใน​ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ได้เข้าร่วมในกองทุนหมู่บ้าน เพื่อกู้เงินมาใช้ทำการเกษตร ซึ่งประธานกองทุน​ คือ​ กำนันคนหนึ่งที่มีอิทธิพลในหมู่บ้าน ได้ไปทำเรื่องกู้เงินจากธนาคารออมสิน เป็นเงิน 3 ล้านบาท เพื่อนำมาให้ชาวบ้านกู้ จากนั้นชาวบ้านที่กู้เงินในกองทุนกลับได้รับจดหมายให้ชำระหนี้จากธนาคารแทน จากการตรวจสอบก็พบว่า กำนันคนดังกล่าวได้นำเงินไปใช้จ่ายส่วนตัวจำนวน 200,000 บาท และไม่ยอมใช้หนี้

ต่อมาธนาคารจึงมาทวงถามที่ชาวบ้านในฐานะสมาชิกของกองทุน ซึ่งชาวบ้านก็ได้รวมตัวไปร้องเรียนกับฝ่ายปกครองของอำเภอนาดูนแล้ว และกำนันคนนี้ก็รับสารภาพว่สได้นำเงินไปใช้จริง และจะใช้คืนกับธนาคารภายใน 31 ธ.ค.2565 แต่ผ่านมาแล้วเกือบ 1 เดือนก็ยังไม่ใช้คืน แล้วยังมีพฤติกรรมข่มขูาชาวบ้านอีก

ทั้งนี้​ นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า การร้องเรียนให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือในครั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านกลุ่มนี้ได้รับความเดือดร้อนจากหนี้ที่ไม่ได้เป็นผู้นำเงินไปใช้

ส่วนกำนันคนดังกล่าวก็ยังอยู่ในพื้นที่และมีอิทธิพล ทำให้มีความหวาดกลัวหากไปร้องเรียนที่ไหนอีก นอกจากนั้นยังให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบถึงการช่วยเหลือถึงการชดใช้หนี้ของชาวบ้านว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะเป็นเงินที่กำนันนำไปใช้จ่ายส่วนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง