ผลวิจัยชี้ "เครื่องช่วยฟัง" ช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้

Logo Thai PBS
ผลวิจัยชี้ "เครื่องช่วยฟัง" ช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ชี้ว่าผู้สูงอายุที่สูญเสียการได้ยินขั้นรุนแรง มีแนวโน้มที่จะป่วยเป็น "โรคสมองเสื่อม" แต่การใส่เครื่องช่วยฟังจะช่วยชะลอภาวะเหล่านั้นได้

เคยได้ยินคำพูดตัดพ้อของคุณพ่อคุณแม่ที่ว่า “พอแก่แล้วก็ไม่มีอะไรดี” ไหม ? ฟังแล้วรู้สึกเศร้าอย่างบอกไม่ถูก งานวิจัยเผยว่า การสูญเสียการได้ยินจากสาเหตุประสาทหูเสื่อมพบมากในผู้สูงอายุ และยังมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคสมองเสื่อมได้อีกด้วย

นักประสาทวิทยา ระบุว่า เมื่อสูญเสียการได้ยินแล้ว อาจนำไปสู่ภาวะ "สมองเสื่อม" เนื่องจากความโดดเดี่ยวทางสังคมที่เกิดจากการไม่ได้ยินและมีความเครียดสะสม สามารถทำให้ภาวะสมองเสื่อมแย่ลงได้ รวมถึงเมื่อสูญเสียการได้ยินสมองต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อพยายามที่จะฟัง และลดทอนหน้าที่อย่างอื่นลง

อีกทั้งเมื่อได้ยินน้อยลง ประสาทการได้ยินก็จะสั่งการไปยังสมองน้อยลง และอาจสั่งการผิดพลาดจนทำให้สมองทำงานน้อยลง อันเป็นสาเหตุให้สมองเสื่อมได้

จึงสรุปได้ว่าผู้สูงอายุที่มีการสูญเสียการได้ยินรุนแรงกว่ามีแนวโน้มที่จะมีภาวะสมองเสื่อม แต่ความน่าจะเป็นของภาวะสมองเสื่อมในกลุ่มผู้ใช้เครื่องช่วยฟังนั้น ต่ำกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้เครื่องช่วยฟัง โดยการค้นพบนี้ได้ถูกเผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2023 ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกา

การวิจัยจากกลุ่มตัวอย่าง 2,413 คน ประมาณครึ่งหนึ่งมีอายุมากกว่า 80 ปี และแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างความรุนแรงของการสูญเสียการได้ยินและภาวะสมองเสื่อม โดยจำนวนของภาวะสมองเสื่อมในกลุ่มผู้ที่มีการสูญเสียการได้ยินระดับปานกลางถึงรุนแรง มีจำนวนมากกว่าในกลุ่มผู้เข้าร่วมที่มีการได้ยินปกติถึง 61%

และยังพบว่าการใช้เครื่องช่วยฟังยังทำให้จำนวนของผู้เป็นโรคสมองเสื่อมลดลง 32% ในผู้เข้าร่วม 853 คนที่สูญเสียการได้ยินระดับปานกลางและรุนแรง

จากผลการวิจัย จึงสรุปได้ว่าการใช้เครื่องช่วยฟังมีความเกี่ยวข้องกับโรคสมองเสื่อมที่ลดลงในกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งสนับสนุนเหตุผลของการเกิดภาวะสมองเสื่อมเนื่องจากการได้ยินที่น้อยลง ทำให้สมองทำงานน้อยลง

ดังนั้น เมื่อมีเครื่องช่วยฟังจึงทำให้ประสาทการได้ยิน ยังสามารถรับเสียงและสั่งการไปยังสมองได้ ภาวะสมองเสื่อมจึงเกิดขึ้นน้อยลงในกลุ่มผู้สูญเสียการได้ยินไปด้วย และผลการวิจัยลักษณะนี้ยังเป็นการสนับสนุนการดำเนินการด้านสาธารณสุข เพื่อปรับปรุงการดูแลการได้ยิน รวมถึงเพิ่มการเข้าถึงเครื่องช่วยฟังที่มีราคาย่อมเยาอีกด้วย

ที่มาข้อมูล: scitechdaily, verywellhealth, physiciansweekly, technologynetworks
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง