จับตา 4 ก.พ.นี้ คดีสินบนอุทยานฯ ครบ 30 วัน-สอบแล้ว 12 ปาก

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 66
17:05
141
Logo Thai PBS
จับตา 4 ก.พ.นี้ คดีสินบนอุทยานฯ ครบ 30 วัน-สอบแล้ว 12 ปาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ระบุสอบวินัยร้ายแรงอธิบดีกรมอุทยานฯ ครบกำหนด 30 วัน 4 ก.พ.นี้ ด้านพยานบนซองที่พบในห้องทำงาน เข้าให้ข้อมูล 12 ปาก มีทิศทางตรงกัน

ความคืบหน้ากรณีตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยาน

วันนี้ (25 ม.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ในวันที่ 4 ก.พ.นี้ จะครบกำหนด 30 วันหลังมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงอธิบดีกรมอุทยานฯ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร เชื่อว่าจะได้มูลเหตุเบื้องต้นว่ามีความผิดหรือไม่

ส่วนขั้นตอนจากนั้นคือ ปลัดทส.ต้องดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งหากมีมูลความผิดต้องปฏิบัติตามระเบียบที่มีคือต้องมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นอำนาจโดยตรงของปลัดทส.ในการออกคำสั่ง

สำหรับการสอบสวนจะดำเนินการต่อไป ซึ่งเมื่อสิ้นสุดแล้วหากผลออกมาตัดสินว่ามีความผิดจริงต้องขึ้นอยู่กับขั้นของโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม สำหรับระยะเวลาการสอบสวนคงต้องใช้เวลา

ส่วนขวัญและกำลังใจของข้าราชการ รวมถึงเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ภายในเร็ววันนี้ จะมีการแต่งตั้งอธิบดีคนใหม่เข้าไปให้ทำหน้าที่คลี่คลายปัญหา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ให้ดีมากขึ้น

ด้านนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัด ทส.ในฐานะประธานสอบวินัยฯ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้มีการเชิญพยานที่มีรายชื่อบางส่วนในซองที่พบในห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2565 มาให้ปากคำแล้ว 12 ปากจาก 21 ซอง

ส่วนที่เหลือจะทยอยมาจนครบภายในสัปดาห์นี้ เพราะบางคนยังติดภารกิจมาให้ข้อมูลไม่ได้ ส่วนตัวผู้ถูกกล่าวหาจะเชิญมาให้ข้อมูลหลังจากสอบพยานแล้วเสร็จ

อ่านข่าวเพิ่ม ป.ป.ช.รับสำนวนคดีสินบน-ไต่สวนบิ๊กกรมอุทยานฯ

พยานให้ปากคำทิศทางเดียวกัน

ส่วนกรณีที่มีหนังสือเอกสารในกรมอุทยานฯ อ้างว่าปมความขัดแย้งของผู้ถูกกล่าวหารับสินบน กับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 (อุบลราชธานี)  มีจนเกิดการล่อซื้อในห้องทำงาน นายเถลิงศักดิ์ กล่าวว่า การสอบสวนทางวินัยของผู้ถูกกล่าวหาจะไม่เอาหนังสือร้องเรียนมาใช้พิจารณา 

ไม่ได้ดูจากเอกสาร และยังไม่เห็น แต่จะยึดามพยานบุคคล หลักฐานเอกสารที่เชื่อถือได้ และการสอบครั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ก็เคยพูดเรื่องไม่มีความขัดแย้ง แต่ถ้าเชิญผู้ถูกกล่าวหามาก็ต้องสอบถามในประเด็นนี้เช่นกัน

เมื่อถามว่าทิศทางการให้ข้อมูลในทิศทงเดียวกันหรือไม่ นายถลิงศักดิ์ กล่าวว่า มีรายละเอียดมาก แต่คณะกรรมการสอบวินัยฯ จะพริจารณาว่าฟังได้หรือฟังไม่ได้ มีทั้งคนที่ให้ข้อมูลตรงกันและไม่ตรงกัน และแต่สุดท้ายต้องนำหลักฐานเหล่านี้ไปกล่าวโทษผู้ถูกกล่าวหา ต้องมีหลักฐานที่ครบถ้วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "วราวุธ" ลงนามตั้ง "อรรถพล" นั่งอธิบดีกรมอุทยานฯ

คำต่อคำ "อรรถพล" ลุยกอบกู้กำลังใจ-รวมก๊กกรมอุทยาน

ห้ประกันตัว 4 แสนบาท "รัชฎา" บิ๊กอุทยานฯ ปัดปมสินบน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง