สตาร์ตอัปพัฒนา "ทนาย AI" ช่วยว่าความผ่านแอปฯ ในโทรศัพท์

Logo Thai PBS
สตาร์ตอัปพัฒนา "ทนาย AI" ช่วยว่าความผ่านแอปฯ ในโทรศัพท์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทสตาร์ตอัปพัฒนาทนายความที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยจำเลยว่าความในชั้นศาล เริ่มให้บริการบ้างแล้วในสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร

ทางออกสำหรับผู้ที่จำเป็นต้องสู้คดีในชั้นศาล แต่มีงบน้อยไม่พอจ้างทนายมาเพื่อช่วยสู้คดี ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่าโดยปกติแล้วการฟ้องร้องบางคดีนั้น ไม่จำเป็นต้องมีทนายความ แต่คนส่วนมากไม่มีความรู้ด้านกฎหมายที่แม่นยำมากพอ จึงต้องอาศัยทนายช่วยว่าความให้ ดังนั้น “ทนายความ AI” จึงเข้ามาช่วยให้คำปรึกษากับจำเลยในชั้นศาลผ่านทางโทรศัพท์

“ทนายความ AI” จะทำงานบนสมาร์ตโฟน โดยจะรับฟังข้อโต้แย้งของศาล และกำหนดคำตอบให้กับจำเลยเพื่อตอบคำถามของศาลผ่านหูฟังแบบเรียลไทม์ โดยการทดสอบในครั้งนี้ได้รับอนุญาตจากศาลให้จำเลยสามารถปรึกษากับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ แม้ทนายความ AI จะไม่เคยสอบเนติบัณฑิต และไม่มีใบรับรองเหมือนกับทนายความทั่วไป

ดูนอตเพย์ (DoNotPay) บริษัทผู้พัฒนาทนายความ AI นี้ ได้เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2015 มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือผู้คนเกี่ยวกับการสู้คดีทางกฎหมาย เคยเปิดตัวเทมเพลตที่เปิดรับแบบฟอร์มจดหมายร้องเรียนและแชตบอตที่สร้างจากระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถอุทธรณ์ตั๋วจอดรถหรือขอเงินคืนจากสายการบินได้ และบริษัทใช้เทมเพลต AI เหล่านี้เพื่อเอาชนะข้อพิพาทด้านการบริการลูกค้า และคดีความในศาลมากกว่า 2 ล้านรายการ ในนามของบุคคลต่อสถาบันและองค์กรต่าง ๆ

ในปัจจุบันระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถูกพัฒนาและมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ทนายความที่ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI นั้น ได้สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทนายความเป็นอย่างมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทนายความ AI ยังห่างไกลกับการจะเข้ามาแทนที่ทนายความตัวจริงได้ เนื่องจากในห้องพิจารณาคดีหรือในชั้นศาลหลายที่ ยังไม่อนุญาตให้ใช้ระบบ AI ในการสู้คดี ดังนั้นจึงยังไม่สามารถดำเนินการในเชิงพาณิชย์ได้

ทนายความ AI เป็นเพียงผู้ที่จะช่วยให้คำปรึกษาแก่จำเลยในการต่อสู้คดีผ่านทางโทรศัพท์สำหรับบางคดีที่ไม่จำเป็นต้องจ้างทนาย หรือสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด เพื่อเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถทวงความยุติธรรมให้กับตนเองได้เท่านั้น

ที่มาข้อมูล: donotpay, cbsnews, techspot, usatoday
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง