อุตสาหกรรมจังหวัดคาดฮีตเตอร์ชำรุด โรงงานบรรจุก๊าซระเบิด

อาชญากรรม
25 ม.ค. 66
20:56
781
Logo Thai PBS
อุตสาหกรรมจังหวัดคาดฮีตเตอร์ชำรุด โรงงานบรรจุก๊าซระเบิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คืบหน้า ถังบรรจุก๊าซระเบิดที่โรงงานแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี ทำให้เกิดเพลิงไหม้ อาคารเสียหายเกือบทั้งหลัง แรงระเบิด ทำให้ถังบรรจุก๊าซลอยไปไกลกว่า 100 เมตร ขณะที่อุตสาหกรรมจังหวัดคาดสาเหตุเกิดจากฮีตเตอร์ชำรุด

วันนี้ (25 ม.ค.2566) เกิดเหตุถังบรรจุก๊าซออกซิเจนและไนโตรเจนระเบิด ถังก๊าซเป็นของบริษัท แลบแก๊ส(ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ใน อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย บันทึกภาพช่วงเกิดเหตุไว้ได้ มีเสียงระเบิดดังเป็นระยะ ตามมาด้วยเพลิงลุกไหม้

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องระดมรถน้ำฉีดสกัดเพลิง นานกว่า 40 นาที ถึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

แรงระเบิดทำให้ถังบรรจุก๊าซจำนวนหนึ่งที่อยู่ในโกดังลอยไปไกลว่า 100 ม. และตกใส่หลังคาโกดังเช่าของเอกชน ทำให้หลังคาเป็นรูจากความร้อน 1 จุด และบุบเสียหายอีก 1 จุด

คนงานที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่าเห็นเพลิงได้ลุกไหม้ที่ชั้นที่ 2 ของอาคารซึ่งเป็นออฟฟิศ ก่อนที่จะลุกลามมาด้านล่าง คนงานพยายามนำถังดับเพลิงไปช่วยกันดับ แต่ก็ไม่ทัน ไฟลามเข้าไปในโรงบรรจุก๊าช ก่อนจะระเบิดขึ้น

พบความเสียหายที่บ้านของ นายวารี ปานคล้าย ซึ่งอยู่ใกล้โรงงาน กระจกบ้านแตกจากแรงระเบิด และมีสะเก็ดเปลวเพลิงบางส่วน ลอยตกลงไปลุกไหม้ในบ้าน

ได้ยินเสียงระเบิดดัง 3 ครั้ง ตามมาด้วยกลุ่มควัน และเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

ทางด้าน นางสรวงสุดา ปิติเสรี ปลัดอาวุโสอำเภอลำลูกกา เปิดเผยหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุ ระบุสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะไฟไหม้โรงงานทั้งหมด ต้องรอพนักงานสอบสวนเข้าสอบปากคำพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ รายงานแจ้งว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน เป็นผู้หญิง ถูกไฟลวก บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคนงานส่วนใหญ่อีกกว่า 30 คน ปลอดภัยดี เพราะช่วงที่เกิดเหตุ เป็นช่วงพักเที่ยงไม่มีคนงานอยู่ในบริษัท

บริษัท แลบแก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นธุรกิจประกอบกิจการผลิต จำหน่าย นำเข้า และส่งออกก๊าซทุกชนิด ในห้องแล็บ เช่น ไนโตรเจน, ออกซิเจน, มีเทน, ชุด PPE และชุดดับเพลิง ส่งให้กับภาคอุตสาหกรรม และโรงพยาบาลต่างๆ  ด้านในมีอาคาร 2 ชั้น และโดมขนาดใหญ่ ก่อสร้างบนเนื้อที่ 1 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด

จุดเกิดเหตุ ตั้งอยู่ใน ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี อยู่ใกล้ถนนเลียบด่วนลำลูกกา รอบๆบริษัทเป็นที่ดินเปล่า ไม่มีสิ่งปลูกสร้าง แต่ละแวกนั้นมีโกดังและคลังสินค้าอีกหลายจุดตั้งอยู่ห่างๆ กัน ไกลออกมาหน่อยเป็นวัดปัญจกายิกาวาส และหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งทั้งวัดและหมู่บ้านก็มองเห็นกลุ่มควัน หลังเกิดไฟไหม้และรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน

ส่วนสำนักอุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี ให้ข้อมูลว่าเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากฮีตเตอร์ชำรุด จนทำให้เกิดการลุกไหม้ หลังจากนี้จะเรียกเจ้าของมาสอบถามข้อมูลถึงสาเหตุและเครื่องจักรที่ใช้ 

ขั้นตอนจากนี้ จะประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบวัดค่ามลพิษทางอากาศ ก่อนประเมินให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกลับเข้ามาในพื้นที่ได้ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง