"วิษณุ" เผยปัจจัยกำหนดไทม์ไลน์เลือกตั้งครั้งหน้า

การเมือง
26 ม.ค. 66
15:14
226
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผยปัจจัยกำหนดไทม์ไลน์เลือกตั้งครั้งหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" ชี้ ปัจจัยกำหนดไทม์ไลน์เลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับขั้นตอนกฎหมายลูก 2 ฉบับ การสิ้นสุดของสภาฯ และการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ที่ กกต.ยังอยู่ระหว่างรับฟังความเห็น

วันนี้ (26 ม.ค.2566) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์การเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในปี 2566 ว่า เรื่องนี้มีการประสานงานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อยู่แล้ว ซึ่งทางเลขาธิการ กกต.แจ้งว่า การกำหนดวันเลือกตั้งต้องรอโปรดเกล้าฯ กฎหมายลูก 2 ฉบับ และต้องรอว่า สภาจะสิ้นสุดลงด้วยเหตุใด จะสิ้นสุดลงด้วยการยุบสภา หรือ ครบวาระ เพราะป็นตัวแปรที่แตกต่างกัน

ทั้งนี้ ยังต้องรอการดำเนินการของ กกต.ในการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ จากเดิม 350 เขต เป็น 400 เขต ซึ่งประชากรมีการเพิ่มลดในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันไป ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นการแบ่งเขต โดยเฉพาะความเห็นจากแต่ละจังหวัด เพราะต้องอิงตามความเป็นจริงว่า สามารถแบ่งเขตได้หรือไม่

กกต.ได้ส่งคำเตือนกึ่งขอร้องมาว่า หากรัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไรขอให้แจ้งทาง กกต.รับทราบด้วย ซึ่งไม่ใช่การดักคอรัฐบาล แต่เป็นการประสานงานร่วมกัน และขณะนี้นายกฯยังไม่ได้ส่งสัญญาณเรื่องการยุบสภา

นายวิษณุ เครืองาม ระบุถึงกระแสเรียกร้องในเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมจากบางกลุ่มว่า โดยหลักการแล้วเวลานี้สภาไม่สามารถทำเรื่องอื่นได้ เพราะเหลือเวลาไม่มาก

หากนับดูเวลาแล้วจะเหลือเวลาการประชุมสภาอีก 2 สัปดาห์ จะปิดสมัยประชุม และเวลา 1 สัปดาห์ จะหมดไปกับการอภิปรายจึงไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้นยกเว้นการพิจารณากฎหมายเก่าที่ค้างอยู่

ทั้งนี้ มองว่า ในช่วงใกล้การเลือกตั้งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่พรรคการเมืองต่าง ๆ จะเสนอเรื่องใด ๆ ออกมา รวมทั้งการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรม แต่ความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดในช่วงปลายสมัยการประชุมสภา ซึ่งเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ เพราะไม่สามารถเสนอวาระบรรจุได้ทัน และมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมสภาไม่ครบ แต่อาจเป็นการพูดเผื่อไว้สำหรับคราวหน้าส่วนจะทำได้หรือไม่ก็อยู่ที่เสียงข้างมาก และให้ประชาชนได้ติดตามเรื่องนี้

โดยสามารถเสนอเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม เป็นนโยบายของพรรคการเมืองได้ ไม่ใช่เรื่องที่เป็นปัญหาแต่อย่างใด เพราะขณะนี้บางพรรคการเมืองก็ยังชูนโยบายแก้ไขในมาตรา 112 หรือบางพรรคการเมืองก็ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทยภายในปีนี้ นายวิษณุระบุว่า จะมาโดยวิธีไหนไม่ทราบ ต้องถามนายทักษิณ เพราะเป็นฝ่ายอยากกลับ ซึ่งหากกลับมาจริงต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และทันทีที่ลงเครื่องทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีวิธีปฏิบัติต่อนายทักษิณตามขั้นตอน ซึ่งเป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ ไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะหากพูดไปอาจจะถูกมองว่าไปวางแผนคิดร้ายกับนายทักษิณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง