Meta เตรียมคืนบัญชี เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ให้ "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 66
19:21
257
Logo Thai PBS
Meta เตรียมคืนบัญชี เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ให้ "ทรัมป์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเมตา เจ้าของ เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม เตรียมคืนบัญชีผู้ใช้งานให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังถูกระงับบัญชีใกล้ครบ 2 ปี

แถลงการณ์ของบริษัทเมตา ระบุ ว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าทางบริษัทจะยกเลิกการระงับบัญชีการใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังมีการโพสต์ข้อมูลผิดๆ โดยอ้างว่ามีการโกงเลือกตั้งเมื่อปี 2020 และนำไปสู่การปลุกระดม ให้ผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปี 2021 ก่อนที่บัญชีจะถูกระงับ ทรัมป์มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กประมาณ 34 ล้านคน และอีก 23 ล้านคนในอินสตาแกรม

ด้านนิค เคลกก์ ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของบริษัทเมตา ระบุว่าในกรณีที่ทรัมป์ละเมิดข้อกำหนดด้านเนื้อหาในอนาคต เนื้อหาเหล่านั้นจะถูกลบออกไป และบัญชีของทรัมป์จะถูกระงับ ตั้งแต่ 1 เดือน ถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการละเมิดข้อกำหนด

ในขณะเดียวกันแอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในสหรัฐอเมริกาประสบปัญหาระบบล่มเมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น มีรายงานว่าสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ ดาวน์ดีเทคเตอร์ดอทคอม ระบุว่าในช่วงที่ระบบล่ม ผู้ใช้งานอินสตาแกรมในสหรัฐฯ มากกว่า 1 หมื่น 7 พันคน ไม่สามารถใช้งานได้ และอีกมากกว่า 1 หมื่น 3 พันคน ไม่สามารถใช้เฟซบุ๊กได้ เช่นเดียวกับวอทส์แอปและระบบส่งข้อความเมสเซนเจอร์ของเฟซบุ๊กก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง