คุมปะการัง "เกาะหลีเป๊ะ" หลังพบนักท่องเที่ยวเดินย่ำตอนน้ำลด

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 66
10:08
323
Logo Thai PBS
คุมปะการัง "เกาะหลีเป๊ะ" หลังพบนักท่องเที่ยวเดินย่ำตอนน้ำลด
กรมอุทยานฯ ห้ามนักท่องเที่ยวล้ำเขตแนวปะการัง อุทยานฯ หมู่เกาะตะรุเตา หลังชาวโซเชียลตั้งคำถามไร้ป้ายประชาสัมพันธ์-เจ้าหน้าที่คอยเตือน หลังน้ำลดปะการังโผล่ นักท่องเที่ยวเดินย่ำ

กรณีนักท่องเที่ยวบันทึกภาพปะการังน้ำตื้น บริเวณเกาะหลีเป๊ะ และโพสต์ภาพในลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก "ทริปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ และทะเล อันดามัน powered by Lipe Lovers" พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินย่ำบนปะการัง

วันนี้ (27 ม.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากการตรวจสอบ พื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณโรงแรมไอดีลิค ในแนวเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เนื่องจากทางอุทยานฯ ไม่ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ดำน้ำตื้น จึงไม่ได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ทุ่นกั้นเขตดำน้ำตื้นไว้

ล่าสุดนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สั่งการให้กรมอุทยานฯ เร่งดำเนินติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และติดตั้งทุ่น พร้อมกำชับให้ต้องประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวให้ดี ถึงกฎระเบียบการเยี่ยมชมธรรมชาติ เพื่อรักษาแนวปะการังนี้เอาไว้ให้สวยงาม มีความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ

สำหรับกรณีดังกล่าวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ตั้งคำถามว่า เดี๋ยวนี้ไม่มีป้ายแจ้งเตือนหรือเจ้าหน้าที่บอกห้ามเดินหรือเหยียบปะการังหน้าโซนแถวโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะตุรุเตา

ตอนเช้าหลังน้ำลดลง พบเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินย่ำบนปะการัง เพราะอาจคิดว่าเป็นหิน จึงต้องตะโกนบอกเขาถึงจะหยุด ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปจะไม่เหลืออะไรไว้ให้ชม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติให้ DSI บังคับคดีรีสอร์ตรุกเกาะหลีเป๊ะ คลี่ปมชาวเลถูกฮุบที่ดิน

"บิ๊กโจ๊ก" สั่งดำเนินคดีอาญา 2 ผู้บุกรุกเกาะหลีเป๊ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง