พบรอยตีน "ไดโนเสาร์กินเนื้อ" แห่งใหม่ ที่กาฬสินธุ์

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 66
16:28
6,016
Logo Thai PBS
พบรอยตีน "ไดโนเสาร์กินเนื้อ" แห่งใหม่ ที่กาฬสินธุ์
กรมทรัพยากรธรณี พบรอยตีน "ไดโนเสาร์กินเนื้อ" ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก จ.กาฬสินธุ์ คาดเป็นรอยตีนของไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดเล็ก สูงประมาณ 2 เมตร ยาวประมาณ 5 เมตร ถือเป็นการค้นพบรอยตีนไดโนเสาร์แห่งใหม่ของไทย

วันนี้ (27 ม.ค.2566) กรมทรัพยากรธรณี โดยสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 พร้อมด้วย นายดำรงศักดิ์ ชูศรีทอง หัวหน้าวนอุทยานภูแฝกเข้าตรวจสอบบริเวณบ๋าชาด ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก ต.ภูแลนช้าง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้ง จากนายทองดี สุปิรัยทร ชาวบ้านน้ำคำ หมู่ 6 ต.ภูแล่นช้าง พบร่องรอยที่คาดว่า เป็นรอยตีนไดโนเสาร์

 

จากการสำรวจเบื้องต้นพื้นที่บริเวณดังกล่าว เป็นลานหินขนาดใหญ่ พบรอยตีนไดโนเสาร์มากกว่า 10 รอย กระจายตัวอยู่บนลานหินทราย หมวดหินพระวิหาร มีอายุประมาณ 140 ล้านปี โดยรอยตีนไดโนเสาร์ที่พบ มีความยาวประมาณ 21-30 เซนติเมตร และกว้าง 17-31 เซนติเมตร

 

ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะเป็นรอยตีนของไดโนเสาร์ กินเนื้อขนาดเล็ก สูงประมาณ 2 เมตร และยาวประมาณ 5 เมตร ถือเป็นการค้นพบรอยตีนไดโนเสาร์แห่งใหม่ของประเทศไทย

 

รอยตีนไดโนเสาร์แห่งใหม่นี้ อยู่ในพื้นที่วนอุทยานภูแฝก ห่างจากบริเวณที่เคยมีการค้นพบรอยทางเดินไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ในอนาคตคาดว่าจะมีการพัฒนาแหล่งรอยตีนไดโนเสาร์บ๋าชาดแห่งนี้ ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ศึกษา เรียนรู้ ที่สำคัญทางธรณีวิทยาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง