"อรรถพล" ประเดิมตั้ง กก.สางปมย้ายไม่เป็นธรรม-เล็งคดีสินบน

สิ่งแวดล้อม
27 ม.ค. 66
18:33
363
Logo Thai PBS
"อรรถพล" ประเดิมตั้ง กก.สางปมย้ายไม่เป็นธรรม-เล็งคดีสินบน
“อรรถพล” ประเดิมเซ็นตั้งกรรมชุดแรกสางปมโยกย้ายอุทยานฯ คาดพิจารณาชุดแรก 100 คน รวมทั้งกลุ่มรายชื่อคดีสินบน อาจปรับเปลี่ยนเพื่อความเหมาะสม เตรียมมอบนโยบาย 1 ก.พ.นี้ เล็งเลิกค่านิยมอุทยานฯเกรด เอ เหลือแค่เกรดหนักมาก

วันนี้ (27 ม.ค.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ได้เซ็นหนังสือฉบับแรกเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมแล้ว

โดยเบื้องต้นจะมีการทยอยพิจารณากลุ่มที่มีการร้องเรียนและเดือดร้อนจากการโยกย้ายที่ปรากฏชัดเจนอย่างน้อย 100 คนก่อน ทั้งนี้จะอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง และไม่ได้หมายความบางส่วนจะต้องกลับที่เดิม

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดรายชื่อทีมสกัดนักวิ่ง (ตำแหน่ง) กรมอุทยานฯ

ยกเลิกอุทยานฯ เกรดเอ เหลือแค่เกรดหนักมาก

นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับการพิจารณายังต้องใช้เกณฑ์คนที่ทำงานดี ก็จะไม่เอาออก โดยเฉพาะออก และต้องสกรีนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุทยานแห่งชาติเกรด เอ ที่ก่อนหน้านี้ถูกระบุมีกติกาพิเศษ อาจต้องเตรียมพิจารณาเพื่ออุดโอกาสที่จะมีรอยรั่วหรือการทับซ้อนของผลประโยชน์ทันที

วันที่ 1 ก.พ.นี้จะประชุมมอบนโยบายกับพี่ๆน้องๆกรมอุทยานฯอีกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันทุกประเด็น โดยเฉพาะนโยบายที่จยกเลิกอุทยานเกรด เอ เกรด ซี ต่อไปจะไม่มี เหลือแค่เกรดหนัก หนักมาก หนักปานกลางเพื่อให้เดินหน้าทำงานได้

เล็งพิจารณากลุ่มรายชื่อคดีสินบน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มที่มีรายชื่อปรากฏบนซองที่พบในห้องทำงาน ขณะนี้ได้ประสานทำงานร่วมกับนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานสอบวินัยร้ายแรง ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หอาจจะมีผลออกมาเบื้องต้น อาจจะมีการพิจารณาปรับตามความเหมาะสม แต่ไม่ได้หมายความเป็นการลงโทษ

สำหรับการเซ็นคำสั่งฉบับนี้ถือเป็นการทำงานแรกของนายอรรถพล หลังจากได้รับมอบหมายให้นั่งเก้าอี้รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานฯเมื่อวันที่ (25 ม.ค.) หลังจากมีการแถลงนโยบายว่าจะเข้ามาสางปัญหาการโยกย้ายไม่เป็นธรรมเป็นงานแรก และสางทุจริตในกรมอุทยานฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำต่อคำ "อรรถพล" ลุยกอบกู้กำลังใจ-รวมก๊กกรมอุทยาน

"อรรถพล" ยันไม่ใช่เด็ก "วราวุธ" ขีดเส้นงานแรกคืนตำแหน่งย้ายไม่เป็นธรรม

ด่วน! "วราวุธ" ลงนามตั้ง "อรรถพล" นั่งอธิบดีกรมอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง