"อิสราเอล" เร่งสอบสวน เหตุโจมตี "โบสถ์ยิว" เสียชีวิต 7 คน

ต่างประเทศ
28 ม.ค. 66
10:53
748
Logo Thai PBS
"อิสราเอล" เร่งสอบสวน เหตุโจมตี "โบสถ์ยิว" เสียชีวิต 7 คน
เกิดเหตุโจมตีขึ้น ที่ศาสนสถานของชาวยิว ในเยรูซาเลม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่สุดในรอบหลายปี

เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งมีร่างผู้เสียชีวิต อยู่บนถนนหลายคน หลังจากผู้ก่อเหตุเปิดฉากยิงเข้าใส่ผู้คนที่โบสถ์ของชาวยิวทางตะวันออกของเยรูซาเลม เมื่อเวลา 20.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับกลางดึกที่ผ่านมา ตามเวลาในไทย ก่อนจะถูกตำรวจสังหาร

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเข้าควบคุมพื้นที่อย่างเข้มงวด โดยยังมีรายงาน ผู้ได้รับบาดเจ็บ อีกอย่างน้อย 3 คน

ตำรวจอิสราเอล ระบุว่า นี่เป็นเหตุก่อการร้ายและผู้ก่อเหตุเป็นชาวปาเลสไตน์ วัย 21 ปี ที่อาศัยในเยรูซาเลมตะวันออก แต่ยังไม่มีข้อมูลยืนยันจากทางการถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ

หลังเกิดเหตุไม่นาน เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เดินทางลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหาย ก่อนจะเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีจะประชุมกันในเย็นวันนี้ เพื่อหารือมาตรการตอบโต้

ขณะที่ ชาวปาเลสไตน์ ในเวสต์ แบงก์ และกาซา ออกมาแสดงความยินดี หลังทราบข่าวความสูญเสียของชาวอิสราเอลจากเหตุโจมตี

เบื้องต้น ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบว่า อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ และแม้เหตุการณ์นี้ จะเกิดขึ้นในวันรำลึกเหตุการณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสากล

โฆษกของกลุ่มฮามาส ออกมาชมเชยเหตุดังกล่าว พร้อมระบุว่า การโจมตีครั้งนี้ เชื่อมโยงกับปฏิบัติการบุกปราบกองกำลังก่อการร้าย ในเจนินของอิสราเอลก่อนหน้านี้ ซึ่งจุดชนวนความขัดแย้ง ให้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง