สหรัฐฯ ยุบหน่วยตำรวจ หลังทำร้ายชายผิวดำ

ต่างประเทศ
29 ม.ค. 66
09:13
524
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยุบหน่วยตำรวจ หลังทำร้ายชายผิวดำ
หน่วยปฏิบัติการพิเศษในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีของสหรัฐฯ ถูกยุบเป็นการถาวร หลังจากเจ้าหน้าที่ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมชายผิวดำจนจุดชนวนประท้วงในหลายรัฐทั่วประเทศ

วันนี้ (29 ม.ค. 2566) สำนักงานตำรวจเมมฟิส ในรัฐเทนเนสซี ออกแถลงการณ์ยุบหน่วยปฏิบัติการอาชญากรรมตามท้องถนนเพื่อฟื้นฟูสันติภาพในชุมชน หรือ สกอร์เปียน หลังจากเจ้าหน้าที่ของหน่วยดังกล่าว ใช้กำลังเกินกว่าเหตุระหว่างการจับกุมไทรี นิโคลส์ ชายผิวดำวัย 29 ปี จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา นิโคลส์ถูกอดีตตำรวจผิวดำ 5 นาย เรียกให้หยุดรถด้วยข้อกล่าวหาขับขี่โดยประมาท ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ทุบตีและทำร้ายร่างกายอย่างทารุณ จนเสียชีวิตในอีก 3 วันต่อมา อดีตเจ้าหน้าที่ทั้ง 5 นาย ถูกไล่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากการสอบสวนพบว่าทำผิดระเบียบหลายข้อ นอกจากนี้ยังถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม ทำร้ายร่างกาย ลักพาตัว ใช้อำนาจโดยมิชอบและกดขี่ข่มเหง

การเผยแพร่คลิปวิดีโอการทำร้ายร่างกายนิโคลส์ จุดชนวนให้ประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในกระบวนการยุติธรรมในเมมฟิสและอีกหลายเมืองทั่วประเทศ

การยุบหน่วยปฏิบัติการพิเศษภายใต้การควบคุมของสำนักงานตำรวจเมมฟิส เกิดขึ้นหลังจากผู้บัญชาการตำรวจได้หารือร่วมกับสมาชิกในครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้นำชุมชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ

ทั้งนี้ หน่วยปฏิบัติการอาชญากรรมตามท้องถนนเพื่อฟื้นฟูสันติภาพในชุมชน หรือ สกอร์เปียน ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 เพื่อหวังแก้ปัญหาการก่ออาชญากรรม และคุ้มครองความปลอดภัยให้คนในชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง