เครือข่ายสลัม 4 ภาคบุก สธ.จี้ยกเลิกคำสั่งย้าย "หมอสุภัทร"

สังคม
30 ม.ค. 66
13:05
1,020
Logo Thai PBS
เครือข่ายสลัม 4 ภาคบุก สธ.จี้ยกเลิกคำสั่งย้าย "หมอสุภัทร"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายภาคประชาชนยื่นหนังสือถึง "อนุทิน" เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม พร้อมส่งมอบตะเกียงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

วันนี้ (30 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสลัม 4 ภาค นำโดยนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ในฐานะแกนนำเครือข่ายสลัม 4 ภาค พร้อมนายธนพล ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย แสดงกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมอบตะเกียงให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

พร้อมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ.เรียกร้องให้ยกเลิกการย้ายนพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปเป็นผอ.รพ.สะบ้าย้อย เพราะไม่เห็นด้วยกับการโยกย้ายครั้งนี้

ทั้งนี้ มองว่าไม่เป็นธรรม ไม่ใช่การโยกย้ายตามวาระปกติ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่านพ.สุภัทรแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์นโยบาย สธ.มาโดยตลอด เช่น กัญชาเสรี การบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 และงบประมาณส่งเสริมป้องกันโรคในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาจเป็นผลให้ถูกโยกย้าย หลังจากนี้ เครือข่ายจะติดตามว่าจะสธ.จะดำเนินการอย่างไร 

อ่านข่าวเพิ่ม เครือข่ายสลัม 4 ภาค ค้านย้าย "หมอสุภัทร" นัดชุมนุมหน้า สธ.

การชี้แจงว่าให้ไปพัฒนาพื้นที่อื่นนั้นเป็นเรื่องที่ดี เป็นเรื่องจำเป็น แต่คนถูกย้ายตอนนี้อยากย้ายหรือไม่ ไม่ต้องมาพูดคำว่าคนดีอยู่ที่ไหนก็ดี  สังคมดี คนดีไม่มีอยู่จริง มันปลอม คนดี คือ คนที่รับความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลายเคารพสิทธิความเห็นที่แตกต่างออกไป

นายอภิวัฒน์ กล่าวว่า  การย้ายส่งผลกระทบกับคนในพื้นที่ เพราะนำมาสู่การเลือกปฏิบัติ เกิดระบบอุปถัมป์ ไม่มีความยั่งยืน ระบบแบบนี้ไม่ส่งผลดีกับคนที่ตั้งใจทำงาน ประชาชนเดือดร้อนจะต้องไปใช้บริการที่ รพ. ที่คุณภาพชีวิตตผู้ให้บริการแย่มาก ส่วนการย้ายคนอื่นๆ ก่อนหน้านี้ เขาอาจจะไม่ได้ออกมาพูด ได้แต่ก้มหน้ายอมรับ

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 เป็นตัวแทนรับหนังสือ ระบุว่าจะนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเสนอต่อผู้บริหารกระทรวงตามขั้นตอน แม้มีข้อร้องเรียนจากประชาชน แต่คำสั่งโยกย้ายยังยึดตามเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง