ทุนจีนรุก "เยาวราช-สำเพ็ง" เงินหนา-ใช้แรงงานข้ามชาติ

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 66
19:16
1,811
Logo Thai PBS
ทุนจีนรุก "เยาวราช-สำเพ็ง" เงินหนา-ใช้แรงงานข้ามชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดปัจจัยทุนจีนรุกเยาวราช-สำเพ็ง จนคนไทยต้องถอยเหตุค่าเช่าตึกราคาครึ่งแสนต่อเดือน ขยับเกินหลายปีก่อนนับ 10 เท่า ใช้แรงงานข้ามชาติ พบเปิดซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารจำนวนมากการันตีมาจากจีน

การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจีน ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการภาคบริการของไทยจะมองเห็นโอกาสที่จะฟื้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่นักลงทุนจีนก็เห็นโอกาสนี้เช่นกัน โดยเฉพาะในย่านที่มีนักท่องเที่ยวจีน 

ย่านท่องเที่ยวการค้าหลายแห่ง มีความเคลื่อนไหว ทั้งห้วยขวางไชน่าทาวน์แห่งใหม่ และสำเพ็ง เยาวราช นักลงทุนจีนเข้าไปเป็นเจ้าของร้าน ขณะที่ผู้ประกอบการชาวไทยต้องถอย เพราะสู้ค่าเช่าที่สูงถึงเดือนละเกือบ 500,000 บาท ไม่ไหว 

ร้านเหล่านี้ จะมี "เจ้าของร้าน" มาลงทุนเช่าอาคารพาณิชย์ บางคนเช่าหลายร้าน มีหลายคูหา เปิดหลายสาขา  ลูกค้า ก็มีทั้งที่ซื้อไปใช้ หรือพ่อค้าแม่ค้า ซื้อไปขายต่อ

เดิมเจ้าของร้านเป็นคนไทยที่เข้ามาลงทุน จ้างคนไทยเป็นคนดูแลร้าน และบางร้าน จ้างแรงงานต่างชาติมาช่วยขาย แต่ปัจจุบัน เจ้าของร้าน กลายเป็นนักลงทุนชาวจีน ลงทุน แล้วจ้างคนไทยดูแลร้าน 

เหตุผลที่มีนักลงทุนจีนเข้ามา เพราะค่าเช่ารายเดือนแพงขึ้น ก่อนหน้านี้ ค่าเช่าอาคารพาณิชย์ อยู่ที่หลัก 50,000-70,000 บาท แต่ปัจจุบัน ค่าเช่าพุ่งสูง เป็นหลักแสน มีตั้งแต่ 100,000-500,000 บาท ทำให้คนไทยสู้ไม่ไหว

ทำไมค่าเช่าแพงขึ้น เพราะยิ่งมีคนอยากลงทุน ยิ่งมีทุนจีนเข้ามา ยิ่งมีความต้องการอยากลงทุนมากขึ้น แข่งขันกันมากขึ้น ค่าเช่าก็ยิ่งแพงขึ้น ห้วยขวางก็เป็นแบบนี้ บางร้านที่สำรวจพบแรงงานข้ามชาติยังพูดไทยไม่ชัด

จีนลงทุนย่านเยาวราช-ใช้แรงงานข้ามชาติ

ที่สำเพ็ง เกินครึ่ง เป็นร้านที่ลงทุนโดยชาวจีน ส่วนใหญ่ขายหน้ากากอนามัย กิ๊บติดผม ต่างหู ส่วนเสื้อผ้า ไม่ค่อยมีขายแล้ว เพราะขายไม่ดี ก็น่าสนใจ กิ๊บติดผม ชิ้นละ 10 บาท ต้องขายเท่าไหร่ จึงจะจ่ายค่าเช่า 50,000 บาท ส่วนหนึ่งเพราะต้นทุนสินค้าถูก และค่าจ้างแรงงาน ก็ถูกด้วย

ร้านคนไทยเป็นเจ้าของยังมี อย่างร้านนี้ ขายผ้า  ผู้ดูแลร้านบอกว่า เดิมมีหลายสาขา แต่ตอนนี้ยุบรวมเหลือสาขาเดียว และต้องปรับตัวมาขายออนไลน์ เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด

ส่วนมากจะเป็นชาวจีนมาเช่า ครึ่งหนึ่ง บางร้านคนไทยเช่าครึ่งหนึ่งและยุบร้านไปเพราะค่าเช่าราคาเป็นแสนบาทต่อเดือน เพราะขายของไม่ได้ แต่ค่าแรงขึ้นแต่ขายของไม่ได้ และค่าเช้าขึ้นบางแห่ง 400,000-500,000 บาท 

มาต่อที่ถนนเยาวราช ซึ่งเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกัน คึกคักมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น ผู้ประกอบการขายของฝากคนนี้ บอกว่า เป็นร้านเก่าแก่ ขายมา 70 ปีแล้ว  สังเกตว่า มีนักลงทุนจากจีน เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่มาก ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือซูเปอร์มาร์เก็ต

มีบ้างที่เปิดเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต แถวสี่แยกเฉลิมบุรี และมีเปิดร้านใหม่ 2-3 ห้องเป็นร้านอาหาร และถ้าจะมาลงทุนต้องมีทุน 70-80 ล้านบาทเพราะค่าเช่าขั้นต่ำ 200,000 บาท 

 

ทีมข่าวสำรวจถนนเยาวราช เจอซูเปอร์มาร์เก็ตจีน 2-3 ร้าน ขายสินค้าจากจีน เช่น ผลไม้อบแห้ง ขนม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องปรุง พนักงานขายบางคน "พูดไทยไม่ได้" 

และยังมีร้านอาหารจีนหลายร้าน บางร้านเขียนป้ายติดไว้หน้าร้านว่า "มาจากเมืองจีนโดยตรง" เช่น ร้านหม่าล่า และยังพบ อาคารพาณิชย์ปล่อยเช่า

ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ค่าเช่าในเยาวราช "สูงมาก" มีนักลงทุนจากจีนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เปิดร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านนำเข้ารองเท้าอีกหลายร้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง