เกาหลีใต้เลิกบังคับสวมหน้ากากในอาคาร หลังผู้ติดเชื้อโควิดลดลง

ต่างประเทศ
31 ม.ค. 66
07:16
1,655
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้เลิกบังคับสวมหน้ากากในอาคาร หลังผู้ติดเชื้อโควิดลดลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วานนี้ (30 ม.ค.66) เป็นวันแรก ที่ชาวเกาหลีใต้สามารถถอดหน้ากากทำกิจกรรมและไปสถานที่ต่าง ๆ ได้แล้ว ยกเว้นสถานพยาบาล และระหว่างการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

วันที่ 30 ม.ค.2566 มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองจากประเทศเกาหลีใต้ เมื่อมีการผ่อนคลายกฎที่บังคับให้สวมหน้ากากป้องกันโรคภายในอาคารเป็นครั้งแรก หลังใช้มากว่า 2 ปี

กฎดังกล่าวบังคับใช้ต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2020 และเริ่มต้นเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.2566) เป็นวันแรกที่ชาวเกาหลีใต้สามารถถอดหน้ากากทำกิจกรรมและไปสถานที่ต่าง ๆ ได้แล้ว ยกเว้นสถานพยาบาล และระหว่างการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

วันจันทร์ที่ผ่านมา ถือเป็นวันดีเดย์ที่ชาวเกาหลีใต้สามารถไปออกกำลังกายตามฟิตเนสหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในอาคารได้โดยไม่มีกฎบังคับให้สวมหน้ากากป้องกันโรคอีกต่อไป โดยเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 24.00 น.ของเมื่อวานนี้ ที่การสวมหน้ากากในอาคารเป็นไปตามความสมัครใจ

การผ่อนคลายกฎการป้องกันโรคครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในช่วงที่เกาหลีใต้มีจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำสุดในรอบ 7 เดือน มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ประมาณ 7,400 คน ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.ปีที่แล้ว และยังลดลงจากเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 20%

อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงใช้กฎสวมหน้ากากในบางสถานที่ รวมถึงโรงพยาบาล สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานดูแลผู้บกพร่อง และระหว่างใช้ระบบขนส่งสาธารณะ แต่ในช่วงการยืนรอรถไฟหรือรถโดยสารตามชานชาลาและสถานี สามารถสวมหรือไม่สวมหน้ากากก็ได้

แม้ว่าทางการจะยกเลิกกฎ แต่ชาวเกาหลีใต้จำนวนไม่น้อยยังคงเลือกสวมใส่หน้ากากในอาคารต่อไป เนื่องจากยังวิตกเรื่องการติดเชื้อ

รวมทั้งบางคนระบุว่า ยังจะสวมหน้ากากเพราะรู้สึกว่าหากไม่สวมแล้วอาจจะตกเป็นเป้าสายตาได้ ขณะที่บางคนยังไม่ทราบว่ามีการยกเลิกกฎนี้ แต่ก็ยังยินดีจะสวมหน้ากากต่อไป เพราะอากาศเย็น

อีกด้านหนึ่ง ประชาชนบางส่วนยังแสดงความเห็นว่า ไม่เห็นความจำเป็นจะต้องสวมหน้ากากขณะโดยสารรถสาธารณะ ในเมื่อผู้คนสามารถไปรวมตัวกันรับประทานอาหารหรือเข้าสถานบันเทิงได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากแล้ว เกาหลีใต้ยกเลิกกฎสวมหน้ากากนอกอาคาร พ.ค. ที่แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง