ร้อง ตร.ตรวจสอบไกด์นำเที่ยวดาราสาวไต้หวัน

สังคม
31 ม.ค. 66
11:42
957
Logo Thai PBS
ร้อง ตร.ตรวจสอบไกด์นำเที่ยวดาราสาวไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกสมาคมมัคคุเทศก์ ร้อง ผบ.ตร.ตรวจสอบไกด์นำเที่ยวแนะนำดาราสาวไต้หวันยัดเงินตำรวจ กระทบภาพลักษณ์มัคคุเทศก์และการท่องเที่ยวไทย พร้อมเรียกร้องให้ป้องกันและปราบปรามไกด์ต่างชาติเถื่อน ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนอย่างเต็มรูปแบบ ก.พ.นี้

วันนี้ (31 ม.ค.2566) นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมกลุ่มมัคคุเทศก์ เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ช่วยดำเนินการปราบปรามไกด์เถื่อนต่างชาติ ในสถานการณ์ที่นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเที่ยวเมืองไทย เพื่อยับยั้งก่อนที่จะลุกลามกลับมาอีกครั้ง

นายวิโรจน์ อ้างอิงจากโพสต์ของเพจเฟซบุ๊ก "หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว" เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้โพสต์บทความกรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวไต้หวันอ้างว่าถูกด่านตำรวจรีดไถเป็นเงินจำนวน 27,000 บาท ในบทความดังกล่าวได้มีข้อความบางตอนพาดพิงถึงไกด์ที่แนะนำว่าหากพบกรณีดังกล่าวให้ยัดเงินติดสินบนให้ตำรวจจำนวน 5,000 บาท หรือให้ต่อรองราคา "หลังจากเรื่องนี้เกิด เธอเล่าให้ไกด์ท้องถิ่นในไทยฟัง ไกด์ได้แนะเธอว่า หากเจอกรณีแบบนี้ ให้รีบแอบ ๆ ยัดเงินใต้โต๊ะไปเลยสัก 5,000 ไม่ก็ขอคุยตกลงราคากันเลย ถ้าให้ดีหาบอดี้การ์ด ไม่งั้นดวงซวยก็เจอรังแกแบบนี้"

กรณีนี้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของมัคคุเทศก์ไทยเป็นอย่างมาก ในการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับนักท่องเที่ยว จึงอยากให้ตำรวจช่วยดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นว่าเป็นไกด์ที่ถูกกฎหมายหรือไม่ โดยสอบถามไปยังกลุ่มนักท่องสาวชาวไต้หวันว่าไกด์คนดังกล่าวเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติ หากเป็นชาวต่างชาติแอบแฝงเข้ามาทำอาชีพโดยผิดกฎหมายก็ให้ดำเนินตามกฎหมาย แต่หากเป็นไกด์ไทยก็จะทำเรื่องให้มีการเพิกถอนใบอนุญาต เพราะว่าทำผิดจรรยาบรรณมัคคุเทศก์ และทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นและใช้มัคคุเทศก์ที่ถูกกฎหมายในอนาคต

ปัญหาไกด์เถื่อนมีมานานแล้ว ตั้งในช่วงของทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ในช่วงของการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้ไกด์เถื่อนต่างชาติลดน้อยลง แต่กลัวการเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนในรูปแบบของกรุ๊ปทัวร์ในวันที่ 6 ก.พ.นี้ จะทำให้ไกด์เถื่อนต่างชาติกลับมามีเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง

ส่วนผลกระทบจากกระแสข่าวที่ตำรวจไปรีดเงินนักท่องเที่ยวสาวชาวไต้หวัน นายวิโรจน์ ยอมรับว่า เป็นกระแสข่าวในด้านลบ แต่เชื่อมั่นว่าตำรวจจะดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนกฎหมายได้ อีกทั้งเชื่อว่าทุกองค์กรมีทั้งคนดีและไม่ดี เชื่อว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยมากนัก เพราะยังมีข่าวมุมที่ดี ทำให้ประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จากข้อมูลพบว่าภายในปีนี้คาดจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากกว่า 20 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง