"ชลน่าน" เสนอบัญญัติด่วน ใช้ดุลพินิจปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

การเมือง
1 ก.พ. 66
14:50
288
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เสนอบัญญัติด่วน ใช้ดุลพินิจปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชลน่าน" แนะเปิดเวทีรับฟังการเริ่มต้นปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม วอนผู้มีอำนาจ-ผู้พิพากษา ใช้ดุลพินิจปล่อยตัวให้ประกันผู้ต้องขังคดีการเมือง

วันนี้ (1 ก.พ.2566) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายญัตติของพรรคก้าวไกล เรื่อง เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาปัญหาในการประกันตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาในฐานความผิดจากการแสดงออกทางการเมือง เพื่อส่งให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามหลักนิติรัฐและความยุติธรรม

รวมถึงญัตติของเพื่อไทยขอให้สภาผู้แทนราษฎรร่วมกันพิจารณาหาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฏหมายที่ล้นเกิน และขัดต่อหลักนิติธรรมต่อผู้ต้องขังและผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง และให้สภามีมติส่งเรื่องให้รัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ

โดยระบุว่า ผู้ถูกคุมขังซึ่งเป็นเยาวชน 2 คน คือ ตะวันและแบม ผู้ถูกคุมขังในเรือนจำและอดอาหารประท้วง 12 วัน ซึ่งเห็นว่าทั้งคู่จำเป็นต้องใช้ชีวิตตัวเองเป็นข้อเรียกร้อง คือ

1.การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ซึ่งก็ถือว่าดังกล่าวไม่ได้เกินอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรี โดยเสนอให้รัฐมนตรีหามาตรการรองรับที่จะเป็นจุดเริ่มต้น เช่น ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเวทีเริ่มต้นรับฟังความคิดเห็นว่า จะเริ่มต้นการปฏิรูปกระบวนการวิธีทำอย่างไร

นอกจากนี้ ข้อเรียกร้องที่ 2 ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นการชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง โดยเสนอให้ผู้มีอำนาจ ผู้พิพากษา ศาล ตระหนักถึงการใช้ดุลยพินิจซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมที่มีความเมตตา

เชื่อว่าจะเป็นเรื่องที่สามารถช่วยชีวิตเยาวชนได้เร็วที่สุด ในการใช้ดุลพินิจปล่อยให้ประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองภายใต้การควบคุมที่เหมาะสม มีเกณฑ์ที่ชัดเจน ซึ่งสามารถทำได้ทันทีหากทำได้เชื่อว่าเยาวชนจะพอใจ

และข้อเรียกร้อง 3.พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116 นั้น

นพ.ชลน่าน เชื่อว่า พรรคการเมืองสามารถทำได้โดยการรับไปพิจารณาได้ว่า เราไปเพื่อกำหนดนโยบายแต่จะเกิดได้จริงหรือไม่ จะยกเลิกได้หรือไม่ ไม่ใช่อำนาจของพรรคการเมือง แต่เป็นอำนาจของรัฐสภา

มาตรา 112และมาตรา 116 มีการบังคับใช้มานาน หลายมาตราเป็นเครื่องมือทางการเมือง ขอฝ่ายที่ไม่ประสงค์ดี ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองกำจัดคู่แข่งทางการเมืองอย่างล้นเกินโดยเฉพาะมาตรา 116 ผมเคยถูกกล่าวหาเป็นภัยต่อความมั่นคง ขันแดง 116 แค่มีขันอยู่ในมือก็เป็นภัยต่อความมั่นคง บ้านเมืองนี้เป็นอย่างนี้หรือ บางพวกบางฝ่ายใช้กฎหมายเหล่านี้ทำลายคู่แข่ง-คู่ต่อสู้ทางการเมือง

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้รับข้อเสนอ พบปะกับผู้ชุมนุมเรียกร้องที่หวังพึ่งพรรคเพื่อไทย โดยยอมรับว่าข้อเสนอ ข้อ 1.และข้อ 2.ไม่มีเงื่อนไขใด แต่ข้อ 3.ในการแก้ไขหรือยกเลิกประเด็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องของอนาคต แม้จะประกาศเป็นนโยบายแม้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาลก็ไม่สามารถทำอะไรได้

หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านยังย้ำว่า จากแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยเห็นว่าประเด็นข้อเรียกร้องเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นความเห็นต่างที่สุดขั้ว ถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกระทำไป และถูกกล่าวอ้างว่าเป็นการล้มล้างสถาบันฯ แม้อีกฝ่ายต้องการพัฒนากฎหมายให้สมบูรณ์ ซึ่งกรณีดังกล่าวจะสร้างความแตกแยกในสังคมไทย จึงต้องหาจุดร่วมกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตเกิดขึ้นในสังคมไทย จึงต้องมีเวทีพูดคุย

ทั้งนี้ ผู้นำฝ่ายค้านหวังว่า การใช้วิธีในสภาฯจะเป็นการส่งสัญญาณให้เยาวชนที่อดอาหารประท้วงยอมที่จะรับการรักษา ซึ่งเวทีสภาสามารถแก้วิกฤติได้ แต่หากเยาวชนมีอันเป็นไป ห่วงว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง แม้ว่าจะมีการยุบสภาในวันที่ 15 มี.ค.หากปล่อยให้เหตุการณ์บานปลาย แต่ก็หวังว่าจะไม่เกิดขึ้น

ก่อนจะฝากไปยัง รมว.ยุติธรรมที่กำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ หามาตรการให้ผู้ต้องขังที่เป็นเยาวชนมั่นใจในการให้การรักษา และต้องรักษาเยาวชนไม่ให้เป็นอันตรายแก่ชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปธ.วิปฝ่ายค้าน จ่อเสนอญัตติด่วน ให้ สภาฯร่วมหาทางออกกรณี "ตะวัน-แบม"

"รมว.ยธ." พร้อมรับข้อเสนอแนะจากสภาฯ หาทางออกกรณี "ตะวัน-แบม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง