เปิดตัว “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” เทคนิคเพาะข้ามสายพันธฺุ์

Logo Thai PBS
เปิดตัว “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” เทคนิคเพาะข้ามสายพันธฺุ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมประมง เปิดตัว “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” หลังซุ่มเพาะสายพันธุ์ใหม่สำเร็จ ใช้เทคนิคผสมข้ามระหว่างสายพันธุ์ ของปลาการ์ตูนทองโกลด์นักเก็ต กับปลาการ์ตูนแดงทันเดอร์ ไม่พบในธรรมชาติ เตรียมส่งกระตุ้นวงการปลาทะเลสวยงามไทย

วันนี้ (2 ก.พ.2566) นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมประมงประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์  (Gold x thunder maroon) ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Premnas biaculeatus โดยเป็นปลาที่กรมประมงใช้วิธีการปรับปรุงพันธุ์ตามหลักพันธุศาสตร์ปลาสวยงาม ด้วยการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่าง ปลาการ์ตูนทองโกลด์นักเก็ต กับปลาการ์ตูนแดงทันเดอร์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่พบในธรรมชาติแต่เกิดขึ้น

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า การปรับปรุงพันธุ์จากโรงเพาะฟัก โดยลูกพันธุ์ปลาที่ได้มีลักษณะลวดลายแปลกใหม่แตกต่างไปจากพ่อและแม่พันธุ์จึงเรียกลักษณะนี้ว่า “โกลด์ครอสทันเดอร์” โดยปลาสายพันธุ์นี้เป็นปลาที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์เพื่อกระตุ้นศักยภาพการผลิตปลาสวยงามเท่านั้น กรมประมงไม่มีนโยบายปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยเด็ดขาด

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

3 ปีพัฒนาสายพันธุ์ค้นพบรูปแบบการถ่ายทอด

นายสามารถ เดชสถิตย์ ผอ.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์ปู ป่าทุ่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.กระบี่ กล่าวว่า ได้ศึกษาวิจัยการเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์ ตั้งแต่ปี 2563 และในปีงบประมาณ 2565 โดยได้รับงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) วิจัยตามหลักพันธุศาสตร์จนประสบความสำเร็จ

ความท้าทายของการเพาะพันธุ์ปลาสายพันธุ์นี้ คือ จำเป็นต้องศึกษาจนทราบรูปแบบการถ่ายทอดลักษณะโกลด์นักเก็ต และลักษณะแดงทันเดอร์ เพื่อให้ได้มาซึ่งปลาสายพันธุ์แท้ หรืออย่างน้อยต้องทราบลักษณะทางพันธุกรรมของปลาแต่ละตัว หลังจากนั้นจึงนำปลาที่มีลักษณะทั้ง 2 มาผสมกันเพื่อให้ลักษณะทั้งสองปรากฏอยู่ด้วยกันและถ่ายทอดให้มีการแสดงลักษณะใหม่ออกมา

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

จากการวิจัยพบว่า ลักษณะโกลด์ครอสทันเดอร์ เกิดจากปฏิกิริยาร่วมแบบสะสมของยีนต่างตำแหน่งระหว่างยีนควบคุมลักษณะตัวสีทอง จากปลาการ์ตูนทองโกลด์นักเก็ต กับยีนควบคุมลักษณะลายพื้นขาวจากปลาการ์ตูนแดงทันเดอร์

ปลานี้ได้เกิดขึ้นจากการผสมข้ามระหว่างสายพันธุ์ให้เกิดลักษณะแปลกใหม่ ไม่ได้เป็นการดัดแปลงพันธุกรรมแต่อย่างใด

สำหรับปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์ ลักษณะเด่นจะอยู่ที่ลักษณะรูพรุนและความพลิ้วไหวของลายสีขาวบนพื้นลำตัวสีแดงซึ่งแตกต่างไปจากปลาการ์ตูนทั่วไปที่เคยมีโดยที่มาของชื่อเกิดจากการรวมชื่อของสายพันธุ์พ่อและแม่ปลา

  • Gold=gold nugget maroon ชื่อของปลาการ์ตูนแก้มหนามที่มีลักษณะลายตัวสีทอง
  • X =cross การผสมข้าม
  • Thunder=thunder maroon ชื่อของปลาการ์ตูนแก้มหนามที่มีลักษณะลายพื้นขาว
ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

รู้จักปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์

ปลาสายพันธุ์นี้มีชีววิทยา เหมือนปลาการ์ตูนแก้มหนามทั่วไป คือ ความยาวสูงสุดประมาณ 17 ซม. ปลาเพศผู้เจริญพันธุ์เมื่อมีอายุประมาณ 6 เดือน ในขณะที่ตัวเมียเจริญพันธุ์เมื่อมีอายุประมาณ 18 เดือน โดยมีลักษณะเป็นปลากะเทย นั่นคือ ปลาเพศผู้สามารถเปลี่ยนเพศเป็นเพศเมียได้ แต่ตัวเมียไม่สามารถเปลี่ยนเป็นตัวผู้ได้ อายุขัยเฉลี่ยทั่วไปประมาณ 15 ปี

ปัจจุบันปลาดังกล่าวเริ่มได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ต้นทุน เพื่อขอเสนอจำหน่ายกับสำนักงานเงินทุนหมุมเวียนของกรมประมง และมีแผนถ่ายทอดเทคนิควิธีการเพาะเลี้ยงไปยังเกษตรกร เพื่อเพาะเลี้ยงและจำหน่ายสู่ตลาดปลาทะเลสวยงามของไทย

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

ภาพ:กรมประมง

“ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” เป็นปลาสวยงามอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ปรับปรุงพันธุ์ขึ้นมาจากโรงเพาะฟัก สามารถเลี้ยงร่วมกับปลาทะเลสวยงามอื่น ๆ ในตู้ปลาได้ตามปกติ แต่ไม่ควรเลี้ยงร่วมกับปลาที่เป็นนักล่า และที่สำคัญปลาที่กรมประมงเพาะขยายพันธุ์ นักวิชาการจะปรับพฤติกรรมการกินตั้งแต่ขั้นตอนอนุบาลให้สามารถกินอาหารเม็ดสำเร็จรูปได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้อาหารสดจึงสะดวกสำหรับผู้เลี้ยงมากยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง