กทม.สั่งพักราชการ ผอ.ร.ร.บางชัน ปมทุจริตอาหารกลางวันเด็ก

สังคม
2 ก.พ. 66
11:37
499
Logo Thai PBS
กทม.สั่งพักราชการ ผอ.ร.ร.บางชัน ปมทุจริตอาหารกลางวันเด็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า สั่งพักราชการ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน เขตคลองสามวาแล้ว หลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังบุกจับคาโรงเรียน เมื่อวานนี้ ย้ำต้องไม่มีทุจริต แนะ ปชช. แจ้งเบาะแสเพิ่มเติมได้ทาง "Traffy Fondue" และ สายด่วน กทม.

จากกรณีเจ้าหน้าที่ ปปช. สนธิกำลัง กับ ปปป. และ ปปท. บุกจับผู้อำนวยการโรงเรียนบางชัน เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นโรงเรียนสังกัด กทม. ในการเรียกรับเงินจากผู้ชนะประมูลโครงการอาหารกลางเป็นจำนวนเงิน กว่า 320,000 บาท

วันนี้ (2 ก.พ.2566) เวลา 10.05 น. ก่อนการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นพักราชการผู้อำนวยการคนดังกล่าวแล้ว รอเพียงขั้นตอนตามระบบ และขอให้ข้าราชการ กทม.อย่าทุจริตเพราะ กทม.จะไม่ยอมกับเรื่องแบบนี้ สำหรับประชาชนที่ต้องการแจ้งเบาะแสเพิ่มเติมได้ทาง "Traffy Fondue" และ สายด่วน กทม.

ขณะที่ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รักษาราชการแทนปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ทางกรุงเทพมหานครจะเร่งสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการอย่างเด็ดขาดที่สุดภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนด โดยได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน และในระหว่างนี้จะพิจารณาให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวพักราชการไว้ก่อน หากพบว่ามีความผิดวินัยร้ายแรง อัตราโทษ คือ การปลดออก หรือการสั่งให้ออกจากราชการ

กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้มีการร้องเรียนว่า ผอ.โรงเรียนบางชัน มีพฤติกรรมใช้อำนาจในทางที่ไม่เหมาะสม เรียกรับเงินจากผู้ชนะโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารสำหรับนักเรียน ภาคเรียนที่ 2/2565 ของโรงเรียนฯ เป็นเงินกว่า 320,000 บาท โดยอ้างว่าจะนำไปปรับปรุงวัสดุ อุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ ภายในโรงอาหารของโรงเรียน

นอกจากนี้ ยังขอเรียกเก็บเพิ่มเติมเป็นเงินรายเดือน อีกเดือนละ 9,000 บาท พร้อมข่มขู่ผู้ประกอบการ หากไม่ยอมทำตามก็จะทำเรื่องยกเลิกสัญญา หรือทำเรื่องรายงานไปที่กรุงเทพมหานครว่าผู้ประกอบการได้รับเงินส่วนต่างค่าอาหารเช้าจากการที่เด็กนักเรียนไม่มารับประทานอาหารเป็นเงินจำนวนมาก

ต่อมา ทางกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. วางแผนให้ผู้ประกอบการนำเงินไปส่งมอบให้กับ ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวตามที่ร้องขอ

ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้พร้อมกับเงินของกลาง ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด และ เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ” ภายในห้องทำงานโรงเรียนบางชัน ถนน.พระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง