อบจ.ลำพูน แจงยังสำรวจพื้นที่ หลังชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าขยะ

ภูมิภาค
2 ก.พ. 66
15:48
464
Logo Thai PBS
อบจ.ลำพูน แจงยังสำรวจพื้นที่ หลังชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองนายก อบจ.ลำพูน แจงโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะอยู่ระหว่างสำรวจ คาดใช้รับขยะวันละ 500 ตัน หลังชาวบ้าน ต.ทาขุมเงิน รวมตัวยื่นหนังสือค้านสร้างในพื้นที่ เพราะอาจกระทบต่อชุมชนโดยเฉพาะหมู่ 2 บ้านทาสบเมย ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมาย มีประชากรกว่า 1,800 คน กว่า 400 หลัง

จากกรณีชาวบ้าน ต.ทาขุมเงิน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ลำพูน และ อบจ.ลำพูน คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะ หลังมีความเป็นไปได้ที่จะสร้างในพื้นที่

วันนี้ (2 ก.พ.2566) นายวิทยา สะคำปัน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.) กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลสั่งจังหวัดให้แก้ไขการขยายตัวของเมือง และนิคมอุตสาหกรรมลำพูนกำลังขยายเฟส 3 เดิมจังหวัดได้มอบหมายให้เทศบาลตำบลมะเขือแจ้ และเทศบาลตำบลลี้ เป็นผู้รับผิดชอบแต่ไม่สำเร็จ

ล่าสุดจังหวัดได้มอบหมายให้ อบจ. รับผิดชอบ โดยนายก อบจ.ลำพูน ได้มอบหมายให้ตนไปดำเนินการ ภายในหลักการคือ 1.เตาเผาขยะต้องไม่มีมลภาวะ และ 2.อบจ.จะไม่ลงทุน แต่ให้เอกชนลงทุน 100 % ซึ่งขั้นตอนอยู่ในระหว่างสอบถามความคิดเห็นของประชาชน หากพื้นที่ใดมีความพร้อมก็จะลงไปสำรวจพื้นที่

ต่อมา นายก อบจ.ลำพูน ได้ทำหนังสือถึงผู้นำท้องถิ่น เพื่อสอบถามถึงความพร้อม ซึ่งพื้นที่ใดมีศักยภาพก็ให้ยื่นกลับมา ส่วนการจะทำหรือไม่ทำนั้น ขึ้นอยู่กับประชาชน ซึ่งกรณีของ ต.ศรีบัวบาน ที่เดิมจะก่อสร้างในพื้นที่นั้น ท้องถิ่นได้ดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว อบจ.จะเข้าไปต่อยอด แต่สุดท้ายทำไม่ได้ เพราะจังหวัดขอใช้พื้นที่ดังกล่าวจากกรมป่าไม้ และกันพื้นที่บางส่วนทำโรงไฟฟ้าขยะ และล่าสุดผู้ว่าฯ ลำพูนได้คืนพื้นที่ให้กับกรมป่าไม้ไปแล้ว

ส่วนพื้นที่ใน ต.ทาขุมเงิน อยู่ระหว่างสำรวจความคิดเห็น อบจ.ยังไม่ได้ดำเนินการใด ๆ เพียงแต่ลงพื้นที่ไปประชุมกับ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกเทศบาล เพียงครั้งเดียวเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้การก่อตั้งโรงไฟฟ้าขยะ มีขั้นตอนที่ต้องทำถึง 11 ขั้นตอน หากเริ่มกระบวนการในวันนี้ ต้องใช้เวลาอีก 3 ปีกว่าจะได้ทำจริง

นายวิทยาระบุว่า โรงไฟฟ้าขยะนี้จะใช้รองรับขยะวันละ 500 ตัน เป็นขยะจรจากพื้นที่อื่นกว่า 400 ตัน ส่วนมูลค่าโครงการ 1,700 ล้านบาท ที่ชาวบ้านอ้างนั้น เป็นตัวเลขที่มาจากการประเมินโครงการเดิมที่จะสร้างใน ต.ศรีบัวบาน โดยโครงการนี้คาดว่าจะใช้พื้นที่ 40-50 ไร่ อย่างไรก็ตามปัจจุบัน อบจ.ใช้งบฯ ปีละกว่า 200 ล้านบาท ในการส่งขยะไปกำจัดที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากชาวบ้านคัดค้านจะเดินหน้าโครงการหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของพื้นที่ แต่ จ.ลำพูน มี 8 อำเภอ วันหนึ่งก็ต้องทำ เพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง ตอนนี้ อบจ.ก็ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นนี้

มีรายงานว่า โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะที่ จ.ลำพูน เมื่อเดือน ส.ค.ปี 2565 เครือข่ายชาวบ้านใน ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างมาแล้วครั้งหนึ่ง กระทั่งมีการสำรวจพื้นที่ใน ต.ทาขุมเงิน อ.แม่ทา จ.ลำพูน ทำให้มีชาวบ้านรวมตัวคัดค้าน และยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าฯ ลำพูน และ อบจ.ลำพูนอีกครั้ง ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง