40 ประเทศ ขู่แบน "โอลิมปิก 2024" ปมให้นักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ร่วมแข่งขัน

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 66
13:37
530
Logo Thai PBS
40 ประเทศ ขู่แบน "โอลิมปิก 2024" ปมให้นักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ร่วมแข่งขัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โปแลนด์ ลิทัวเนีย เอสโตเนีย และลัตเวีย พร้อมรวมตัวกับอีกกว่า 40 ประเทศพันธมิตร ขู่คว่ำบาตรไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม โอลิมปิกครั้งที่ 33 หรือ "ปารีส 2024" ปมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เตรียมอนุญาตให้นักกีฬารัสเซีย-เบลรุสเข้าร่วมการแข่งขัน

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2566 สำนักข่าว BBC รายงานอ้างอิงคำพูดของ Kamil Bortniczuk รัฐมนตรีกีฬาและการท่องเที่ยวของโปแลนด์ ที่กล่าวว่า

มีความเป็นไปได้ที่จะรวบรวมพันธมิตรจากประเทศสมาชิกโอลิมปิกมากถึง 40 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา ก่อนการประชุมในวันที่ 10 ก.พ.นี้ เพื่อคัดค้านแผนการของ IOC
เมื่อพิจารณาถึงเรื่องนี้แล้ว เราไม่คิดว่าจะเผชิญกับการตัดสินใจที่ยากลำบากก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และถ้าเราต้องคว่ำบาตรการแข่งขัน แนวร่วมที่เราจะเป็นส่วนหนึ่งจะกว้างพอที่จะทำให้การจัดการแข่งขันไม่มีจุดหมาย

คำกล่าวของ Bortniczuk มีขึ้นหลังจาก โปแลนด์ ลิทัวเนีย เอสโตเนีย และลัตเวีย ร่วมกันปฏิเสธแผนของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ที่จะอนุญาตให้ชาวรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันในปี 2024

เช่นเดียวกับ Vadym Guttsait รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของยูเครน กล่าวว่าองค์กรกีฬาของประเทศจำเป็นต้องเพิ่มระดับด้านการสื่อสารกับสหพันธ์นานาชาติ เพื่อรักษาข้อห้ามนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการบริหารของ IOC ทันทีหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา

พร้อมทั้งยังเรียกร้องให้ "องค์กรและสหพันธ์กีฬาระหว่างประเทศทั้งหมด" ถอดนักกีฬารัสเซียและเบลารุสออกจากการแข่งขันระดับนานาชาติจนกว่าสงครามจะสิ้นสุด

อังกฤษ อเมริกา เห็นด้วยเรื่องคว่ำบาตร

ทางด้านรัฐบาลสหราชอาณาจักรระบุว่าความพยายามของ IOC ดูเป็น "เรื่องที่ดูห่างไกลจากความเป็นจริง" 

ในขณะที่ Karine Jean-Pierre โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯยินดีจะระงับการสนับสนุนหน่วยงานกำกับดูแลกีฬาของรัสเซียและเบลารุส และพร้อมสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ ที่หยุดการออกอากาศการแข่งขันในทั้ง 2 ประเทศ

หากนักกีฬาที่จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ก็ควรเป็นนักกีฬาที่เป็นกลาง และชัดเจนว่าต้องไม่ได้เป็นตัวแทนของรัสเซียหรือเบลารุส (ที่ไม่มีความเป็นกลาง)

IOC ยันนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ

อย่างไรก็ตามประธาน IOC ได้กล่าวว่าข้อห้ามในครั้งนั้นมีจุดประสงค์เพื่อเป็นมาตรการ "ป้องกัน" ต่อนักกีฬาเท่านั้น และตอนนี้ยืนยันว่าพวกเขาไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ IOC ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะทำการสำรวจความเป็นไปได้ที่จะทำให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสสามารถแข่งขันในปารีส

ไม่ควรมีนักกีฬาคนใดถูกขัดขวางจากการแข่งขันเพียงเพราะหนังสือเดินทางของพวกเขา

แต่ IOC ยังย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่มีการหารือเกี่ยวกับการส่งนักกีฬารัสเซียและเบลารุสกลับเข้าร่วมการแข่งขัน และเตือนยูเครนและประเทศอื่นๆ เกี่ยวกับผลของการขู่คว่ำบาตรในเอกสารถาม-ตอบที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

การขู่คว่ำบาตรกีฬาโอลิมปิก ซึ่งคณะกรรมการโอลิมปิกของยูเครนกำลังพิจารณาอยู่นั้น ขัดต่อพื้นฐานการดำเนินงานโอลิมปิกและหลักการที่ยึดถือ 
การคว่ำบาตรเป็นการละเมิดกฎบัตรโอลิมปิก ซึ่งกำหนดให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดต้อง เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโดยส่งนักกีฬา ดังที่ประวัติศาสตร์ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการคว่ำบาตรครั้งก่อนๆ ไม่ได้บรรลุจุดจบทางการเมือง

สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 33 หรือ ปารีส 2024 จะจัดขึ้นที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-11 ส.ค.2567

ที่มา : BBC

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง